Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU thông qua gói trừng phạt thứ 9 với Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói trừng phạt thứ 9 đối với Moscow, theo thông báo hôm 16/12.

EU đã 9 lần trừng phạt Nga sau 10 tháng chiến sự ở Ukraine. Ảnh: Reuters.

Các quy định pháp lý liên quan tới gói trừng phạt thứ 9 sẽ sớm được đăng tải trên "Tạp chí Chính thức của EU", thông báo hôm 16/12 của Hội đồng Liên minh châu Âu cho biết. Một quy định pháp lý của EU chỉ có hiệu lực khi được đăng tải trong tạp chí chính thức.

Theo thông tin từ Hội đồng Liên minh châu Âu, gói trừng phạt thứ 9 của EU sẽ bao gồm việc hạn chế xuất khẩu các mặt hàng công nghệ có thể dùng trong quốc phòng của Nga. Ngoài ra, một số công nghệ hàng không vũ trụ cũng bị cấm xuất khẩu cho Moscow.

Lệnh cấm của EU còn được mở rộng trong các lĩnh vực ngân hàng, truyền thông, năng lượng và khai khoáng.

Cũng trong gói trừng phạt thứ 9, EU đã phê duyệt mở khóa tài sản của "một số cá nhân" tại Nga tham gia mua bán nông sản và thực phẩm như lúa mì và phân bón, được coi là điều kiện để gia hạn thỏa thuận ngũ cốc giữa Nga và Ukraine, TASS đưa tin.

Lần gần nhất EU thông qua lệnh trừng phạt nhằm vào Nga là vào đầu tháng 10.

Phó chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) Konstantin Kosachev hôm 16/12 nói rằng lệnh cấm của EU sẽ ảnh hưởng đến việc liên lạc giữa Quốc hội Nga với các thành viên EU, theo TASS.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Reuters: EU nhất trí áp giá trần dầu thô Nga

EU nhất trí áp giá trần với dầu thô Nga ở mức 60 USD/thùng. Quyết định chính thức sẽ được đưa ra trong ngày 2/12.

EU áp gói trừng phạt mới với Nga

Gói trừng phạt thứ 8 của EU nhằm vào Nga, được thông qua hôm 6/10, bao gồm cả những biện pháp trừng phạt đối với các vùng lãnh thổ Ukraine đã trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm