Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Elon Musk: 'Doanh thu Twitter giảm mạnh'

Giữa bối cảnh hỗn loạn, ông chủ mới của Twitter cho biết nền tảng này đang chứng kiến doanh thu giảm mạnh.

Elon Musk thau tom Twitter anh 1

Trong đoạn tweet đăng ngày 4/11, Elon Musk cho biết doanh thu Twitter giảm mạnh do "sức ép của nhà hoạt động đối với những công ty quảng cáo". Trước đó, nhiều thương hiệu lớn đã dừng chạy quảng cáo trên nền tảng do lo ngại kế hoạch kiểm duyệt nội dung của chủ sở hữu mới.

Bài đăng của vị tỷ phú nêu rõ Twitter không hề thay đổi chính sách kiểm duyệt nội dung, và đã "làm mọi cách để xoa dịu các tổ chức hoạt động".

Dọa bêu xấu thương hiệu

Theo WSJ, trong lúc tham gia một hội nghị đầu tư tại New York vào ngày 4/11, vị tỷ phú nhắc lại quan điểm tương tự về việc nhiều thương hiệu ngừng chạy quảng cáo trên Twitter.

"Chúng tôi cố gắng xoa dịu họ (các nhà hoạt động) nhưng không có hiệu quả. Đây là mối lo ngại lớn", Musk cho biết. CEO Tesla nhận định việc rút quảng cáo hàng loạt khỏi Twitter là động thái xâm phạm quyền tự do ngôn luận tại Mỹ.

Elon Musk thau tom Twitter anh 2

Elon Musk bê chiếc bồn rửa tay đến trụ sở Twitter ngày 27/10. Ảnh: Elon Musk.

Trả lời nhà hoạt động chính trị Mike Davis, Musk ủng hộ ý tưởng nêu tên công khai các doanh nghiệp rút quảng cáo khỏi Twitter, đồng thời kêu gọi mọi người tẩy chay. Dù vậy, một số công ty đã chủ động thông báo dừng quảng cáo như Pfizer, Volkswagen...

"Tích cực nêu tên và bêu xấu là những gì sẽ diễn ra nếu tình trạng này tiếp tục", người giàu nhất thế giới cho biết.

Quy mô đợt sa thải

Không chỉ chứng kiến doanh thu sụt giảm, tuần đầu tiếp quản Twitter của Musk kết thúc với sự hỗn loạn của nhân viên, với kế hoạch sa thải hàng loạt.

Yoel Roth, Giám đốc An toàn & Liêm chính Twitter cho biết 15% nhân viên Twitter thuộc bộ phận đảm bảo độ tin cậy và an toàn, chịu trách nhiệm ngăn chặn lan truyền tin giả và nội dung độc hại, đã bị cho thôi việc.

Trên phạm vi toàn công ty, 50% nhân viên Twitter đã bị đuổi việc. Đó là xác nhận đầu tiên từ Twitter về quy mô của hoạt động sa thải hàng loạt.

Tài liệu của WSJ cho thấy 100 nhân viên bộ phận thiết kế và nghiên cứu đã nhận thông báo nghỉ việc. Đội ngũ truyền thông từ khoảng 80 người giờ chỉ còn vài thành viên. Bộ phận pháp lý, sản phẩm và máy học cũng nằm trong các phòng ban bị ảnh hưởng.

Kế hoạch cắt giảm nhân sự sẽ ảnh hưởng đến 784 nhân viên tại văn phòng San Francisco, 106 nhân viên ở San Jose và 93 người tại chi nhánh Los Angeles. Nhân viên tại những văn phòng khác cũng gặp ảnh hưởng.

Elon Musk thau tom Twitter anh 3

Nội dung email được cho là gửi đến nhân viên Twitter, thông báo chấm dứt làm việc. Ảnh: Insider.

Các nhân viên bị sa thải nhận thông báo qua email cá nhân. Những người không làm việc vẫn nhận các phúc lợi đến tháng 2/2023. Họ được thông báo nhận lương tháng cơ bản sau khoảng 45 ngày chấm dứt hợp đồng, bên cạnh hướng dẫn trả lại tài sản và thu dọn đồ đạc. Dù vậy, mức thưởng cuối năm dựa trên hiệu suất làm việc chưa được công bố.

Email cũng cho biết các văn phòng của Twitter tạm đóng cửa trong ngày 4/11, sẽ hoạt động trở lại vào 7/11. Trên Twitter, nhiều nhân viên chia sẻ cảm giác thấp thỏm, chờ đợi email để biết mình có bị sa thải hay không.

Trong ngày 3/11, một vụ kiện tập thể được các nhân viên Twitter nộp lên tòa án, cho rằng công ty đã sa thải hàng loạt mà không thông báo trước 60 ngày như quy định của bang California.

Đơn kiện cũng yêu cầu tòa án San Francisco cấm Twitter yêu cầu nhân viên ký vào biên bản thôi việc mà không thông báo rõ ràng về tính chất vụ việc.

Áp lực của Elon Musk

Từ khi trở thành ông chủ Twitter vào ngày 27/10, Musk đã sa thải hàng loạt lãnh đạo, đưa nhân viên từ công ty khác đến quản lý, tăng phí duy trì dấu xác nhận để bớt phụ thuộc vào quảng cáo.

Người giàu nhất thế giới đang đối mặt áp lực vận hành Twitter một cách hiệu quả về mặt tài chính. Thỏa thuận mua Twitter là thương vụ mua lại dùng đòn bẩy lớn nhất từng có đối với một công ty công nghệ, dùng phần lớn tiền đi vay để mua lại một công ty và dùng chính công ty đó làm thế chấp.

Elon Musk thau tom Twitter anh 4

Trụ sở Twitter tại San Francisco (Mỹ). Ảnh: AP.

Trong một đoạn tweet, Musk cho biết kế hoạch cắt giảm việc làm nhằm tối ưu chi phí. "Không có lựa chọn khác khi công ty đang lỗ hơn 4 triệu USD/ngày", vị tỷ phú cho biết.

Đợt sa thải hàng loạt của Twitter có lẽ không lớn nhất trong ngành công nghệ, nếu tính theo số lượng nhân sự. Nhà sản xuất máy tính HP từng cắt giảm 24.600 nhân viên, tương đương 7,5% lực lượng lao động của công ty vào năm 2008.

Gần đây, các công ty công nghệ cũng đã cắt giảm việc làm. Ngày 3/11, Lyft cho biết sẽ sa thải 650 người trong số 5.000 nhân viên, tương đương 13%. Stripe, nền tảng xử lý thanh toán cho biết sẽ cắt giảm 1.100 nhân sự, khoảng 14%.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Cuộc thanh lọc tại Twitter đã bắt đầu

Vào 9h ngày 4/11 (23h theo giờ Việt Nam), mọi nhân viên Twitter đều nhận một trong 2 email, giữ việc hoặc mất việc.

Twitter tạm đóng trụ sở khi sa thải nhân viên

Các văn phòng Twitter đã tạm đóng cửa trong ngày 4/11, khi công ty khởi động kế hoạch sa thải hàng loạt nhân viên theo mong muốn của Elon Musk.

Nhiều nhãn hàng lớn quay lưng với Twitter của Elon Musk

Audi, General Motors, Pfizer, nhà sản xuất Oreo nằm trong số ngày càng nhiều công ty ngừng quảng cáo trên Twitter sau khi Elon Musk tiếp quản.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm