Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường phố Paris ngập trong rác thải

Rác thải chất đống trên đường phố ở nhiều khu vực của thủ đô Paris (Pháp), sau các cuộc đình công của nhân viên thu gom về kế hoạch cải cách hưu trí ở nước này.

Paris ngap rac anh 1

Kinh đô ánh sáng đã gặp vấn đề về rác thải, CNN nhận định. “Đường phố rất bẩn, thu hút chuột và gián”, một người Paris phàn nàn trên đài phát thanh Pháp về rác thải chất đống. Chính quyền thủ đô Paris hôm 13/3 cho biết 5.600 tấn chất thải vẫn chưa được thu gom. Trong ảnh, một người đang đi qua con phố với nhiều rác thải ở Paris.

Paris ngap rac anh 2

Công nhân thu gom rác thải đang đình công để phản đối đề xuất của chính phủ Tổng thống Emmanuel Macron nhằm tăng tuổi hưởng lương hưu từ 62 lên 64. Các thành phố khác bao gồm Nantes, Rennes và Le Havre cũng bị ảnh hưởng.

Paris ngap rac anh 3

Chính quyền Paris cho biết một nửa số quận của thành phố, do hội đồng quản lý, đã bị ảnh hưởng bởi hành động này. Ba địa điểm xử lý chất thải đã bị phong tỏa và thêm một địa điểm khác bị đóng cửa một phần.

Paris ngap rac anh 4

Một nhà bình luận trên đài phát thanh Europe1 mô tả tình hình này giống một bữa tiệc buffet ăn thỏa thích cho 6 triệu con chuột ở Paris - gấp đôi dân số thành phố. Rác thải đang làm hỏng nhiều con đường đẹp nhất của thành phố gần các di tích mang tính biểu tượng, bao gồm Tháp Eiffel và Khải Hoàn Môn.

Paris ngap rac anh 5

Hội đồng thành phố Paris cho biết tại 10 quận do các công ty tư nhân phụ trách, dịch vụ này hoạt động gần như bình thường. Một số bản tin chỉ ra rằng các nhà hoạt động đang cố gắng ngăn cản việc thu gom. Trong ảnh, rác tràn ngập một con phố ở Paris hôm 13/3.

Paris ngap rac anh 6

Các công nhân thu gom rác của thủ đô nước Pháp sẽ họp vào ngày 15/3 để quyết định có tiếp tục hành động này hay không. Những người thu gom rác hiện đã nghỉ hưu ở tuổi 57 vì điều kiện làm việc khó khăn và theo cải cách, họ sẽ phải làm việc thêm hai năm nữa, BBC đưa tin.

Paris ngap rac anh 7

Một số người cũng đã chỉ trích thị trưởng Paris sau sự việc này. “Bà Anne Hidalgo hứa sẽ tăng gấp đôi ngân sách dọn vệ sinh và người dân Paris thấy rõ thành phố ngày càng trở nên bẩn hơn”, Rachida Dati, giới chức quận 7 của thành phố, phàn nàn.

Paris ngap rac anh 8

Các công đoàn của Pháp đã tăng cường hành động nhằm phản đối cải cách hưu trí của chính phủ, hiện được thảo luận tại Quốc hội nước này. Một số nhân viên tại các nhà máy lọc dầu của Pháp đã đình công vào hôm 14/3 trong ngày thứ 7 liên tiếp, nhưng chỉ một phần nhỏ các trạm xăng của Pháp phải đóng cửa.

Paris ngap rac anh 9

Các cuộc biểu tình lớn đã được tổ chức thường xuyên trên khắp nước Pháp kể từ ngày 19/1, với hơn một triệu người đổ ra đường để phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng tuổi nghỉ hưu chính thức cho hầu hết người lao động. Đây là một phần trong kế hoạch cải cách hệ thống hưu trí của Pháp - một trong những hệ thống hào phóng nhất châu Âu.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Paris lột xác

Paris thay da đổi thịt mạnh mẽ thời gian qua khi đổ tiền vào văn hóa, thu hút các nghệ sĩ hàng đầu tới sống và làm việc, với tham vọng trở thành kinh đô nghệ thuật mới ở châu Âu.

Phát hiện thi thể phụ nữ bị phân xác trong công viên ở Paris

Ngày 23/2, cảnh sát Pháp đã bắt giữ để thẩm vấn chồng của một người phụ nữ bị phân xác thành nhiều mảnh đựng trong túi nhựa rải rác khắp công viên nổi tiếng ở Paris.

'Got chan Achilles' cua ba Harris hinh anh

'Gót chân Achilles' của bà Harris

0

Kinh nghiệm làm công tố viên của bà Kamala Harris giờ đây lại trở thành "điểm gợn" trong cách tiếp cận báo giới, khiến ứng viên đảng Dân chủ gặp khó trong cuộc tranh cử tổng thống.

Vân Đinh

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm