Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần một triệu người biểu tình cải cách hưu trí tại Pháp

Lực lượng cảnh sát được huy động ở nhiều thành phố lớn tại Pháp vào hôm 11/2 để kiểm soát đợt biểu tình cải cách hưu trí lần thứ 4 của người dân, AP đưa tin.

bieu tinh o Phap anh 1

Theo Bộ Nội vụ Pháp, khoảng 960.000 người đã tham gia những cuộc biểu tình vào hôm 11/2 tại các thành phố Paris, Nice, Marseille và nhiều nơi khác để phản đối kế hoạch cải cách hệ thống hưu trí của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

bieu tinh o Phap anh 2

Những người biểu tình hy vọng áp lực lớn từ công chúng sẽ buộc chính phủ Pháp phải hủy bỏ kế hoạch trên. Các cuộc biểu tình tiếp theo dự kiến được tổ chức vào ngày 16/2. Ảnh: Reuters.

bieu tinh o Phap anh 3

Tại thủ đô Paris của Pháp, chính quyền cho biết khoảng 93.000 người đã tham gia cuộc biểu tình vào hôm 11/2, con số lớn nhất kể từ khi phong trào phản đối cải cách hệ thống hưu trí bắt đầu vào tháng 1. Ảnh: AP.

bieu tinh o Phap anh 4

Những đối tượng tham gia cuộc biểu tình ở các độ tuổi, từ người già cho đến thanh niên, trong đó có nhiều người không tham gia được 3 đợt biểu tình trước do những sự kiện này được tổ chức vào ngày làm việc trong tuần.

bieu tinh o Phap anh 5

Trong ảnh, một người biểu tình giơ tấm biển có ghi "Hãy đi làm đi, đồ lười nhác. Độ tuổi nghỉ hưu của người là 64. Tôi nói không với điều đó". Đầu tuần qua, các chính trị gia tại Pháp bắt đầu quá trình bàn luận về dự luật cải cách hệ thống hưu trí của Tổng thống Macron, trong đó đề xuất nâng độ tuổi nghỉ hưu tối thiểu được nhận trợ cấp đầy đủ từ 62 tuổi lên 64 tuổi. Ảnh: AP.

bieu tinh o Phap anh 6

Các công nhân ngành đường sắt đã không tham gia ngày biểu tình vừa qua. Tuy nhiên, những người này được bù đắp trong cuộc biểu tình bởi số lượng lớn các nhân viên kiểm soát không lưu. Khoảng một nửa số chuyến bay đến và đi thủ đô Paris tại Orly, sân bay lớn thứ 2 của thủ đô nước Pháp, đã bị hủy bỏ vào chiều 11/2.

bieu tinh o Phap anh 7

Người biểu tình tụ tập tại quảng trường Place de la Nation ở thủ đô Paris vào hôm 11/2. Ảnh: AP.

bieu tinh o Phap anh 8

Cuộc biểu tình ngày 11/2 cũng có những khoảnh khắc hỗn loạn khi một chiếc ôtô và một vài thùng rác đã bị đốt cháy tại đại lộ trung tâm của thủ đô Paris. Ảnh: AP.

bieu tinh o Phap anh 9

Một ngọn lửa lớn phía sau hàng rào cảnh sát chống bạo động trong cuộc biểu tình phản đối cải cách hưu trí ở thủ đô Paris vào hôm 11/2. Ảnh: Reuters.

bieu tinh o Phap anh 10

Lực lượng cảnh sát chống bạo động đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông trong cuộc biểu tình ngày 11/2. Ảnh: AP.

bieu tinh o Phap anh 11

Một người biểu tình bị cảnh sát chống bạo động tại Pháp bắt giữ vào hôm 11/2. Lực lượng cảnh sát tại thủ đô Paris cho biết đã bắt giữ 8 người với các tội danh từ mang theo vũ khí cho đến có hành vi phá hoại. Ảnh: AP.

bieu tinh o Phap anh 12

Dự luật cải cách hệ thống hưu trí được Tổng thống Macron coi là tâm điểm trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông. Tuy nhiên, đề xuất của người đứng đầu chính phủ Pháp đang gặp phải sự phản đối lớn của người dân, khiến tỷ lệ ủng hộ của ông sụt giảm. Ảnh: Reuters.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Người Pháp xuống đường phản đối nâng tuổi nghỉ hưu

Nhiều người Pháp đã tham gia đình công trên toàn quốc nhằm phản đối kế hoạch cải cách lương hưu vì cho rằng kế hoạch này không đảm bảo quyền lợi người lao động.

Đình công Pháp làm gián đoạn tuyến thương mại Anh - châu Âu

Công nhân Pháp xuống đường biểu tình nhằm phản đối kế hoạch nâng tuổi nghỉ hưu khiến đã việc giao thương giữa Anh và châu Âu bị ngắt quãng.

An Bình

Bạn có thể quan tâm