Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ford và Volkswagen rút khỏi Argo, 'bong bóng' xe tự lái có vỡ?

Thị trường xe tự lái hoàn toàn một lần nữa gặp phải trắc trở khi Ford và Volkswagen đóng cửa dự án xe tự lái Argo AI.

Xe tự lái vẫn cần thêm 5 năm và hàng tỷ USD đầu tư để phát triển. Ảnh: CNN

Ngày 26/10, hãng sản xuất ôtô Ford của Mỹ thông báo đã kết thúc chương trình hợp tác phát triển xe tự lái với hãng xe Đức Volkswagen, kết thúc hành trình hơn 3 năm với kỳ vọng cách mạng hóa ngành vận tải. Theo đó, một trong số 2.000 nhân viên của Argo sẽ chuyển sang tiếp tục làm cho Ford và Volkswagen.

Mục tiêu của sáng kiến Argo AI là phát triển và đưa ra thị trường xe tự lái cấp độ 4, tức là người điều khiển không cần thao tác trong quá trình vận hành vào năm 2021. Tuy nhiên, xe tự lái cấp độ 4 được các chuyên gia nhận định vẫn phải cần thêm 5 năm và hàng tỷ USD đầu tư để phát triển.

John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, cho biết: “Chúng tôi đã quá tự tin với dự đoán năm 2019 rằng xe tự lái có thể triển khai hàng loạt trong tương lai gần. Rõ ràng việc sản xuất một chiếc xe tự lái hoàn toàn với quy mô lớn và giá cả phải chăng vẫn còn là một chặng đường dài".

Evangelos Simoudis, cố vấn của công ty, nói với Reuters: “Động thái cho thấy Ford, General Motors và các công ty xe khác bắt đầu nhận ra họ cần phải bước tiếp khi việc đầu tư cho xe tự lái mất một khoảng thời gian rất dài và không rõ bao giờ thì có lợi nhuận".

Simoudis nhận định: "Sắp tới, chúng ta sẽ thấy nhiều công ty cũng sẽ từ bỏ các dự án tương tự".

"Bong bóng" xe tự lái

Định giá của các công ty xe tự lái đang bị thổi phồng quá mức khi các khoản đầu tư từ các nhà sản xuất ôtô lên tới 100 tỷ USD, nhưng chưa thấy được nhiều kết quả mà các dự án lại ngày càng kéo dài.

xe tu lai,  Ford,  Volkswagen,  Argo,  Waymo,  dau tu,  cong nghe,  that bai,  du an,  bong bong,  tai chinh anh 1

Định giá của các công ty xe tự lái đang bị thổi phồng quá mức. Ảnh: Wired.

Năm 2019, khoản đầu tư ban đầu của Volkswagen vào Argo đã lên tới 2,6 tỷ USD, bao gồm 1 tỷ USD tiền mặt và 1,6 tỷ USD cổ phần. Volkswagen cũng mua cổ phần Argo từ Ford với giá 500 triệu USD.

Ford trước đây đã bơm 1 tỷ USD vào Argo khi mua lại quyền kiểm soát công ty vào năm 2017. Sau 3 năm, Ford ghi nhận mức thiệt hại 2,7 tỷ USD.

Định giá gần đây nhất của Argo là 7,25 tỷ USD, nhưng đó là cách đây hơn hai năm, theo trang PitchBook. Đầu tháng 7 năm nay, công ty đã sa thải 150 nhân viên với lý do điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.

Trước khi mua lại cổ phần của Argo, Volkswagen cũng định đầu tư vào hai công ty khởi nghiệp tự lái khác có trụ sở tại Mỹ là Waymo của Alphabet và Aurora Innovation.

Volkswagen được cho là đã xem xét khoản đầu tư trị giá 13,7 tỷ USD vào năm 2018 cho Waymo đổi lại 10% cổ phần, nâng định giá Waymo lên 137 tỷ USD.

Giá trị của Waymo ngay trước đó được Phố Wall ước tính vào khoảng 175 tỷ đến 250 tỷ USD. Trớ trêu thay vào tháng 5/2020, PitchBook định giá công ty này chỉ còn 30,75 tỷ USD.

Khi Volkswagen công bố khoản đầu tư ban đầu vào Argo tháng 7/2019, họ đã rời khỏi thỏa thuận phát triển với Aurora. Vốn hóa thị trường của Aurora, được công bố gần một năm trước, đã giảm xuống mức 2,5 tỷ USD. Trước đó 1 năm, con số này là hơn 20 tỷ USD.

xe tu lai,  Ford,  Volkswagen,  Argo,  Waymo,  dau tu,  cong nghe,  that bai,  du an,  bong bong,  tai chinh anh 2

Nhiều dự án vẫn tiếp tục báo lỗ. Ảnh: CNBC.

Giá trị của đối thủ gần nhất, Cruise thuộc sở hữu của General Motors, được PitchBook ước tính là 30 tỷ USD vào tháng 1/2021, nhưng giá trị hiện tại của nó có thể đã giảm đáng kể khi nhà đầu tư chính SoftBank bán lại cổ phần của mình cho GM vào đầu năm nay. GM thông báo đang lỗ 2 tỷ USD mỗi năm cho Cruise.

Mobileye Global, công ty được Intel mua lại vào năm 2017 với giá 15,3 tỷ USD, vừa phát hành cổ phiếu lần đầu tiên nhưng cũng chỉ đạt được 1/3 mức định giá 50 tỷ USD mà công ty đặt ra.

Có thể thấy, thị trường xe tự lái không “màu hồng” như những công ty và các nhà đầu tư tưởng tượng, và bong bóng này có thể sẽ vỡ nếu các công ty không đạt được một kết quả khả quan trong tương lai gần.

Tesla đối mặt với điều tra hình sự liên quan công nghệ xe tự lái

Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi động một cuộc điều tra bí mật sau hơn một chục vụ tai nạn liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot của Tesla, theo nguồn tin riêng của Reuters.

Giấc mơ xe tự lái vẫn vô vọng dù được đầu tư 100 tỷ USD

Dù đã "đốt" hàng tỷ USD nghiên cứu phát triển, các công ty công nghệ hàng đầu vẫn chưa thể hoàn thiện xe tự lái để có thể vận hành an toàn trong điều kiện giao thông phức tạp.

Bảo Trung

Bạn có thể quan tâm