Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường phố Kabul vắng tanh giữa lúc sân bay hỗn loạn

Đường phố Kabul vắng vẻ vào sáng sớm 16/8, một ngày sau khi Taliban tràn vào thủ đô Afghanistan. Trong khi đó, sân bay ở Kabul đông đúc khi người dân chen chúc tìm cách rời đi.

Trái ngược với cảnh hỗn loạn tại sân bay Kabul, nhiều tuyến phố ở thủ đô Afghanistan chìm trong yên ắng sau ngày đầu tiên Kabul thất thủ, Reuters đưa tin hôm 16/8.

Khu đại sứ quán Wazir Akbar Khan trở nên vắng lặng do hầu hết nhà ngoại giao và gia đình đã rời khỏi thủ đô hoặc đang chờ sơ tán tại sân bay.

Taliban chiem Kabul anh 1

Các tay súng Taliban tại thủ đô Kabul ngày 16/8. Ảnh: Reuters.

Các văn phòng và tòa nhà của chính phủ trước đây cũng không còn một bóng người, một cư dân cho biết.

“Thật lạ khi ngồi ở đây và thấy con đường vắng lặng với những chiếc xe lớn gắn súng, không còn cảnh đoàn xe ngoại giao tấp nập”, Gul Mohammed Hakim, một người làm bánh trong khu vực cho biết. “Những nhân viên bảo vệ tại các cơ sở này từng là bạn của tôi, họ đã tháo chạy".

Tại khu phố Con gà của Kabul, nhiều cửa hàng bán thảm, hàng thủ công mỹ nghệ và đồ trang sức Afghanistan cũng như các quán cà phê nhỏ đã đóng cửa.

Taliban chiem Kabul anh 2

Cảnh tượng đông đúc tại sân bay ở Kabul ngày 16/8. Ảnh: AFP.

Sherzad Karim Stanekza, chủ một cửa hàng dệt thảm, cho biết ông đã đóng cửa và ngủ lại nơi buôn bán để bảo vệ tài sản của mình.

"Tôi hoàn toàn bị sốc. Việc Taliban vào thủ đô khiến tôi sợ hãi nhưng hành động tháo chạy của Tổng thống Ashraf Ghani, đẩy chúng tôi vào tình huống này mới là điều tệ hại nhất”, ông Karim Stanekza lo lắng nói. “Tôi đã mất 3 người anh em trong những cuộc chiến 7 năm qua, giờ tôi phải bảo vệ công việc kinh doanh của mình".

Một thủ lĩnh của Taliban cho biết đã ra lệnh các tay súng “không làm gì khiến dân thường sợ hãi” và phải để cho họ tiếp tục sinh sống, làm ăn bình thường.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Binh sĩ Mỹ bắn chỉ thiên tại sân bay ở Kabul

Binh sĩ Mỹ đã bắn chỉ thiên tại sân bay ở Kabul ngày 16/8 giữa lúc hàng nghìn người Afghanistan chen chúc trên đường băng với hy vọng lên máy bay rời đất nước. 

Hai cảnh tượng trái ngược trên đường phố Kabul

Sau khi Taliban tràn vào Kabul, nhiều phụ nữ trên đường phố thủ đô Afghanistan tỏ rõ nỗi sợ hãi trong khi không ít đàn ông hồ hởi và cười nhạo nữ giới.

Minh An

Bạn có thể quan tâm