Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Em vẫn đợi anh về

Bài thơ “Em vẫn đợi anh về” của Nghiêm Thị Hằng là nỗi nhớ thầm thì mang âm điệu của một thời thủy chung, đam mê và lãng mạn.

Em vẫn đợi anh về

Nơi chốn cũ đồng quê

Cỏ mật thơm trong gió

Nói những lời đam mê.

***

Em vẫn đợi anh về

Tìm nơi xưa chốn cũ

Lặng nghe mầm cỏ nhú

Tháng giêng chiều mưa mưa.

***

Anh có về chốn xưa

Tìm em nơi xóm nhỏ

Hoa cau rơi đầy ngõ

Nắng ngủ vàng chân đê.

***

Em vẫn đợi anh về

Năm quên năm quên tháng

Đợi chờ trong hy vọng

Anh có về chốn xưa?

***

Đợi anh bao chiều mưa

Như ngày xưa thơ dại

Dẫu mình không trẻ lại

Vẫn đợi chờ như xưa...

Lời bình

Bài thơ dịu dàng và sáng trong, lặng thầm một tiếng lòng chung thủy. Không có tín hiệu nào chỉ dấu cho một thời sử thi lãng mạn, nhưng giai điệu cứ ngân về phía ấy, đánh thức trong lòng người những tháng năm trai tráng đi xa và chốn quê nhà tin yêu chờ đợi.

Chốn cũ, làng xưa, xóm nhỏ, hương cau và cỏ mật, nắng vàng hay mưa giêng cất giữ trong ấy nhịp đập của trái tim gửi trao về phía người đi. Có thể, người đi trong bài thơ không thuộc về miền mỹ cảm sử thi, nhưng từ tâm tình của người xóm cũ, từ hy vọng đợi chờ vẫn ánh lên sắc “mùa chinh chiến cũ”.

Thơ là một khoảnh khắc tâm trạng, là nhịp điệu ý tình trong phút giây dồn đọng của tháng năm. Bài thơ Em vẫn đợi anh về dịu nhẹ mà vấn vít, làm gần lại những khoảng cách của không gian và thời gian, của những nỗi niềm xưa, trung trinh và bền bỉ.

Còn xanh tuổi yêu người

“Còn xanh tuổi yêu người” là bài thơ hay của Phạm Ngọc. Ở đó, ta bắt gặp những cảm xúc của tình yêu, tuổi trẻ còn xanh trong ký ức.

Dấu chân tình yêu

Bài thơ “Và thời gian” của Đào Phong Lan gợi lên từ những gì còn lại của tình yêu sau năm tháng. Mỏng manh mà bền bỉ lạ thường.

Nghiêm Thị Hằng

Bạn có thể quan tâm