Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh khiến cả thế giới nhói tim về động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Những căn nhà đổ sập, mảnh vỡ vương vãi khắp nơi, trong khi số nạn nhân thiệt mạng vì động đất hôm 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt mốc 5.000 người.

dong dat tho nhi ky anh 1

Khói đen từ đám cháy bốc lên ở trung tâm Iskenderun, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 7/2. Cơ quan Quản lý Thảm họa và Khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) xác nhận số người chết tại nước này sau động đất là 3.419 người và 20.534 nạn nhân bị thương. Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho hay ít nhất 1.602 người đã thiệt mạng tại các khu vực do chính phủ kiểm soát và những nơi do lực lượng chống chính phủ nắm giữ. Ảnh: Serday Ozsoy/Depo Photos.

dong dat tho nhi ky anh 2

Một tòa chung cư bị sập sau động đất ở Kahramanmaras. Ảnh: Reuters/IHX.

dong dat tho nhi ky anh 3

Hàng chục dư chấn mạnh tiếp tục làm rung chuyển miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria hôm 7/2. Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo con số thương vong có thể vượt quá 20.000 người. Trong ảnh, người dân tìm kiếm người sống sót giữa đống đổ nát sau động đất ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

dong dat tho nhi ky anh 4

Theo Reuters, AFAD nói rằng gần 8.000 người đã được giải cứu trong trận động đất một ngày trước đó. Cơ quan quản lý thiên tai của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm họ nhận được 11.342 báo cáo về các tòa nhà bị sập, trong đó 5.775 trường hợp đã được xác nhận. Ảnh: Reuters.

dong dat tho nhi ky anh 5

Không ảnh cho thấy tòa nhà bị sập sau trận động đất ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/2. Ảnh: Reuters.

dong dat tho nhi ky anh 6

Khói đen từ đám cháy được nhìn thấy tại cảng Iskenderun vào ngày 7/2. Nhiều quốc gia đã gấp rút điều động viện trợ, nhân sự và thiết bị để giúp đỡ nỗ lực cứu hộ ở các khu vực bị động đất tàn phá tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ảnh: Serday Ozsoy/Depo Photos.

dong dat tho nhi ky anh 7

Người dân trước đống đổ nát sau trận động đất ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 7/2. Các nhà khoa học chỉ ra cường độ, độ sâu và vị trí, thời điểm góp phần gây ra sự tàn khốc của trận động đất lần này. Bên cạnh đó, sự thiếu chuẩn bị của chính quyền và người dân cũng khiến họ phần nào không kịp trở tay. Ảnh: Reuters.

dong dat tho nhi ky anh 8

Các tòa nhà bị sập tại Iskenderun ở Hatay, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Serdar Ozsoy/Depo Photos.

dong dat tho nhi ky anh 9

Eyad Kourdi, một nhà sản xuất của CNN ở Gaziantep, kể lại anh “có cảm giác như trận rung lắc sẽ không bao giờ kết thúc”. Khi trận rung lắc dừng lại, Kourdi và bố mẹ anh bước ra khỏi nhà và vẫn mặc bộ đồ ngủ. Video từ hiện trường ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy nhiều tòa nhà bị sập, khi mọi người co ro trong cái lạnh cóng và chờ đợi sự giúp đỡ. Ảnh: Reuters.

dong dat tho nhi ky anh 10

Người phụ nữ bế con bên đống đổ nát sau trận động đất ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2. Ảnh: Reuters.

dong dat tho nhi ky anh 11

Những người phụ nữ đau buồn đứng bên đống nổ nát sau động đất ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2. Ảnh: Reuters.

dong dat tho nhi ky anh 12

Zeynep Atesogullari được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi tòa nhà bị hư hại sau trận động đất ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2. Ảnh: Reuters.

dong dat tho nhi ky anh 13

Đội cứu hộ tại một tòa nhà bị sập sau trận động đất ở Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

dong dat tho nhi ky anh 14

Tại thành phố Iskenderun, lực lượng cứu hộ trèo lên đống đổ nát khổng lồ từng là một phần của phòng chăm sóc đặc biệt thuộc một bệnh viện nhà nước tìm kiếm người sống sót. Các nhân viên y tế đang làm mọi cách để ứng phó với những đợt bệnh nhân mới nhập viện. Trong ảnh, Cennet Sucu được giải cứu khỏi đống đổ nát vào ngày 6/2. Ảnh: Reuters.

dong dat tho nhi ky anh 15

Hai em bé ngồi trong xe đẩy mua hàng gần tòa nhà sập trong động đất ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 7/2. Ảnh: Reuters.

dong dat tho nhi ky anh 16

Một phụ nữ khóc bên thi thể người thân tại Hatay. Ảnh: Reuters.

dong dat tho nhi ky anh 17

Trong khi đó, tình hình ở Syria thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Trong ảnh, lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát, sau trận động đất tại thị trấn Jandaris, Syria. Ảnh: Reuters.

dong dat tho nhi ky anh 18

Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc cho biết dòng viện trợ quan trọng từ Thổ Nhĩ Kỳ đến tây bắc Syria đã tạm thời bị dừng lại do hư hỏng đường sá và các vấn đề hậu cần khác. “Một số con đường bị hỏng, một số không thể tiếp cận được. Có những vấn đề hậu cần cần được giải quyết”, Madevi Sun-Suon, phát ngôn viên của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo, nói với Reuters. Ảnh: Reuters.

Nhiều nơi ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tan hoang như vừa đi qua 'ngày tận thế'

Chứng kiến những người xung quanh bị chôn vùi trong đống đổ nát sau trận động đất hủy diệt, nhiều người dân ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria cảm thấy như vừa trải qua ngày tận thế.

Thổ Nhĩ Kỳ gặp trận động đất thứ 4

Một trận động đất mạnh 5,6 độ đã tấn công khu vực miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/2, vài giờ sau 3 trận động đất kinh hoàng khiến hơn 4.300 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng.

Minh An

Bạn có thể quan tâm