Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gấp rút 'dọn' xe dù bến cóc để kéo khách về Bến xe Miền Đông mới

Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường phối hợp lực lượng chức năng xử lý loại hình xe dù bến cóc trải dài từ bến xe cũ đến bến xe mới trong vòng một tháng tới.

Gần 2 năm đi vào khai thác, Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TP.HCM) rơi vào tình trạng vắng khách kéo dài. Trong năm 2022, mỗi ngày, bến này chỉ phục vụ 47 hành khách, giảm 93% so với thời điểm trước dịch.

Trong khi đó, tình trạng xe dù bến cóc tại các khu vực gần Bến xe Miền Đông cũ đến bến ngã tư Bình Phước vẫn tồn tại. Điều này gây ra sự lãng phí về cơ sở vật chất, hạ tầng và kinh phí rất lớn cho thành phố.

Nội dung được ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) nêu tại buổi làm việc với các đơn vị nhằm tháo gỡ khó khăn cho Bến xe Miền Đông mới sáng 24/6.

Đề cập những nguyên nhân khiến bến xe mới vắng vẻ thời gian qua, ông Võ Khánh Hưng cho biết hiện nay chủ đầu tư Bến xe Miền Đông mới là Samco vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đất đai. Bên cạnh đó, Samco cũng chưa có cơ chế thuê dịch vụ do chưa có mặt bằng.

Trong khi đó, Sở GTVT TP.HCM chỉ quản lý về mặt vận tải, nhưng quản lý đất đai lại cần đến sự phối hợp giữa chủ đầu tư và Sở TNMT, Cục Thuế TP.HCM cùng nhiều đơn vị khác. Sở muốn thực hiện phải có sự đồng bộ.

Khó khăn thứ hai là về hạ tầng kết nối. Theo ông Hưng, các dự án căn cơ để góp phần hoàn thiện hạ tầng xung quanh bến xe như metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), mở rộng xa lộ Hà Nội; xây cầu vượt Bến xe Miền Đông hay dự án đường Hoàng Hữu Nam, A8... vẫn còn chậm trễ. Nguyên nhân là vướng nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

"Nói vậy nhưng không có nghĩa là không làm gì để chờ. Sở GTVT sẽ cùng Samco sớm có một bộ theo dõi các ý kiến của bạn đọc phản ánh hoạt động vận tải nói chung và Bến xe miền Đông nói riêng để cải thiện tình trạng", Phó giám đốc Võ Khánh Hưng nói.

Gap rut 'don' xe du ben coc de keo khach ve Ben xe Mien Dong moi anh 1

Bến xe Miền Đông mới mỗi ngày phục vụ 47 khách. Ảnh: Chí Hùng.

Hiện, Bến xe Miền Đông mới có 4 tuyến xe buýt (150, 601, 602, 604) chuyên chở khách đến. Để phục vụ tốt nhất cho hành khách, Sở GTVT đã chỉ đạo đưa tuyến 150 đưa khách vào tận sảnh. Bên cạnh đó, sắp tới Vinbus cũng có kế hoạch đưa 2 tuyến xe buýt điện kết nối vào Bến xe Miền Đông mới để phục vụ hành khách.

Sở cũng chỉ đạo Trung tâm giao thông công cộng (TTGTCC) tăng chất lượng phục vụ các tuyến này thu hút hành khách đi xe buýt từ nội thành đi Bến xe Miền Đông; thông báo rõ hành khách được chở hành lý không quá 10 kg/người; đồng thời nhanh chóng triển khai xe buýt có lộ trình từ Bến xe Miền Đông cũ đến bến mới trong thời gian sớm nhất và báo cáo sở vào đầu tuần sau.

Bên cạnh đó, ông Hưng chỉ đạo Bến xe miền Đông phải phục vụ tốt nhất cho khách trong lúc chờ xe.

Liên quan tình trạng xe dù bến cóc, Sở GTVT TP.HCM đã chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT trong vòng một tháng, phải tăng cường thêm các đội thanh tra, phối hợp Phòng CSGT TP.HCM và Công an địa phương xử lý loại hình này. Phạm vi xử lý tập trung từ bến xe cũ trải dài đến bến xe mới.

Thống kê từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã lập 183 vụ vi phạm xe dù bến cóc. "Tuy nhiên chúng tôi vẫn cho rằng chưa đủ mà cần tiếp tục xử lý, kết hợp gắn camera xử lý phạt nguội", ông Võ Khánh Hưng nói và cho biết các đơn vị sẽ lên kế hoạch đầu tư thêm camera trên tuyến này.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng yêu cầu chủ đầu tư đưa ra lộ trình cụ thể về thời điểm di dời bến xe cũ. Tuy nhiên theo ông Hưng, do bến xe cũ chưa có quy hoạch 1/500, nên khả năng di dời xong, bến xe cũ cũng chưa được xác định làm việc gì tiếp theo.

Mưa kéo dài, giao thông quanh bến xe Miền Đông ùn tắc nhiều giờ

Nhiều tuyến đường kẹt xe nghiêm trọng giữa cơn mưa tầm tã. Người dân nhích từng chút một để rời khỏi khu vực xung quanh bến xe Miền Đông (TP.HCM).

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm