Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'El Chapo châu Á' bị dẫn độ sang Australia

Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) ngày 22/12 cho biết họ đã bắt giam người đứng đầu tổ chức buôn bán ma túy toàn cầu, được đặt biệt hiệu là “El Chapo châu Á”.

Trùm ma túy châu Á Tse Chi Lop. Ảnh: Reuters.

"El Chapo châu Á” đã bị cảnh sát Australia bắt giam sau khi bị dẫn độ từ Hà Lan, Reuters đưa tin.

AFP cho biết vụ bắt giữ là đỉnh điểm của cuộc điều tra kéo dài về tổ chức tội phạm có tên gọi "Sam Gor", hay "The Company", chuyên buôn bán methamphetamine (ma túy đá) trị giá hàng triệu USD vào Australia.

AFP thường không tiết lộ tên của những người bị bắt trước khi xét xử. Nhưng một nguồn tin cho biết người đàn ông bị bắt là công dân Canada Tse Chi Lop, một trong những trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới.

Tse Chi Lop, được biết đến với tên gọi Anh Ba trong tiếng Quảng Đông. Ông ta cũng được mệnh danh là “El Chapo châu Á”, tương tự trùm ma túy Mexico Joaquin Guzman, người đang thụ án tù chung thân tại Mỹ.

Theo Reuters, Tse sẽ phải đối mặt với mức án tối đa là chung thân.

Một người đàn ông khác cũng đã bị AFP bắt vào tháng 6 liên quan đến vụ án.

"Chúng tôi cáo buộc các cá nhân bị AFP buộc tội hôm nay và vào tháng 6 đã âm mưu vận chuyển buôn bán số lượng methamphetamine (ma túy đá) trong Australia", Trợ lý Ủy viên AFP Krissy Barrett cho biết.

El Chapo chau A anh 1

Lực lượng Biên phòng Australia thu giữ được những quả cầu tuyết có chứa methamphetamine lỏng ở Sydney vào năm 2019. Ảnh: Lực lượng Biên phòng Australia.

Tse là mục tiêu chính của Chiến dịch Kungur, cuộc điều tra do AFP dẫn đầu với sự tham gia của khoảng 20 cơ quan từ châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu.

Các nhân viên thực thi pháp luật tham gia cuộc điều tra cho biết đây là nỗ lực quốc tế lớn nhất từ trước đến nay chống lại các tổ chức buôn bán ma túy châu Á.

Văn phòng Liên Hợp Quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) ước tính "Sam Gor" chịu trách nhiệm tới 70% nguồn cung ma túy đá trong khu vực, thu về hơn 17 tỷ USD, theo Wall Street Journal.


Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

Mục Thế giới giới thiệu cuốn “Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được ra mắt năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Cảnh sát triệt phá siêu cartel ma túy ở Dubai và châu Âu

Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) đã triệt phá "siêu băng đảng" ma túy kiểm soát 1/3 hoạt động buôn bán cocaine của châu Âu và bắt giữ 6 ông trùm ở Dubai.

Câu hỏi lớn về các băng đảng Trung Quốc siêu giàu ở Thái Lan

Một số nhóm tội phạm Trung Quốc đã xây dựng được khối tài sản khổng lồ bằng hoạt động kinh doanh bất hợp pháp ở Thái Lan, từ đó làm dấy lên nhiều câu hỏi.

Minh An

Bạn có thể quan tâm