Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Em xa

“Em xa” là một bài thơ hay của Trần Quốc Thực. Bài thơ mang yêu - thương trên những miền đợi chờ, xa khuất.

Em đi, sương nắng khuất

Những đồi hoa in gót chân xa

***

Gót chân em chẳng mấy khi được chăm chút

***

Chúng mình hay xa nhau đến mức

Khi thương

Anh thiếu vạt áo em để cầm

Khi nhớ

Em thiếu miền ngực anh để khóc

***

Em đi, sương nắng khuất

Những đồi hoa in gót chân xa

Lời bình của TS Nguyễn Thanh Tâm

Đọc thơ của Trần Quốc Thực, khi nào tôi cũng nhận ra những rung cảm rất sâu từ một trái tim u uẩn. Đó là sự u uẩn của cuộc đời đã nếm trải và thấm thía nhiều đa đoan sương nắng.

Thật không dễ để tách bạch đâu là thương, đâu là yêu, là nhớ. Tuy nhiên, trực cảm mách bảo rằng, bài thơ Em xa đăm đắm một tình thương, dõi theo em tha thiết. Phải là những người đã đi qua tháng năm gian khó, đi qua cách trở biền biệt, đi qua đợi chờ đằng đẵng và những khuất xa vời vợi mới hiểu được làn hương trên màu áo cũ còn phong kín bao niềm thương nhớ.

Xa nhau, vạt áo em, miền ngực anh, đồi hoa xa và gót chân in hằn mưa nắng có lẽ sẽ làm ai kia rơi nước mắt. Phải là yêu rất sâu người ta mới thương đến vậy.

Tựa

Đỗ Anh Vũ làm báo, làm thơ, sáng tác nhạc và viết phê bình. Ở lĩnh vực nào, anh cũng cho thấy một tâm hồn giàu chất nghệ sĩ. “Tựa” là bài thơ anh dành tặng cho mùa xuân này.

Chẳng có gì ngoài chính em thôi

La Mai Thi Gia có một giọng thơ đa cảm, đầy trắc ẩn. Bài thơ “Chẳng có gì ngoài chính em thôi” thể hiện khá rõ trạng thái tinh thần ấy.

Trần Quốc Thực

Bạn có thể quan tâm