Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em bé chào đời trên đường rời Afghanistan được đặt tên theo máy bay

Bé gái ra đời hôm 21/8 trên máy bay chở người di tản của Không quân Mỹ trên đường đến căn cứ không quân Ramstein, Đức được đặt tên “Reach” theo chiếc máy bay.

Thông tin này được đưa ra bởi đại tướng Tod Wolters, chỉ huy lực lượng Mỹ và NATO tại châu Âu, theo CNN.

“Chúng tôi đã nói chuyện với cha mẹ em bé”, ông Wolters nói trong một buổi họp báo tại Lầu Năm Góc. “Họ đặt tên đứa bé là ‘Reach’. Đây là tên của chiếc máy bay C-17 chở họ từ Qatar đến Ramstein”.

Người mẹ hạ sinh em bé khi đang trên đường tới Đức từ điểm trung chuyển ở Qatar. Trước đó, họ được đưa đến đây từ Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul.

em be sinh tren may bay anh 1

Người tị nạn Afghanistan lên máy bay để di tản. Ảnh: AP.

Lực lượng không quân vận tải Mỹ cho biết người mẹ bắt đầu chuyển dạ và xuất hiện biến chứng trước khi chuyến bay hạ cánh. “Chỉ huy máy bay quyết định hạ độ cao để tăng áp suất không khí. Điều này khiến sức khỏe người mẹ ổn định và cứu sống bà”, lực lượng này thông báo trên Twitter.

Các nhân viên quân y Mỹ đã đến đưa em bé và bà mẹ đến một cơ sở y tế gần đó ngay sau khi máy bay hạ cánh. Tình trạng sức khỏe của hai người tương đối tốt.

“Là một phi công lái máy bay chiến đấu, ước mơ của tôi là thấy Reach lớn lên, trở thành công dân Mỹ và trở thành phi công lái máy bay chiến đấu trong lực lượng không quân”, ông Wolters nói.

Đại úy Erin Brymer, người y tá tham gia đưa em bé đến cơ sở y tế, cho biết cô “đã tính đến trường hợp xấu nhất nhưng vẫn hy vọng vào trường hợp tốt nhất”. “Khi cô bé bắt đầu khóc, chúng tôi đưa cô bé vào lòng người mẹ để bú sữa. Tôi nghĩ ‘được rồi, giờ thì ổn rồi’”, cô Brymer nói với CNN.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Mỹ lần đầu tiết lộ số công dân vẫn còn mắc kẹt tại Afghanistan

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 25/8 cho biết khoảng 1.500 công dân nước này vẫn ở Afghanistan và chờ được sơ tán.

Phương Tây gấp rút đưa người rời Afghanistan, lo sợ đánh bom khủng bố

Chiến dịch di tản công dân ngoại quốc và người Afghanistan từ sân bay Kabul đang được tiến hành gấp rút, trong bối cảnh các nước lo ngại tấn công khủng bố có thể xảy ra.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm