Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk bị cổ đông Twitter kiện

Các nguyên đơn cho rằng Musk đang thực hiện hành vi trái với quy định của bang California nhằm hưởng lợi tài chính từ thương vụ mua lại Twitter.

Theo CNBC, trong một đơn kiện tập thể nộp lên Tòa án Quận Bắc California hôm 25/5, các cổ đông Twitter cáo buộc tỷ phú Elon Musk vi phạm luật doanh nghiệp của California ở một số khía cạnh và có dấu hiệu tham gia thao túng thị trường.

Các nguyên đơn cho rằng Musk hưởng lợi về mặt tài chính bằng cách trì hoãn tiết lộ số cổ phần tại Twitter, đồng thời tạm thời che giấu kế hoạch trở thành thành viên hội đồng quản trị vào đầu tháng 4.

Ngày 4/4, Elon Musk lần đầu tiên tiết lộ nắm giữ 9% cổ phần của Twitter. 10 ngày sau đó, ông đề xuất mua lại mạng xã hội với giá 44 tỷ USD, tương đương mức 54,2 USD/cổ phiếu.

Như kế hoạch ban đầu, Musk sẽ bán bớt, đồng thời thế chấp cổ phiếu Tesla cho các khoản vay tài trợ cho thương vụ.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm đưa ra giá thầu, giá cổ phiếu Tesla đã giảm 28%, trong khi Twitter giảm hơn 12% sau làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ. Kể từ thời điểm Musk tiết lộ số cổ phần tại Twitter, cổ phiếu Tesla đã bay hơi khoảng 40% giá trị.

Đơn kiện còn cho rằng Musk có mối quan hệ thân thiết với các thành viên hội đồng quản trị lẫn CEO Twitter thời đó là Jack Dorsey. Bên cạnh đó, Musk bị tố gieo rắc nghi ngờ khả năng hoàn thành thương vụ sau khi hai bên thống nhất hợp đồng.

Đầu tháng này, Musk quyết định tạm dừng thương vụ mua lại với lý do xác minh lại số lượng tài khoản giả hoặc spam trên Twitter. Tuy nhiên, việc liên tục trì hoãn thời gian khiến các cổ đông công ty tin rằng Musk đang cố gắng mặc cả hoặc thoát khỏi thương vụ.

“Musk tiếp tục đưa ra các tuyên bố, đăng tweet và tham gia vào các hành vi được thiết kế để tạo ra sự nghi ngờ về thỏa thuận và khiến cổ phiếu của Twitter sụt giảm đáng kể. Musk hy vọng đây sẽ là cái cớ để rút lui khỏi giao dịch mua hoặc để thương lượng lại giá trị thương vụ. Nếu thành công, giá trị thương vụ có thể giảm 25%, tức 11 tỷ USD”, đơn kiện viết.

Theo luật của California, các công ty trong tiểu bang phải hủy bỏ quyền bỏ phiếu của thành viên hội đồng quản trị có loại hành vi sai trái hoặc có liên quan đến các đề xuất đang được bỏ phiếu.

Elon Musk mất 77,6 tỷ USD từ đầu năm

Tài sản của vị tỷ phú tiếp tục giảm thêm 11 tỷ USD và rơi xuống dưới ngưỡng 200 tỷ USD trong ngày hôm qua.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm