Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU chia rẽ về việc xét nghiệm Covid-19 với khách từ Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đang bị chia rẽ về việc yêu cầu người Trung Quốc nhập cảnh vào khối phải xét nghiệm Covid-19, sau khi Mỹ đưa ra yêu cầu tương tự một vài ngày trước đó.

Hành khách từ Trung Quốc đến Italy phải có xét nghiệm Covid-19 âm tính để được nhập cảnh. Ảnh: AP.

Chính phủ của Italy cho biết đã yêu cầu hành khách đến từ Trung Quốc phải có xét nghiệm virus corona âm tính để được nhập cảnh.

Theo Sydney Morning Herald, hôm 29/12, các quan chức Italy cho biết hơn một nửa số hành khách trên 2 chuyến bay đến từ Trung Quốc đã có kết quả xét nghiệm dương tính.

Trong buổi họp báo hôm 29/12, Thủ tướng Giorgia Meloni đã bày tỏ hy vọng các thành viên còn lại của EU sẽ áp dụng những quy định về xét nghiệm Covid-19 giống Italy.

"Việc đòi hỏi hành khách từ Trung Quốc làm xét nghiệm Covid-19 sẽ chỉ có tác dụng nếu được tất cả thành viên của EU thực hiện", bà Meloni cho biết.

Tuy nhiên, nhiều thành viên còn lại của EU lại không có cùng quan điểm với Italy về vấn đề này. Ủy ban châu Âu (EC) cho biết Omicron, đang là biến thể chủ đạo của làn sóng dịch Covid-19 Trung Quốc, đã xuất hiện tại châu Âu và không có dấu hiệu lây lan mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

"Chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và có biện pháp can thiệp khẩn cấp nếu tình hình dịch bệnh có chiều hướng xấu đi", tuyên bố của EC cho biết.

Hôm 29/12, người phát ngôn Bộ Y tế Đức Sebastian Guelde cho biết nước này không có ý định yêu cầu hành khách từ Trung Quốc phải có xét nghiệm Covid-19 âm tính để được nhập cảnh.

"Không có bằng chứng cho thấy một biến thể nguy hiểm hơn đã xuất hiện trong đợt bùng phát dịch Covid-19 mới đây ở Trung Quốc. Nếu điều này xảy ra, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế nhập cảnh và di chuyển phù hợp với tình hình dịch bệnh", người phát ngôn Bộ Y tế Đức cho biết.

Trong khi các quốc gia thuộc EU đang có sự bất đồng ý kiến về việc yêu cầu những người đến từ Trung Quốc phải xét nghiệm Covid-19, chính phủ Anh cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.

"Chính phủ đang đánh giá tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết vào hôm 30/12.

Trước đó, hôm 28/12, chính phủ Mỹ cho biết sẽ yêu cầu khách du lịch đến nước này từ Trung Quốc, Hong Kong và Macau, sẽ phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 không quá 2 ngày trước khi đi và cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần, bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Mỹ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 với tất cả khách từ Trung Quốc

Mỹ sẽ yêu cầu tất cả khách du lịch từ Trung Quốc cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19 từ tháng một tới, sau khi Bắc Kinh quyết định mở cửa trở lại.

Nhật trải qua ngày có số người chết vì Covid-19 cao kỷ lục

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết nước này đã ghi nhận 415 ca tử vong do Covid-19 vào ngày 28/12 - con số cao nhất trong một ngày.

An Bình

Bạn có thể quan tâm