Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU sắp tung gói trừng phạt mới, thêm ngân hàng Nga bị đẩy khỏi SWIFT

Gói trừng phạt mới nhằm vào Nga của EU sẽ khiến thêm nhiều ngân hàng Nga bị đẩy ra khỏi mạng lưới thanh toán quốc tế SWIFT, nhà ngoại giao hàng đầu của EU nói hôm 2/5.

“Về lĩnh vực ngân hàng, sẽ có thêm nhiều ngân hàng của Nga rời khỏi SWIFT”, ông Josef Borrell, Cao ủy về chính sách đối ngoại và an ninh của EU, nói trong buổi họp báo tại Panama, theo AFP.

Trước đó, EU cùng đồng minh đã cấm 7 ngân hàng Nga dùng SWIFT để nhận hoặc chuyển các khoản thanh toán quốc tế, khiến những ngân hàng này không thể thu về ngoại hối hoặc chuyển tài sản ra nước ngoài.

ngan hang Nga bi cam khoi SWIFT anh 1

Josef Borrell, Cao ủy về chính sách đối ngoại và an ninh của EU. Ảnh: Nghị viện châu Âu.

EU đang trao đổi về gói trừng phạt thứ 6 nhắm vào Nga vì “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine. Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của EU, dự kiến đưa ra dự thảo gói trừng phạt vào tuần này, trong đó có thể bao gồm lệnh cấm vận đối với dầu mỏ từ Nga.

Tại Panama hôm 2/5, ông Borrell cho biết EU mong rằng sẽ thông qua gói trừng phạt số 6 tại cuộc họp tiếp theo của Hội đồng Đối ngoại EU.

Cao ủy Borrell cũng hy vọng EU có thể có “các biện pháp để giới hạn đáng kể những sản phẩm nhập khẩu này”. Dù vậy, ông thừa nhận rằng cho tới nay các bên vẫn chưa thể thống nhất.

“Nhưng tôi tự tin rằng ít nhất là về nhập khẩu dầu, việc đạt được thỏa thuận là khả thi trong từ nay tới cuộc họp hội đồng tiếp theo”, ông Borrell nói.

Theo lịch, Hội đồng Đối ngoại EU dự kiến nhóm họp lần lượt vào ngày 10/5 và ngày 16/5 tới.

Trước đó, Washington Post dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết EU đã gần đạt thỏa thuận về từng bước ngưng nhập khẩu dầu mỏ từ Nga. Tuy nhiên, việc này đang bị trì hoãn vì sự phản đối từ Hungary và Slovakia - hai nước phụ thuộc lớn vào dầu mỏ Nga.

Mùa hè 'nằm im' của ngành du thuyền vì lệnh trừng phạt tài phiệt Nga

Đòn trừng phạt của phương Tây nhắm vào tài sản của tỷ phú Nga đang khiến toàn ngành công nghiệp siêu du thuyền - loại phương tiện được ví là "khu nghỉ mát 7 sao" di động - lao đao.

Nga sẽ rời Trạm vũ trụ Quốc tế vì lệnh trừng phạt

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết Moscow sẽ rút khỏi Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) do các lệnh trừng phạt áp đặt lên nước này liên quan tới xung đột tại Ukraine.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm