Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU đòi AstraZeneca bồi thường ít nhất 10 triệu euro

Luật sư đại diện cho Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố hôm 26/5 rằng tổ chức này muốn hãng dược phẩm AstraZeneca bồi thường vì giao vaccine Covid-19 chậm trễ.

Theo Reuters, ông Rafael Jafferali, luật sư của EU, đòi AstraZeneca bồi thường 10 euro mỗi ngày cho mỗi liều vaccine chuyển giao chậm trễ. Ngoài ra, tổ chức này còn đòi áp dụng hình phạt bổ sung ít nhất 10 triệu euro với mỗi hành vi vi phạm của AstraZeneca mà tòa án công nhận.

EU đã khởi kiện AstraZeneca vào tháng 4 khi công ty này tuyên bố họ chỉ chuyển giao cho châu Âu 100 triệu liều vaccine tính đến cuối tháng 6. Theo hợp đồng giữa hai bên, con số này phải là 300 triệu liều.

eu kien astrazeneca anh 1

Đội ngũ luật sư của EU trong phiên tòa giữa tổ chức này và hãng dược phẩm AstraZeneca. Ảnh: Reuters.

Dự kiến phán quyết của tòa án sẽ được đưa ra vào tháng 6. EU muốn AstraZeneca giao ít nhất 120 triệu vaccine trước ngày 1/7.

“AstraZeneca thậm chí không cố gắng tôn trọng thỏa thuận”, ông Jafferali phát biểu trước tòa. Ông cho biết AstraZeneca đã hứa rằng họ không để các hợp đồng khác ảnh hưởng đến cam kết với EU.

Ông cũng nói thêm rằng AstraZeneca đã không thông báo với EU về vấn đề thiếu nguồn cung vaccine đủ sớm.

Trong khi đó, ông Hakim Boularbah, luật sư đại diện cho AstraZeneca, nhấn mạnh sự phức tạp của việc sản xuất một loại vaccine mới.

“Đây không phải là hợp đồng giao giày hay áo phông”, ông nói.

Ông khẳng định hợp đồng giữa AstraZeneca vả EU không mang tính ràng buộc. Theo ông, công ty dược phẩm này chỉ cam kết “nỗ lực hết sức” trong phân phối vaccine.

Tính đến đầu tháng 5, AstraZeneca mới chỉ chuyển cho EU 50 triệu liều vaccine trong tổng số 200 triệu liều theo cam kết trong hợp đồng.

EU khởi kiện AstraZeneca

Liên minh châu Âu (EU) khởi kiện hãng dược phẩm vaccine AstraZeneca vì cho rằng công ty này không giữ đúng thỏa thuận cung cấp vaccine.

EU chuẩn bị kiện AstraZeneca

Ủy ban châu Âu đang chuẩn bị một vụ kiện chống lại hãng dược phẩm AstraZeneca nhằm gây áp lực đảm bảo nhận được lô hàng vaccine Covid-19 đã ký cho quý II.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm