Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gánh nặng 75 triệu euro đè lên vai De Ligt

Juventus bỏ ra 75 triệu euro để chiêu mộ Matthijs de Ligt từ Ajax, nhưng "Bà đầm già" nhận về những thất vọng sau gần nửa năm.

"Tôi đang cố gắng để hoàn thiện, tin mình sẽ trở nên hay hơn, sau từng trận đấu" là những gì Matthijs de Ligt thừa nhận với Tuttosport khi nhận phải tiếng la ó từ cổ động viên Juventus trên khắp các khán đài sau chuỗi phong độ tệ hại.

Trung vệ người Hà Lan là một người lạc quan và cầu tiến, song phát biểu này vẫn trực tiếp cho thấy thực tại đầy khó khăn của De Ligt ở Juve.

Anh là hợp đồng đắt giá nhất lịch sử "Bà đầm già" thành Turin cho vị trí hậu vệ, nhưng giờ chật vật tìm chỗ đứng thay vì vươn dậy làm thủ lĩnh hàng phòng ngự.

De Ligt o Juventus anh 1

De Ligt ra sân 65% số trận tại Serie A mùa này của Juve.

Thảm họa De Ligt

De Ligt cũng phải hứng chịu sự thất vọng của phần lớn Juventini, những người tưởng đội bóng con cưng đã có người đủ khả năng tái hiện hình ảnh Gaetano Scirea huyền thoại, song thực tế cho thấy chuyên môn của cựu đội trưởng Ajax chỉ ngang ngửa ngôi sao hạng xoàng như Nicola Legrottaglie trong lịch sử Juve.

Juve vốn không phải CLB có thói quen chi tiêu bừa bãi trên thị trường chuyển nhượng, nhất là sau khi trở lại làm nhà vua của Serie A từ năm 2012 tới lúc này. Thói quen chi tiêu ít, đi kèm các cầu thủ miễn phí chất lượng cao từng là bản sắc của Juve.

De Ligt o Juventus anh 2

75 triệu euro có phải cái giá quá đắt cho De Ligt?

Tích lũy có được từ những ngày tháng năng nhặt chặt bị ấy giúp Juve liên tục tạo bom tấn chuyển nhượng trong thời gian gần đây, mà De Ligt chính là quân bài tiếp theo sau Gonzalo Higuain và Cristiano Ronaldo.

Khác với Higuain và Ronaldo, De Ligt đang gặp quá nhiều khó khăn và có thể bị xem là bom tấn thất vọng thay vì tiềm năng. Anh liên tục mắc sai lầm về chuyên môn trong các trận đấu quan trọng của Juventus, từng suýt đẩy Bianconeri vào thế bị loại từ vòng bảng Champions League.

Mặc cho hàng loạt bậc tiền bối thân Juve như Giorgio Chiellini, Fabio Capello ra mặt bênh vực, De Ligt sau cùng bị đẩy bay lên ghế dự bị.

Anh ngồi ngoài 3 trận liền, gần như đánh mất hoàn toàn vị trí vào tay trung vệ kém tiếng hơn là Merih Demiral. Tuy nhiên, chính vào lúc sắp làm quen với ghế dự bị, De Ligt lại có cơ hội khi Demiral dính chấn thương dây chằng đầu gối và sẽ nghỉ đến hết mùa.

Với việc Chiellini chỉ có thể hoàn toàn bình phục sau ít nhất một tháng, còn Daniele Rugani sắp bị đem bán, De Ligt sẽ trở thành phương án Juve buộc phải tin dùng cho vị trí chơi bên cạnh Leonardo Bonucci.

Juve đã bày ra kế hoạch khá chu toàn để để sử dụng De Ligt. Bản thân cầu thủ người Hà Lan cũng nhận thức được điều gì chờ mình tại Juve chỉ sau vài ngày tập luyện cùng đội bóng mới. Ngay sau trận ra mắt Juve tại ICC Cup, nơi mà De Ligt phản lưới nhà trước Inter, hậu vệ sinh năm 1999 đã có những phát biểu thừa nhận khó khăn ở Juve.

De Ligt o Juventus anh 3

De Ligt vẫn chỉ là phương án dự phòng của cặp Bonucci - Chiellini.

Anh nói mình "bất ngờ" trước khả năng của từng cá nhân tại Juventus. "Tất cả đều tập trung. Không ai đứng ngoài cuộc chơi. Rõ ràng, tôi sẽ khó có thể giành vị trí trong đội hình xuất phát, nhưng sẽ cố gắng hết sức", De Ligt thừa nhận.

Dẫu vậy, kế hoạch tưởng chừng như chu toàn của Juve sụp đổ sau chấn thương dây chằng của thủ quân Giorgio Chiellini. Ban lãnh đạo Juve buộc phải đẩy De Ligt "ra trận" sớm hơn họ dự kiến.

Kết quả như tất cả đã thấy De Ligt liên tục mắc sai lầm.

Lửa thử vàng

Vẫn trong cuộc phỏng vấn với Tuttosport, De Ligt thừa nhận: "Những chỉ trích là hoàn toàn bình thường. Nếu là cổ động viên, tôi cũng sẽ chỉ trích cầu thủ vì những sai lầm như thế. Song với tư cách cầu thủ, tôi không có hứng thú trước những vấn đề này".

"Tôi chỉ phải nghĩ về việc tự nâng cấp bản thân, tự trả lời câu hỏi xem mình có đang thực sự tiến bộ hay không", De Ligt tiếp tục.

De Ligt o Juventus anh 4

Ronaldo bừng sáng cho Juventus sau giai đoạn đầu hứng chịu chỉ trích vì phong độ kém.

Nếu có ai đó De Ligt cần học tập để thoát khỏi những chỉ trích không ngớt cùng áp lực này, đó là Cristiano Ronaldo.

Trong nửa đầu mùa giải, Ronaldo hứng chịu sự chỉ trích không ngừng từ các CĐV bởi phong độ yếu kém cùng thái độ vùng vằng khi bị HLV Maurizio Sarri thay ra. Những cây bút ưa thuyết âm mưu còn khẳng định mẫu thuẫn giữa CR7 và Sarri sẽ khiến Juve lụn bại.

Ngay sau khi Ronaldo khẳng định chấn thương đã hoàn toàn bình phục, không ai có thể cản CR7 lại. Anh ghi bàn trong cả 7 trận gần nhất tại Serie A, đưa Juve từ vị trí thứ hai lên nhất bảng và giờ hơn Inter 4 điểm, xô đổ hàng loạt kỷ lục bàn thắng.

Sự xuất sắc của CR7 làm mọi lời chỉ trích tan biến. Những CĐV Juve trở lại tôn sùng Ronaldo, còn người hâm mộ trung thành của siêu sao người Bồ Đào Nha tiếp tục tôn vinh anh.

Đó là cách siêu sao vượt qua những chỉ trích của giới mộ điệu để tự khẳng định bản thân. De Ligt cần nhìn nhận và học hỏi điều đó. Dĩ nhiên, vị trí trung vệ như quá khó để ghi bàn như Ronaldo.

De Ligt o Juventus anh 5

Nếu không nỗ lực, De Ligt sẽ làm bạn với ghế dự bị dù Juve bỏ ra 75 triệu euro để có anh.

Tuy nhiên, những màn trình diễn chắc chắn sẽ khiến hậu vệ này trở nên đáng tin hơn trong mắt những Juventini thay vì các trận đấu khiến hàng phòng ngự đội nhà lo lắng như lúc này.

Trong bài phỏng vấn với Telegraph mới đây, người đại diện khét tiếng Mino Raiola của De Ligt tiết lộ trung vệ người Hà Lan đặt mục tiêu học hỏi kỹ năng phòng ngự khi gia nhập Juventus.

Giấc mơ của De Ligt quả thật đáng để trân trọng, song Juve là môi trường không phải cứ mơ là sẽ thành công.

HLV Sarri khó chịu khi nhìn Ronaldo thua Messi HLV Maurizio Sarri khẳng định sẽ cùng toàn đội Juventus giúp đỡ Cristiano Ronaldo giành Quả bóng vàng thứ 6 nhằm cân bằng thành tích với Lionel Messi.

Raiola lý giải De Ligt không đến Barca

Trước khi ký hợp đồng với Juventus, trung vệ De Ligt từng ở rất gần Barca. Siêu cò Mino Raiola giải thích việc cầu thủ 20 tuổi không thể cập bến Camp Nou.

De Jong: 'De Ligt có thể tới Barca'

Tiền vệ người Hà Lan Frenkie de Jong tin đồng đội cũ ở Ajax là Matthijs de Ligt có thể sớm tái ngộ với mình trong màu áo Barca.

Nhật Anh

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm