Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em bé Syria chào đời giữa đống đổ nát sau động đất

Một đứa trẻ đã được sinh ra giữa đống đổ nát tại Afrin, miền Bắc Syria chỉ vài giờ sau trận động đất hôm 6/2, Telegraph đưa tin.

Một ngôi nhà tại Aleppo, Syria hư hại sau trận động đất. Ảnh: Reuters.

Theo một đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, đứa bé đã được giải cứu, ẵm lên và đưa đến nơi an toàn. Tuy nhiên, mẹ đứa bé đã không may qua đời trong thảm họa.

dong dat tai syria anh 1

Em bé mới sinh được đưa ra từ đống đổ nát. Ảnh: Sun.

Một video khác được tổ chức cứu trợ nhân đạo White Helmets quay tại làng Qatma, Syria cho thấy cảnh tượng các nhân viên cứu hộ nhìn thấy ba ngón chân nhỏ phủ đầy bụi vươn ra giữa đống đổ nát. Nhờ búa và máy khoan, họ đã cứu được Ahmed, một đứa trẻ mới 4 hoặc 5 tuổi.

Ahmed đã bị mắc kẹt từ sáng 6/2 khi đang ngủ trong nhà. Ngay sau khi được cứu, cậu bé được đưa đến nơi an toàn và cho thở oxy.

Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng gặp may mắn như vậy. Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), nhiều trẻ em có thể đã thiệt mạng sau thảm họa vừa qua.

“Các trận động đất tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria có thể đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn đứa trẻ”, ông James Elder, người phát ngôn của UNICEF, nói sáng 7/2, Reuters đưa tin. Dù vậy, tổ chức này chưa thể xác định chính xác số trẻ em tử vong.

UNICEF cảnh báo việc nhiều trường học, bệnh viện bị phá hủy hoặc phải đóng cửa sau động đất sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến trẻ em trong tương lai. Bên cạnh đó, trẻ em cũng đặc biệt dễ tổn thương trước các bệnh dịch lây truyền, theo một thông cáo được đăng tải trên website của tổ chức này.

Cảnh ngộ của di dân Syria

Mục Thế giới giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách "Người nuôi ong thành Aleppo" kể về trải nghiệm di cư đến Anh để thoát khỏi cuộc nội chiến Syria. Bám theo nhân vật Nuri Ibrahim và những khó khăn trên hành trình của anh, “Người nuôi ong thành Aleppo” không chỉ cho thấy tình cảnh không thể chịu nổi của những người dân vô tội, đó đồng thời là những tổn thương, ám ảnh mà họ phải chịu đựng.

>> Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Hình ảnh khiến cả thế giới nhói tim về động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Những căn nhà đổ sập, mảnh vỡ vương vãi khắp nơi, trong khi số nạn nhân thiệt mạng vì động đất hôm 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt mốc 5.000 người.

Nhiều nơi ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tan hoang như vừa đi qua 'ngày tận thế'

Chứng kiến những người xung quanh bị chôn vùi trong đống đổ nát sau trận động đất hủy diệt, nhiều người dân ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria cảm thấy như vừa trải qua ngày tận thế.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm