Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

F-35 vượt trội trên chiến trường nhờ 'mắt của Chúa'

Các phi công tiêm kích F-35 có thể nhìn bao quát chiến trường theo một cách thức hoàn toàn mới nhờ mũ bay tích hợp tối tân được mệnh danh là "mắt của Chúa".

Tiêm kích đắt nhất F-35 thử nghiệm bom thông minh Tiêm kích tàng hình F-35 đã tiến hành thử nghiệm ném bom thông minh Paveway II từ khoang vũ khí bên trong thân.

Theo Business Insider tiêm kích tàng hình F-35 là một trong những hệ thống vũ khí phức tạp nhất trong lịch sử nước Mỹ, và chiếc mũ bay tích hợp được phát triển cho máy bay phù hợp với danh tiếng tinh tế của nó.

“F-35 là máy bay duy nhất từng có một chiếc mũ bay tích hợp được thực hiện kết hợp với máy bay. Chúng tôi có rất nhiều hệ thống và cảm biến trên máy bay, khi xây dựng F-35, về cơ bản họ nghĩ đến cách mũ bay giúp đỡ cho các phi công”, Thiếu tá Will “D-Rail” Andreotta, chỉ huy phi đội F-35 Lighting II, nói.

Thiếu tá Andreotta cho biết thêm chiếc mũ khá nhẹ, chỉ khoảng 2 kg. Vị phi công có 2.000 giờ bay với tiêm kích F-16 giải thích rằng, mũ bay tích hợp của F-35 đem lại cảm giác thoải mái hơn khi đội.

“Khi tôi bay với tiêm kích F-16, mũ bay của nó được lắp một máy tính lớn phía trước gây mất trọng tâm”, Thiếu tá Andreotta nói trong cuộc phỏng vấn.

Mũ bay tích hợp HMDS do Lockheed Martin chế tạo với đơn giá khoảng 400.00 USD. Nó được thiết kế để cung cấp cho phi công F-35 khả năng nhận thức tình huống chưa từng có.

mat cua Chua tren F-35 anh 1
Mũ bay tích hợp HMDS giúp phi công F-35 có đôi mắt của Chúa. Ảnh: USAF

John "JV" Venable, đại tá Không quân Mỹ về hưu nói với Business Insider: “Là một phi công, nếu bạn có thể gíup tôi một cách đơn giản để phát hiện kẻ thù, điều đó thật tuyệt vời, thậm chí còn tốt hơn nếu nhìn thấy đối phương”.

Mũ bay tích hợp HMDS kết nối với hệ thống phân phối khẩu độ (DAS) cho phép phi công nhìn chiến trường với con mắt của “Chúa”. “Tôi có 6 máy ảnh xung quanh chiếc máy bay, được gọi là DAS cùng với một bộ vi xữ lý tích hợp vào mũ bay cung cấp cho tôi cái nhìn 360 độ”, Andreotta nói.

HMDS cho phép phi công nhìn toàn cảnh xung quanh tương tự như công nghệ thực tế ảo. Phi công có thể nhìn xuống giữa 2 chân và xuyên qua thân máy bay. Đây là công nghệ chưa từng có trên các máy bay chiến đấu.

Phi công F-35 khi đội mũ bay HMDS sẽ nhìn thấy mọi thứ xung quanh mà cảm biến thu được. Việc tích hợp công nghệ hình ảnh tiên tiến lên mũ bay giúp phi công tương tác tốt hơn với môi trường. Quá trình phát hiện và xác định mục tiêu cũng trở nên dễ dàng hơn.

Với HMDS, phi công bước lên máy bay như thường lệ, bật mũ bay lên và chỉ cần nhìn vào hình ảnh do cảm biến thu được. Phi công có thể nhìn thấy mục tiêu bất kể ngày đêm. Tướng Scott Pleus, giám đốc Văn phòng tích hợp F-35, nhận xét buồng lái của F-35 là không thể tin được về cách đơn giản hóa công việc nhờ mũ bay tích hợp thế hệ mới.

Tướng Pleus cho biết thêm cảm biến nhìn đêm của F-35 có phạm vi hoạt động gấp đôi so với kính nhìn đêm tiêu chuẩn. Các chuyên gia Không quân Mỹ tin rằng, F-35 sẽ có năng lực tác chiến vượt trội nhờ mũ bay tích hợp mới.

Cuộc đua F-35 và J-20: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Tiêm kích F-35 của Mỹ có hiệu năng tàng hình tốt hơn nhưng chi phí quá cao trong khi J-20 của Trung Quốc mang tải trọng vũ khí lớn và chi phí thấp.

5 lý do F-35 định hình không chiến tương lai

Tính năng tàng hình ưu việt, hệ thống bảo trì tự động hay khả năng chia sẻ dữ liệu thời gian thực là những cách mà F-35 đang định hình tác chiến tương lai.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm