Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk bỏ 33 tỷ USD tiền túi để mua Twitter

Vị tỷ phú từ bỏ phương án thế chấp cổ phần Tesla, thay vào đó sẽ huy động thêm nguồn tiền cá nhân để hoàn tất thương vụ với Twitter.

Trong tài liệu gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) mới nhất, tỷ phú Elon Musk cho biết ông sẽ bỏ thêm 6,25 tỷ USD từ nguồn tiền cá nhân cho thương vụ mua lại Twitter. Điều này đồng nghĩa với việc ông sẽ phải trang trải phần vốn chủ sở hữu lên đến 33,5 tỷ USD.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, cổ phiếu của Twitter đã tăng hơn 5%. Trong khi đó, giá cổ phiếu Tesla lại giảm 1%. Theo Bloomberg, số tiền túi 6,25 tỷ USD của Musk sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho ông và các nhà đầu tư, đặc biệt là trong bối cảnh cổ phiếu Tesla giảm mạnh.

Elon bo them tien tui cho Twitter anh 1

Elon Musk đã bán lượng lớn cổ phiếu tại Tesla để có thêm tiền mua Twitter. Ảnh: AFP.

Trước đó, theo kế hoạch, CEO Tesla sẽ huy động 25,5 tỷ USD vay từ Morgan Stanley và một số tổ chức tài chính khác, đồng thời bỏ ra 21 tỷ USD tiền túi để hoàn thành thỏa thuận. Trong đó, cổ phiếu Tesla sẽ được đem ra thế chấp làm tài sản đảm bảo để vay 12,5 tỷ USD mua Twitter.

Nhưng kế hoạch tài chính đầy táo bạo này khiến một số nhà đầu tư của hãng xe điện cảm thấy lo lắng, khiến giá cổ phiếu giảm mạnh. Cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 30% kể từ khi Elon Musk công bố nắm giữ lượng lớn cổ phần của Twitter vào đầu tháng 4.

Do đó, vị tỷ phú đã quyết định thay thế toàn bộ số tiền này từ nguồn tiền cá nhân. Ông còn đàm phán với các cổ đông hiện tại của Twitter hiện tại, bao gồm cả cựu CEO Jack Dorsey, để mua cổ phần.

Hồi đầu tháng 5, Musk tiết lộ ông nhận được khoản tài trợ 7,14 tỷ USD từ một nhóm nhà đầu tư, trong đó có nhà đồng sáng lập tập đoàn Oracle Corp Larry Ellison, sàn giao dịch tiền điện tử Binance cùng các công ty quản lý tài sản Fidelity, Brookfield và Sequoia Capital để phục vụ cho thương vụ thâu tóm nền tảng mạng xã hội Twitter.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ ông sẽ huy động thêm 6,25 tỷ USD phát sinh như thế nào.

Nhà đồng sáng lập Jack Dorsey cũng vừa tuyên bố sẽ rời khỏi hội đồng quản trị của công ty.

Ông đã từ chức CEO Twitter từ tháng 12/2021 nhưng vẫn nằm trong ban điều hành đến cuộc họp thường niên vào năm 2022, theo TechCrunch. Do đó, thông báo rời khỏi hội đồng quản trị mới đây sẽ là dấu chấm hết cho hành trình 16 năm của ông cùng với Twitter.

CEO Twitter Parag Agrawal cho biết Musk sẽ không phải là người ngồi vào ghế của Dorsey trong hội đồng quản trị. Tuy là cổ đông lớn nhất của Twitter, vị tỷ phú giàu nhất hành tinh đã từ chối tham gia vào ban giám đốc.

Elon bo them tien tui cho Twitter anh 2

Ngoài số tiền bán cổ phiếu tại Tesla, Musk còn huy động thêm các khoản vay tiền mặt và tiền từ quỹ cá nhân để mua lại Twitter. Ảnh: Getty Images.

Theo Los Angeles Times, vụ mua bán của Elon Musk là một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử.

Dù vậy, vào giữa tháng 5 Musk đã thu hút sự quan tâm của truyền thông thế giới khi quyết định tạm dừng thương vụ mua lại Twitter để xác thực số lượng tài khoản giả mạo/spam trên Twitter. Với hành động này, khiến người đàn ông giàu nhất hành tinh có nguy cơ bị Twitter kiện vì vi phạm hợp đồng và có thể phải bồi thường hàng tỷ USD.

Đằng sau cáo buộc quấy rối của Elon Musk

“Sự thật về Elon Musk rồi sẽ được phơi bày”, Tổng biên tập Business Insider Nicholas Carlson khẳng định.

Elon Musk đang tạo ra thương vụ chưa từng có tiền lệ

So với những thương vụ kịch tính trong lịch sử, diễn biến thỏa thuận mua lại Twitter của tỷ phú Elon Musk khiến các bên bối rối.

Elon Musk bị tố quấy rối tình dục tiếp viên hàng không

Tỷ phú giàu nhất hành tinh đã dùng 250.000 USD để dàn xếp với nạn nhân, nhưng không thể bưng bít được vụ việc.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm