Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công bố nguyên nhân gấu trúc Le Le chết đột ngột

Theo kết quả khám nghiệm tử thi của các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ được công bố hôm 26/2, gấu trúc khổng lồ Le Le chết tại sở thú ở Đông Nam nước Mỹ do bệnh tim.

Gấu trúc Le Le qua đời tại Sở thú Memphis vào ngày 1/2, hai tháng trước khi trở về Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã.

Le Le qua đời vào ngày 1/2 tại Sở thú Memphis ở bang Tennessee. Trước khi chết, con gấu trúc dự kiến trở về Trung Quốc sau khi kết thúc hợp đồng cho mượn 20 năm vào tháng 4 tới, South China Morning Post đưa tin.

Sau cái chết đột ngột của Le Le, Trung Quốc đã cử chuyên gia đến sở thú để cùng phía Mỹ điều tra nguyên nhân.

Le Le sinh năm 1998 và được gửi đến sở thú Mỹ vào năm 2003, cùng với Ya Ya. Hồi tháng 12/2022, sở thú cho biết họ sẽ gửi trả cặp gấu về Trung Quốc vào đầu năm 2023 sau khi kết thúc hợp đồng cho mượn.

Hiệp hội Sở thú Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng để đón Ya Ya trở về nhà.

“Phía Trung Quốc và Mỹ đang liên lạc để Ya Ya có thể được đưa trở lại Trung Quốc càng sớm càng tốt”, hiệp hội cho biết hôm 26/2, thêm rằng chính phủ Trung Quốc đã cấp giấy phép nhập khẩu, kiểm dịch và xác nhận địa điểm cách ly cho con gấu.

Sau khi kiểm tra Ya Ya tại sở thú và xem xét hồ sơ y tế của con vật, chuyên gia Trung Quốc cho biết nó bị rụng lông do bệnh ngoài da, nhưng ăn uống tốt, phân bình thường và cân nặng ổn định.

“Nhóm chuyên gia đã thảo luận về những bất thường về bộ lông của Ya Ya với Sở thú Memphis. Họ cũng đã đưa ra các đề xuất và yêu cầu đối với đối tác Mỹ về việc chăm sóc sức khỏe cho Ya Ya”, hiệp hội cho biết.

Báo Beijing News hôm 23/2 dẫn lời Sở thú Bắc Kinh cho biết họ đã chuẩn bị cho sự trở lại của Ya Ya, dự kiến vào ngày 7/4 khi hợp đồng cho mượn hết hạn.

Các nhóm bảo vệ động vật trước đây nói rằng sở thú Mỹ ngược đãi cặp gấu trúc. Sở thú Memphis bác bỏ cáo buộc và phủ nhận việc trả lại gấu trúc có liên quan đến các cáo buộc.

Một phát ngôn viên của sở thú nói với Reuters rằng việc trả lại cặp gấu là một phần của thỏa thuận với Trung Quốc, yêu cầu sở thú nước ngoài cho phép gấu trúc được cho mượn sống những ngày cuối cùng trên đất Trung Quốc.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Trung Quốc điều tra cái chết đột ngột của gấu trúc Le Le

Chú gấu trúc đực dự kiến được gửi trở lại Trung Quốc trong năm nay sau 20 năm sống tại Mỹ, nhưng đã đột ngột qua đời vào tuần trước.

Gấu trúc Le Le chết 'đột ngột' ở Mỹ trước khi kịp về Trung Quốc

Quan chức sở thú Memphis (Mỹ) cho biết gấu trúc Le Le, một trong hai con gấu trúc được đưa đến Mỹ cách đây 20 năm, đã qua đời vào hôm 1/2.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm