Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

El Salvador gia hạn tình trạng khẩn cấp

Quốc hội El Salvador cuối ngày 15/3 đồng ý tiếp tục gia hạn việc đình chỉ một số quyền theo hiến pháp như một phần của chiến dịch trấn áp tội phạm đã kéo dài một năm.

Phạm nhân chờ được đưa đến phòng giam sau khi mới chuyển đến Trung tâm Giam giữ Khủng bố của El Salvador. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi yêu cầu kéo dài tình trạng này. Chúng ta cần tiếp tục chiến đấu với các nhóm tội phạm, chúng ta cần đảm bảo cho tính mạng và tài sản các gia đình người Salvador", Giám đốc cảnh sát Mauricio Arriaza nói với các phóng viên, Reuters đưa tin.

Các quyền bị đình chỉ tạm thời theo tình trạng khẩn cấp cho phép các cơ quan chính phủ bắt giữ không cần lệnh, tiếp cận thông tin liên lạc cá nhân và giam giữ mà không cho phép mời luật sư.

Tình trạng này đã được gia hạn hàng tháng kể từ tháng 3 năm ngoái, khi chính phủ bắt đầu chiến dịch mạnh bạo truy quét tội phạm sau một loạt vụ giết người do các băng đảng gây ra làm rúng động đất nước.

Chiến dịch đã giúp bắt giữ 65.000 thành viên băng đảng ở El Salvador, nhưng đã bị các nhóm nhân quyền chỉ trích với cáo buộc bắt giữ người tùy tiện, tra tấn và sát hại tù nhân.

Kể từ khi mở chiến dịch, các vụ tống tiền đã giảm đáng kể và El Salvador đã trải qua 215 ngày mà không có vụ giết người nào được báo cáo, theo chính phủ.

Tháng trước, nước này đã mở một siêu nhà tù có sức chứa 40.000 người để giải quyết tình trạng quá tải tại các nhà tù khi cuộc trấn áp tội phạm dự kiến tiếp tục.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Mỹ Latinh

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Mỹ Latinh - một khu vực rộng lớn gồm nhiều quốc gia với nền văn hóa đa dạng.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

El Salvador đưa thêm 2.000 người đến siêu nhà tù lớn nhất châu Mỹ

Chính phủ El Salvador hôm 15/3 chuyển thêm 2.000 nghi phạm đến siêu nhà tù lớn nhất châu Mỹ mới được xây dựng dành riêng cho các thành viên băng đảng.

Con số nghiệt ngã ở siêu nhà tù lớn nhất châu Mỹ

Siêu nhà tù lớn nhất châu Mỹ tại El Salvador gây nhiều tranh cãi, khi tù nhân tại đây chỉ có 0,6 m2 trong phòng giam chung nếu cơ sở này đạt công suất tối đa theo thiết kế.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm