Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dương Hồng Sơn: 'Chúng tôi thất bại vì ngủ quên trên chiến thắng'

Cựu thủ môn Dương Hồng Sơn cho rằng đội tuyển Việt Nam thất bại tại AFF 2010 và AFF 2012 một phần do các cầu thủ ngủ quên trên chiến thắng sau chức vô địch năm 2008.

Dương Hồng Sơn tin tưởng ĐT Việt Nam sẽ vào chung kết AFF Cup Cựu thủ môn từng đoạt giải cầu thủ hay nhất AFF Cup 2008 nhận định đội hình tuyển Việt Nam năm nay rất đồng đều và tin tưởng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ đi đến trận cuối cùng.

Cựu thủ môn Dương Hồng Sơn là nhân tố chủ lực trong hành trình đầy vinh quang của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2008. Sau 10 năm, những gì còn đọng lại trong HLV trẻ này là những ngày tháng chuẩn bị đầy khó khăn và thách thức cùng ông thầy Henrique Calisto và các đồng đội ngày nào.

Anh chia sẻ rằng từng buổi tập luyện, từng trận giao hữu và rồi từng trận đấu ở giải chính thức đều là những kỷ niệm chứa đầy niềm tự hào về thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp.

Cuu thu mon Duong Hong Son,  AFF Cup,  doi tuyen Viet Nam anh 1
Dương Hồng Sơn là một trong những thủ môn xuất sắc nhất lịch sử AFF Cup.

Nói về HLV Calisto, Dương Hồng Sơn đầy xúc động kể: "Ông ấy là người tâm huyết và rất cá tính. Đến bây giờ, khi bắt đầu đi theo nghiệp huấn luyện, tôi mới hiểu được những cảm giác ông ấy từng trải qua, mới thấy giá trị của những lời nói, hành động đó có tác dụng lớn tới thế nào mà đôi khi ở vị trí là cầu thủ chúng ta không thể hiểu được".

Tuy nhiên, khi nhắc về danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2008, Dương Hồng Sơn lại có thái độ hoàn toàn khác. "Đầu tiên cần phải nói rằng chức vô địch năm đó là sự đóng góp của cả tập thể 11 con người trên sân. Tất cả đều nỗ lực, cống hiến và xứng đáng. Cá nhân tôi cho rằng danh hiệu xuất sắc nhất là sự may mắn với bản thân", anh nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến cho rằng đội hình vô địch 10 năm về trước là tập hợp của những cá nhân xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam ở thời điểm đó. Tuy vậy, ở 2 giải đấu tiếp theo, vẫn những con người đó nhưng đội tuyển Việt Nam lại thi đấu không thành công.

Đặc biệt là ở AFF 2012, đội tuyển Việt Nam thậm chí còn không vượt qua được vòng bảng.

Cuu thu mon Duong Hong Son,  AFF Cup,  doi tuyen Viet Nam anh 2
Hồng Sơn cho rằng đội tuyển Việt Nam thất bại một phần do các cầu thủ còn ngủ quên trên chiến thắng.

HLV Phan Thanh Hùng từng cho rằng việc thi đấu không tốt ở 2 giải đấu nói trên là do tâm lý thi đấu "cửa trên" của đội tuyển Việt Nam. Với Dương Hồng Sơn, nhận định này có phần đúng nhưng chưa chính xác hoàn toàn.

"Tôi cho rằng các cầu thủ vẫn ngủ quên trên chiến thắng. Đôi chân chưa chạm tới mặt đất sau chức vô địch năm 2008. Mọi người đều nghĩ rằng mình là ngôi sao, là nhà vô địch mà quên mất các đối thủ đều tốt", anh phân tích.

Đồng thời, nhà cựu vô địch này cũng đưa ra lời cảnh báo với đội tuyển Việt Nam hiện tại và mong các cầu thủ trẻ không đi vào vết xe đổ này để có kỳ AFF 2018 thành công. 

"Bây giờ các em có nhiều lợi thế hơn thời của tôi. Khi đó công nghệ cũng chưa phát triển như bây giờ. Chúng tôi không có Internet, mạng xã hội mà chỉ biết giải trí bằng bida, đọc truyện. Bây giờ thì nhiều cám dỗ hơn", cựu thủ môn nói tiếp.

Dương Hồng Sơn cũng chỉ ra rằng bóng đá ngày nay phát triển hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Còn cầu thủ trước đây chủ yếu chơi bằng đam mê và ít người có tư duy rằng bóng đá thực sự là một nghề.

Cuu thu mon Duong Hong Son,  AFF Cup,  doi tuyen Viet Nam anh 3
Cầu thủ ngày nay có điều kiện phát triển và chuyên nghiệp hơn trước đây. Ảnh: Phạm Thắng.

"Bây giờ, cầu thủ có thể kiếm thêm thu nhập bằng quảng cáo hay đi sự kiện. Còn thời của tôi, nhiều người lên tới 'đỉnh' rồi thôi vì suy nghĩ hồi đó còn nghiệp dư", anh nói.

Cựu thủ môn của CLB Hà Nội kể rằng ở thời điểm đó, khi ra sân mà không được các HLV hỏi chuyện là cầu thủ tự thấy mình có vấn đề.

"Khi còn trẻ tôi rất nghịch ngợm, nhưng không phải theo hướng phá phách. Lúc đó suy nghĩ còn dại lắm, không thấy HLV nhắc tên là sẽ nghĩ mình đang bị lỗi lầm gì đó mà tự sinh ra suy nghĩ khó chịu", anh cho biết.

"Chúng ta hay nhắc về chu kỳ 10 năm. Nó cũng có lý đó. Mỗi đời cầu thủ thường đạt phong độ tốt nhất trong khoảng 6-8 năm. Áp dụng vào với các thời kỳ, thì chu kỳ 10 cũng hợp lý", Dương Hồng Sơn đánh giá.

"Năm nay, tôi cho rằng đội tuyển Việt Nam có sự kết hợp tuyệt vời giữa những cầu thủ trẻ đầy tài năng cùng một số đàn anh giàu kinh nghiệm. HLV Park Hang-seo cũng rất hay trong cách huấn luyện và vận hành chiến thuật", Dương Hồng Sơn nói.

Công Vinh nhớ về bàn thắng ‘vàng’ đem lại chức vô địch AFF Cup 2008

“Sân Mỹ Đình nổ tung, tôi cởi phăng chiếc áo đang mặc rồi chạy điên cuồng ra đường biên, trong khoảnh khắc hạnh phúc nhất trên đời”.




Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm