Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk cảnh báo nhân sự của Tesla

Vị tỷ phú lo ngại nền kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái, ảnh hưởng tới kế hoạch tuyển dụng của Tesla.

Elon Musk vừa thông báo Tesla sẽ tăng số lượng nhân viên trong năm tới. Tuy nhiên, mức lương sẽ không tăng.

Cụ thể, tài khoản Twitter có tên là @WholeMarsBlog đã tiết lộ rằng số nhân viên tại Tesla sắp sửa tăng trong 12 tháng tiếp theo. “Đúng là số lượng nhân viên sẽ tăng lên nhưng mức lương sẽ không mấy thay đổi”, Musk trả lời tài khoản này.

Trước đó, trong email nội bộ gửi đến nhân viên, CEO Tesla nói rằng ông có dự cảm xấu về tình hình kinh tế. Do đó, ông quyết định tạm ngừng hoạt động tuyển dụng nhân sự, đồng thời cắt giảm 10% số nhân viên hiện có của công ty trước tình trạng thừa người ở nhiều lĩnh vực.

Tesla cat giam 10% nhan su anh 1

Elon Musk yêu cầu nhân viên Tesla phải có mặt ở văn phòng tối thiểu 40 giờ mỗi tuần. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, vị tỷ phú cho biết số nhân viên làm theo giờ sẽ tăng lên. Mặt khác, “quy định này không áp dụng với những nhân viên ở bộ phận lắp ráp xe, sản xuất pin và lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời”, Musk bổ sung.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm xuống 9% trong giao dịch ở Mỹ trong ngày 3/6.

Tính đến cuối năm 2021, có 100.000 nhân viên làm việc tại hãng xe điện Tesla và các công ty con, theo tài liệu của Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC). Tuy nhiên, con số này không nói rõ có số nhân sự cố định và số nhân sự làm việc theo giờ.

Trước thông báo của Musk, Tesla đã đăng tải 5.000 tin tuyển dụng cho nhiều vị trí trên toàn cầu. Công ty cũng lên lịch tổ chức một sự kiện tuyển dụng trực tuyến ở Thượng Hải vào ngày 9/6.

Tesla cat giam 10% nhan su anh 2

Tỷ phú Elon Musk bày tỏ sự lo lắng cho nền kinh tế dưới tác động của lạm phát tăng cao và chiến sự Ukraine. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, loạt email bị rò rỉ của Musk cũng cho thấy ông yêu cầu các nhân viên phải quay lại làm việc trực tiếp tại văn phòng, tối thiểu 40 giờ/tuần. Nếu không chấp nhận, họ sẽ bị sa thải. “Số giờ làm việc này còn ít hơn con số chúng tôi yêu cầu đối với các công nhân nhà máy", Musk chia sẻ.

Theo Reuters, nhu cầu mua xe điện nói chung và xe Tesla nói riêng hiện vẫn ổn định và chưa có dấu hiệu sụt giảm. Song, Tesla lại gặp nhiều thách thức trong khâu sản xuất ở các nhà máy Thượng Hải trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các nhà máy của công ty xe điện đã phải đóng cửa do đại dịch hồi đầu năm, làm tăng chi phí sản xuất và nguyên vật liệu.

Đồng tình với tầm nhìn của Musk, nhà phân tích Frank Schwope của công ty nghiên cứu NordLB, cho rằng tốt nhất là nên có biện pháp phòng tránh trước khi tình huống xấu xảy ra. Theo ông, Musk đang phòng hờ cho những trường hợp xấu trong tương lai.

Elon Musk, Jeff Bezos và Bill Gates mất hơn 100 tỷ USD sau 5 tháng

Tài sản ròng của Elon Musk, Jeff Bezos và Bill Gates đã giảm tổng cộng 115 tỷ USD trong 5 tháng qua, hệ quả của việc cổ phiếu các công ty công nghệ giảm mạnh.

Elon Musk lại gặp rắc rối với thương vụ Twitter

Musk có thể gặp rắc rối vì không thực sự là một "nhà đầu tư thụ động" của Twitter, như hồ sơ ban đầu ông đệ trình.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm