Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU áp đặt gói trừng phạt mới, tước quy chế 'tối huệ quốc' với Nga

Các nước thành viên Liên minh châu Âu hôm 14/3 đã nhất trí về các biện pháp trong gói trừng phạt thứ 4 chống lại Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Pháp, quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU), cho biết sau khi “tham vấn với các đối tác quốc tế, (khối) đã thông qua gói trừng phạt thứ tư nhắm vào các cá nhân và thực thể liên quan đến hành động chiến sự ở Ukraine, cũng như một số lĩnh vực trong nền kinh tế Nga”, AP đưa tin.

Theo tuyên bố của Pháp, khối cũng đã thông qua tuyên bố với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) “về việc đình chỉ áp dụng điều khoản tối huệ quốc với Nga và tạm dừng việc xem xét đơn xin gia nhập WTO của Belarus”.

Thu hồi quy chế "tối huệ quốc" đồng nghĩa với việc EU hủy quan hệ thương mại bình thường với Moscow, vị thế thương mại của Moscow ở khối ngang mức với Triều Tiên hoặc Iran. Động thái này có thể mở ra cánh cửa khiến khối cấm hoặc áp đặt thuế quan trừng phạt với hàng hóa của Nga.

“Tối huệ quốc” (MFN) là nguyên tắc then chốt của WTO. Theo nguyên tắc này, một thành viên WTO cần phải đảm bảo đối xử công bằng với các nước khác về phương diện thuế quan và quy định pháp lý.

Nga bi EU trung phat anh 1

Phương Tây đang tìm cách gia tăng sức ép trên nhiều lĩnh vực kinh tế của Nga. Ảnh: AP.

Theo các nguồn tin do Reuters trích dẫn, các biện pháp trừng phạt mới của EU bao gồm lệnh cấm nhập khẩu thép và sắt của Nga, lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa xa xỉ bao gồm ôtô trị giá hơn 55.000 USD, cùng lệnh cấm đầu tư vào các công ty dầu mỏ và lĩnh vực năng lượng.

Khối cũng sẽ thêm chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea, Roman Abramovich và 14 người khác vào danh sách các tỷ phú Nga bị áp lệnh trừng phạt.

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc tạm thời sang các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) cho đến ngày 30/6, cũng như đường trắng và đường mía thô sang các nước thứ ba cho đến ngày 31/8, Sputnik đưa tin.

Lệnh cấm ngũ cốc áp dụng đối với lúa mì và meslin, lúa mạch đen, lúa mạch và ngô. Nội các cho biết quyết định này được đưa ra nhằm bảo vệ thị trường thực phẩm trong nước trước những hạn chế từ bên ngoài.

Hôm 12/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây không liên quan đến hoạt động quân sự của Nga, và “chính quyền các nước này sẽ tìm ra những cái cớ khác để thực hiện kế hoạch”, dù Nga có tiến hành chiến dịch này hay không.

Tỷ phú Abramovich bị EU phong tỏa tài sản và cấm đi lại

Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ trừng phạt Roman Abramovich, chủ tịch CLB bóng đá Chelsea, cùng những nhà tài phiệt khác, trong động thái đáp trả việc Nga tấn công Ukraine.

EU trừng phạt gia đình tay đua F1 Nga

Tỷ phú Dmitry Mazepin và con trai Nikita Mazepin - tay đua công thức một (F1) - bị liệt vào danh sách trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/3.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm