Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 5.000 container 'vô chủ' ở cảng biển TP.HCM

Trong tháng đầu năm, lượng hàng hóa tồn đọng tại cảng biển, sân bay trên địa bàn TP.HCM tiếp tục tăng mạnh so với cuối năm 2023.

Trong tháng đầu năm nay, số lượng hàng tồn tăng mạnh tại các cảng biển, kho hàng sân bay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan TP.HCM, đến đầu tháng 2, lượng hàng hóa tồn tại cảng biển và các kho hàng sân bay tiếp tục tăng mạnh.

Theo đó, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1, tính đến cuối tháng 12/2023, số lượng hàng hóa tồn quá 30 ngày và 60 ngày có 825 container. Tuy nhiên, sang tháng 1, số lượng hàng tồn đã tăng lên 1.227 container, tăng trên 400 container (+48%) so với tháng trước đó.

Tương tự, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, số lượng hàng tồn đọng quá hạn trong tháng 12/2023 là 123 dòng hàng, với trên 32 tấn. Sang tháng 1 năm nay, số lượng hàng tồn đọng đã tăng lên 134 dòng hàng, với trên 67 tấn, tăng gấp hơn 2 lần so với tháng 12/2023.

Đáng chú ý, hàng tồn quá 90 ngày tại các cảng biển tính đến cuối tháng 12/2023 đã là 5.092 container. Trong đó, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 tồn đọng 4.784 container; Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 3 tồn 211 container...

Tuy nhiên, sang tháng 1, số lượng hàng tồn quá 90 ngày tại cảng biển đã giảm còn 4.845 container, giảm 247 container so với thời điểm tháng 12/2023.

Ngoài ra, cơ quan Hải quan cho biết hàng tồn tại cửa khẩu đường hàng không có 2.038 dòng hàng, với gần 470 tấn. Trong đó, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tồn gần 1.700 dòng hàng, với trên 467 tấn; Chi cục Hải quan cửa khẩu chuyển phát nhanh tồn 348 dòng hàng, với gần 2 tấn.

Thời gian gần đây, chi cục Hải quan các địa phương cũng liên tục thông báo chủ hàng tồn kho tại các cảng biển. Nhiều lô hàng là các sản phẩm thịt đông lạnh các loại, gỗ và nhiều loại hàng hóa khác.

Theo quy định, đối với hàng quá 90 ngày nhập khẩu về cảng, cơ quan Hải quan sẽ thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng tìm chủ sở hữu. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông báo lần đầu, nếu chủ hàng hóa, người vận chuyển đến nhận hàng sẽ được giải quyết làm thủ tục hải quan và bị phạt theo quy định và phải chịu các chi phí phát sinh do việc chậm nhận hàng.

Quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông báo, nếu các tổ chức, cá nhân không đến làm thủ tục hải quan nhận hàng, cơ quan Hải quan sẽ xử lý hàng hóa tồn đọng theo quy định.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Tổng cục Hải quan chỉ đạo 'nóng' về chống thất thu ngân sách

Ngay từ đầu năm, các đơn vị hải quan được yêu cầu tăng cường chống thất thu qua công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện thủ tục hải quan, quản lý thuế, kiểm tra sau thông quan.

Tân Hoàng Minh bị dừng làm thủ tục hải quan tại TP.HCM

Từ ngày 31/1, Tập đoàn Tân Hoàng Minh tiếp tục bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP.HCM do nợ thuế gần 160 tỷ đồng.

Hải Hà Petro và Xuyên Việt Oil bị dừng thông quan xăng dầu

Tổng cục Hải quan yêu cầu dừng thủ tục xuất nhập khẩu xăng dầu của Xuyên Việt Oil và Hải Hà Petro do 2 doanh nghiệp đã bị rút giấy phép kinh doanh xăng dầu.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm