Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em gái ông Kim Jong Un cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 7/3 đã cảnh báo quốc gia này sẵn sàng "có hành động nhanh chóng, áp đảo" chống lại Mỹ và Hàn Quốc, AP đưa tin.

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Korean Central News Agency.

Phát biểu của bà Kim Yo Jong được đưa ra một ngày sau khi Mỹ điều máy bay ném bom B-52 bay qua khu vực bán đảo Triều Tiên, tham gia cuộc tập trận không quân chung với Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Mỹ và Hàn Quốc cũng chuẩn bị tái khởi động cuộc tập trận lớn nhất của 2 nước trong tháng 3.

"Chúng tôi theo dõi sát sao những hành động quân sự không ngừng nghỉ của các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc và luôn sẵn sàng có hành động đáp trả phù hợp, nhanh chóng và áp đảo vào bất kỳ lúc nào", bà Kim Yo Jong tuyên bố.

"Các động thái quân sự và tuyên bố chỉ trích từ Mỹ và Hàn Quốc diễn ra với cường độ cao để không thể bị phớt lờ. Những động thái này có thể buộc Triều Tiên phải có những biện pháp đáp trả", bà bổ sung.

Chuyến bay của máy bay ném bom B-52 vào hôm 6/3 là cuộc tập trận mới nhất giữa không quân Mỹ và Hàn Quốc có sự tham gia của máy bay ném bom hạng nặng. Kể từ đầu năm nay, Mỹ đã nhiều lần triển khai các máy bay ném bom tầm xa B-1B tới khu vực bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc cho biết các cuộc tập trận không quân cho thấy khả năng sẵn sàng phản ứng của lực lượng đồng minh trước những hành động của Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên, trong tuyên bố riêng biệt ngày 7/3, đã gọi việc Mỹ điều máy bay ném bom B-52 tham gia tập trận là một động thái khiêu khích, đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên "xuống một vũng lầy không đáy".

"Chúng tôi không thể đảm bảo việc sẽ không xảy ra xung đột quân sự nếu các hành động của Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp diễn", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Mỹ, Hàn Quốc đã hủy bỏ và giảm bớt quy mô của một số cuộc tập trận kể từ năm 2018 để thúc đẩy quá trình đàm phán với Triều Tiên cũng như ứng phó với đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, những cuộc tập trận trên đã bắt đầu được tiến hành trở lại sau khi Triều Tiên phóng một số lượng lớn tên lửa đạn đạo trong năm 2022, đồng thời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Ông Kim Jong Un phát lệnh mới

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un yêu cầu thực hiện “chuyển đổi cơ bản” trong sản xuất nông nghiệp ở Triều Tiên, giữa lúc chuyên gia quốc tế lo ngại về tình hình lương thực tại nước này.

Người em gái quyền lực của ông Kim Jong Un

Bà Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un, đã trở thành nhân vật quan trọng trong chính trường Triều Tiên sau khi xuất hiện tại Thế vận hội mùa đông 2018 và các hội nghị thượng đỉnh.

An Bình

Bạn có thể quan tâm