Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc điều tra cái chết đột ngột của gấu trúc Le Le

Chú gấu trúc đực dự kiến được gửi trở lại Trung Quốc trong năm nay sau 20 năm sống tại Mỹ, nhưng đã đột ngột qua đời vào tuần trước.

Ảnh tưởng niệm gấu trúc Lạc Lạc tại sở thú Memphis. Ảnh: Tân Hoa xã.

Trung Quốc sẽ cử các chuyên gia đến một sở thú ở đông nam nước Mỹ để xem xét cái chết của chú gấu trúc Le Le. Nhóm sẽ khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong, SCMP đưa tin ngày 5/2.

Các nhà khoa học Mỹ cũng tham gia điều tra. Le Le chết vào sáng ngày 1/2 tại sở thú Memphis, bang Tennesse.

Le Le sinh năm 1998 và được gửi đến sở thú Mỹ năm 2003.

“Các nhà chức trách Trung Quốc rất lo ngại về cái chết đột ngột của gấu trúc Le Le”, Hiệp hội Vườn thú Trung Quốc cho biết.

Vào tháng 12/2022, sở thú Memphis cho biết gấu trúc đực Lạc Lạc và gấu trúc cái Ya Ya sẽ trở về Trung Quốc vào đầu năm 2023 sau khi thỏa thuận mượn 20 năm kết thúc. Động thái này nhận được sự tán thưởng của truyền thông Trung Quốc.

Các nhóm bảo vệ động vật cho rằng sở thú Memphis đang ngược đãi gấu trúc. Tuy nhiên, sở thú phủ nhận cáo buộc và cho rằng việc trở về của hai chú gấu trúc liên quan đến các tuyên bố trên.

Một phát ngôn viên của sở thú nói với Reuters rằng việc gấu trúc quay lại Trung Quốc là một phần của thỏa thuận giữa hai bên. Nó yêu cầu các vườn thú nước ngoài cho phép gấu trúc dành những ngày cuối cùng trên đất Trung Quốc.

Bác sĩ phẫu thuật thú y Felicia Knightly cho biết vài ngày trước khi chết, Le Le đã không thể ăn uống bình thường trong vài giờ, có thể do đau dạ dày, nhưng đã sớm ổn định.

Tuổi thọ của gấu trúc trong tự nhiên là khoảng 15 năm, nhưng trong điều kiện nuôi nhốt, chúng có thể sống đến 38 tuổi.

Nhiều thập kỷ nỗ lực bảo tồn đã cứu gấu trúc khỏi mối đe dọa tuyệt chủng. Số lượng gấu trúc đã tăng từ dưới 1.000 con lên hơn 1.800 con.

Trung Quốc từ lâu đã gửi gấu trúc ra nước ngoài như một công cụ ngoại giao. Năm 1972, sau khi Tổng thống Mỹ Richard Nixon gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông, Trung Quốc đã trao 2 con gấu trúc cho Mỹ.

Hầu hết gấu trúc đến các quốc gia phát triển và có ảnh hưởng. Chi phí thuê gấu trúc có thể lên tới 1 triệu USD hàng năm, chưa kể chi phí chuồng trại và chế độ ăn đặc biệt.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Gấu trúc Le Le chết 'đột ngột' ở Mỹ trước khi kịp về Trung Quốc

Quan chức sở thú Memphis (Mỹ) cho biết gấu trúc Le Le, một trong hai con gấu trúc được đưa đến Mỹ cách đây 20 năm, đã qua đời vào hôm 1/2.

Bị dân phản đối, Phần Lan tính trả gấu trúc cho Trung Quốc trước hạn

Giới chức Phần Lan đang cân nhắc trả lại 2 con gấu trúc mượn từ Trung Quốc sau khi công chúng không hài lòng với số tiền khổng lồ chi ra để chăm sóc 2 con vật này.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm