Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EVN đề xuất nhập điện gió từ Lào, giá 1.700 đồng/kWh

EVN đề xuất nhập khẩu điện từ dự án nhà máy điện gió Trường Sơn với công suất 250 MW tại tỉnh Bolikhamsai (Lào), giá nhập khoảng 1.700 đồng/kWh.

Hiện mức giá trần với điện gió nhập khẩu từ Lào là 6,95 UScents/kWh. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trên cơ sở đề nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công Thương đang đề nghị các bộ ngành, địa phương liên quan góp ý về chủ trương nhập điện gió của Nhà máy điện gió Trường Sơn từ Lào về Việt Nam.

Dự án này có công suất 250 MW tại tỉnh Bolikhamsai của Lào, sẽ đi vào vận hành từ quý IV/2025. Phương án đấu nối được đề xuất là xây mới đường dây 220 kV mạch kép từ trạm biến áp 220 kV nhà máy điện gió Trường Sơn, với chiều dài 75 km đấu nối vào ngăn lộ 220 kV tại trạm biến áp 220kV Đô Lương (Nghệ An).

Giá điện được chủ đầu tư cam kết là áp dụng theo quy định, với mức giá trần nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam cho loại hình nhà máy điện gió là 6,95 UScents/kWh, tương đương khoảng 1.700 đồng/kWh (theo tỷ giá hiện tại).

Trước đó, tờ trình của EVN cho biết EVN nhận được văn bản của chủ đầu tư - Công ty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng Việt Lào đề xuất bán điện từ dự án này cho Việt Nam.

Để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án năm 2025, chủ đầu tư đề xuất thực hiện đầu tư toàn bộ công trình đấu nối lưới điện phục vụ đấu nối nhà máy điện gió Trường Sơn vào hệ thống điện Việt Nam bằng nguồn vốn của dự án.

Theo EVN, biên bản ghi nhớ giữa Chính phủ hai nước Lào và Việt Nam đưa ra quy mô công suất nhập khẩu tối thiểu điện từ Lào về Việt Nam đến năm 2020 khoảng 1.000 MW, đến năm 2025 khoảng 3.000 MW và đến năm 2030 khoảng 5.000 MW.

Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 10, Thủ tướng đã thông qua chủ trương nhập khẩu từ các nguồn điện tại Lào với tổng công suất 2.689 MW. Trong đó, EVN đã ký kết 19 hợp đồng mua bán điện từ 26 nhà máy của Lào với tổng công suất 2.240 MW. Số này bao gồm 7 dự án đã vận hành thương mại với tổng công suất là 806 MW. Dự kiến đến năm 2025 có thể đưa vào vận hành thêm 1.171 MW.

Ngoài ra, có 6 nhà máy thủy điện trong đó có công suất 449 MW, 4 nhà máy đã được EVN giao cho Công ty Mua bán điện (EPTC) đàm phán PPA, còn lại 2 nhà máy là Nậm Kông 1 (160 MW) và Nậm Mouan (100 MW), chủ đầu tư đã có văn bản gửi EVN thông báo không tiếp tục bán điện.

Đối với 4 dự án còn lại, EVN đã giao EPTC đàm phán PPA, tuy nhiên chủ đầu tư chưa gửi đề xuất đàm phán PPA. Qua trao đổi với chủ đầu tư thì các dự án đều có tiến độ vận hành thương mại sau 2025.

Như vậy, tổng công suất nguồn điện tại Lào đã được phê duyệt chủ trương nhập khẩu về Việt Nam có thể đưa vào vận hành đến năm 2025 là khoảng 1.977 MW, thấp hơn nhiều so với quy mô nhập khẩu theo biên bản ghi nhớ giữa 2 nước.

Theo một báo cáo của Ủy ban Kinh tế, năm 2020, Việt Nam nhập khẩu điện từ Lào với tổng công suất khoảng 572 MW. Thời điểm đó, giá mua điện bình quân từ Lào là 1.368 đồng/kWh, rẻ hơn giá mua điện bình quân trong nước.

EVN cho biết miền Bắc có thể thiếu trên 3.630 MW và sản lượng khoảng 6,8 tỷ kWh trong cao điểm mùa khô (tháng 5-7) năm 2025 do các nguồn điện mới vào vận hành rất ít, chủ yếu rơi vào thời điểm cuối năm. Do đó, việc nhập khẩu điện từ Lào sẽ bổ sung thêm đáng kể nguồn điện, đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc những năm tới.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Hỏa tốc thu hồi đề xuất giảm giá mua điện mặt trời, điện gió

Công ty Mua bán điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thu hồi văn bản đề xuất EVN hạ giá mua điện đối với các dự án điện tái tạo đã hòa lưới.

Bộ Công Thương giao EVN tăng mua điện từ Lào

Lãnh đạo Bộ Công Thương giao EVN khẩn trương trình Chính phủ về cơ chế giá điện nhập khẩu từ Lào và hoàn thành trong quý I/2024.

Nhập khẩu hơn 26 triệu tấn than cho sản xuất điện năm 2024

Nhu cầu than cho sản xuất điện năm 2024 là hơn 74,3 triệu tấn. Tuy nhiên, hai công ty trong nước chỉ cung ứng được khoảng 48 tấn.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm