Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU lần đầu trừng phạt Trung Quốc sau 31 năm

Đây là lần đầu tiên EU trừng phạt Trung Quốc kể từ khi khối này áp đặt lệnh cấm bán vũ khí đối với Bắc Kinh vì sự kiện năm 1989.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/3 đã nhất trí trừng phạt một số quan chức Trung Quốc với các cáo buộc về nhân quyền, Reuters dẫn lời hai nhà ngoại giao EU xác nhận.

Đây là lệnh trừng phạt đầu tiên của EU nhắm vào Bắc Kinh kể từ năm 1989.

Đại sứ các nước thành viên EU đã nhất trí lệnh cấm di chuyển và đóng băng tài sản đối với 4 cá nhân và một tổ chức của Trung Quốc. Thông tin về các đối tượng bị trừng phạt sẽ được công bố sau khi ngoại trưởng các nước EU chính thức thông qua vào ngày 22/3.

EU trung phat Trung Quoc anh 1

Việc EU trừng phạt các cá nhân, tổ chức Trung Quốc đánh dấu thay đổi đáng chú ý của khối này với Bắc Kinh theo hướng cứng rắn hơn. Ảnh: AP.

Việc EU trừng phạt các cá nhân, tổ chức Trung Quốc đánh dấu thay đổi đáng chú ý của khối này với Bắc Kinh theo hướng cứng rắn hơn.

Trên Twitter, phái đoàn đại diện Trung Quốc tại EU cho biết lệnh trừng phạt sẽ không làm thay đổi lập trường chính sách của Bắc Kinh.

"Trừng phạt là hành vi đối đầu. Chúng tôi muốn đối thoại, không muốn đối đầu. Chúng tôi đề nghị phía EU cân nhắc lại", thông báo của phái đoàn đại diện Trung Quốc cho biết.

Ngoài Trung Quốc, những cái tên khác nằm trong danh sách trừng phạt được đại sứ các nước thành viên EU thông qua trong ngày 17/3 đến từ các nước Nga, Libya, Nam Sudan và Triều Tiên.

Nỗ lực tái khởi động quan hệ Mỹ - Trung sẽ đổ vỡ?

Căng thẳng Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu cải thiện dưới thời Tổng thống Biden. Nỗ lực tái khởi động mối quan hệ này có nguy cơ đổ vỡ, với nguyên nhân từ cả hai phía.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu tiếp tục khuyên dùng AstraZeneca

Cơ quan Dược phẩm châu Âu cho biết hiện chưa có bằng chứng vaccine AstraZeneca gây ra tác dụng phụ như cục máu đông.

Lầu Năm Góc quyết cùng các đối tác châu Á răn đe Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết mục tiêu chuyến thăm châu Á của ông là củng cố quan hệ quốc phòng với các đối tác và "tăng cường răn đe" Trung Quốc.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm