Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 100 nhà ngoại giao Mỹ đòi Ngoại trưởng Pompeo lên án ông Trump

Các nhà ngoại giao Mỹ giục Ngoại trưởng Mike Pompeo lên án vai trò của Tổng thống Donald Trump trong cuộc bạo loạn tại tòa nhà quốc hội hôm 6/1.

Những nhà ngoại giao kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ phải “lên án vai trò của Tổng thống Trump trong cuộc tấn công bạo lực nhắm vào chính phủ” và “nêu nêu đích danh ông Donald Trump”, CNN đưa tin.

Bản sao của bản ghi nhớ được CNN thu thập và công bố hôm 8/1.

Tài liệu này có chữ ký của khoảng 100 nhà ngoại giao và dự kiến được gửi tới Ngoại trưởng Mike Pompeo thông qua “kênh bất đồng quan điểm”, tức cơ chế bày tỏ quan điểm trái với chính sách đối ngoại của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Gioi ngoai giao keu goi Ngoai truong Pompeo len an TT Trump anh 1

Ngoại trưởng Mike Pompeo và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP.

“Suốt nhiều tháng, Tổng thống Trump theo đuổi các cáo buộc gian lận bầu cử vô căn cứ và bị nhiều cơ quan tư pháp bác bỏ. Giờ đây, ông ấy lại khuyến khích người ủng hộ, một số có vũ trang, xông vào Điện Capitol ngay khi quốc hội đang chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống một cách công bằng”, bản ghi nhớ viết.

“Sự kích động này dẫn đến một cuộc bạo loạn và khiến 5 người thiệt mạng. Hiện chưa rõ số người bị thương và giá trị tài sản của chính phủ bị thiệt hại. Sự kiện này gây thiệt hại khôn lường đối với hệ thống dân chủ và hình ảnh của chúng ta ở nước ngoài”, các nhà ngoại giao tuyên bố.

“Ông Trump đóng vai trò chủ chốt trong việc phá vỡ chuỗi 220 năm chuyển giao quyền lực hòa bình giữa các đảng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ”, bản ghi nhớ kết luận.

Hồi đầu tuần, Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành chỉ dẫn giúp các đại sứ quán bình luận về vụ bạo loạn. Song bộ không muốn đề cập đến vai trò của Tổng thống Trump, khiến giới ngoại giao tức giận.

“Điều quan trọng là phải thông báo với thế giới rằng trong hệ thống của chúng ta, không có ai, kể cả tổng thống, đứng trên luật pháp và không bị chỉ trích công khai”, bản ghi nhớ lập luận.

Hôm 6/1, đám đông ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà quốc hội, đập phá các văn phòng và làm gián đoạn cuộc họp xác nhận phiếu đại cử tri đoàn.

Vài giờ trước đó, ông Trump tổ chức hội họp bên ngoài Nhà Trắng, khẳng định cuộc bầu cử “bị đánh cắp” và thúc giục người ủng hộ diễu hành đến Đồi Capitol.

Sau vụ bạo loạn, Tổng thống Trump kêu gọi người biểu tình về nhà, song vẫn tuyên bố họ “thật đặc biệt”.

Hôm 8/1, mạng xã hội Twitter quyết định đóng băng tài khoản của ông Trump vì lo ngại “kích động thêm bạo lực”.

Không gì có thể ngăn ông Trump phát động tấn công hạt nhân

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi kêu gọi lãnh đạo quân đội giữ ông Trump tránh xa mã kích hoạt vũ khí hạt nhân, nhưng điều này vượt ngoài thẩm quyền của họ.

Có thể luận tội ông Trump trong 9 ngày?

Nếu phe Dân chủ ở Hạ viện quyết tiến hành luận tội ông Trump vào tuần tới, ông sẽ trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đối mặt với thủ tục này nhiều hơn một lần.

Cựu luật sư của ông Trump hợp tác điều tra gia đình tổng thống

Ông Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump, đang hợp tác với chính quyền để điều tra sếp cũ và gia đình tổng thống về những nghi vấn phạm pháp.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm