Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Phan Thanh Hùng tiết lộ điều giúp ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2008

Cựu trợ lý của HLV Calisto tại AFF Cup 2008 cung cấp những điều chưa từng được bật mí sau hậu trường để làm nên thành tích vô địch Đông Nam Á của đội tuyển Việt Nam.

HLV Phan Thanh Hùng tiết lộ bí quyết giúp ĐTVN vô địch AFF Cup 2008 HLV Phan Thanh Hùng cho biết hàng phòng ngự chắc chắn là yếu tố chủ chốt giúp đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2008.

Trước giờ AFF Cup 2018 khởi tranh, HLV Phan Thanh Hùng có cuộc trò chuyện cùng Zing.vn về kỷ niệm 10 năm trước. Với vị trí là một người trong cuộc, nhà cầm quân xứ Đà Nẵng tiết lộ nhiều sự thật không phải ai cũng biết.

"Tôi được bổ nhiệm làm trợ lý cho ông "Tô" vào năm 2007. Trước đó, HLV Mai Đức Chung đảm nhận vị trí này, nhưng do bận công việc tại đội nữ nên tôi làm thay", HLV Phan Thanh Hùng mở đầu.

Chiến lược gia 58 tuổi được coi là "cánh tay phải" với HLV Calisto tại thời điểm đó. Cùng với ông, còn có HLV thủ môn Phạm Văn Khánh là những trợ lý người Việt.

HLV Phan Thanh Hung,  AFF Cup 2008,  HLV Calisto,  doi tuyen Viet Nam anh 1
HLV Phan Thanh Hùng trong buổi chia sẻ cùng Zing.vn. Ảnh: Hoài Thanh.

Không có chuyện bị áp lực trước giải

Đội tuyển Việt Nam càng thi đấu càng hay tại AFF Cup 2008. Ngay ở trận đầu tiên, chúng ta để thua Thái Lan 0-2 và có nguy cơ bị loại khi vẫn còn 2 đối thủ trước mắt là Malaysia và Lào.

"Phải nói là thành công của đội tuyển Việt Nam năm đó có một phần của may mắn. Đặc biệt là trong trận gặp Malaysia. Bàn thắng từ rất xa của Vũ Phong ở những phút cuối giúp chúng ta giành chiến thắng. Từ đó, các cầu thủ cũng tự tin hơn ở những trận đấu sau", ông Hùng chia sẻ.

Áp lực từ thành tích là vấn đề được nhắc đến rất nhiều từ trước ngày ở tranh giải đấu. Cho tới tận bây giờ, chuỗi 11 trận không thắng, bao gồm 10 trận giao hữu trước giải vẫn là câu chuyện thường xuyên được đem ra bàn tán khi người ta nói về AFF Cup 2008 của đội tuyển Việt Nam.

Là người trong cuộc, HLV Phan Thanh Hùng khá bình thản trước lời đề nghị nói về chuỗi trận tệ hại đó. "Chuyện áp lực hay chơi tệ thì chỉ có người hâm mộ nói thôi. Bản thân cầu thủ cũng như ban huấn luyện không hề có suy nghĩ đó. Chúng tôi là người trong cuộc, trực tiếp làm việc nên rất hiểu và chẳng có lý do gì phải chịu áp lực cả", ông Hùng nói sau khi nở nụ cười.

HLV Phan Thanh Hung,  AFF Cup 2008,  HLV Calisto,  doi tuyen Viet Nam anh 2
HLV Calisto là HLV ngoại thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam.

"Ông Tô mang lại nhiều điểm mới hoàn toàn"

Đi sâu hơn vào chuỗi trận giao hữu được cho là rất quan trọng trước giải, ông Hùng cho biết thành tích không thắng (6 trận thua, 4 trận hòa) chỉ đơn giản là việc chạy đà với những thử nghiệm cho giải đấu chính thức.

"HLV Calisto đưa nhiều thứ mới mẻ vào, và thực tế đã chứng minh những điều này là hoàn toàn đúng. Do chỉ là thử nghiệm, các cầu thủ cần thời gian làm quen vì thế chơi không tốt là điều đương nhiên", ông nói.

"Có 2 điều ông ấy lần đầu tiên áp dụng. Một là tập thể lực với bóng. Trước đây cầu thủ ta chỉ quen tập 'chay' như chạy hoặc trong phòng gym. Thế nên, ban đầu nhiều người có dấu hiệu đuối sức. Nhưng về sau, nền tảng thể lực nâng lên rõ rệt. Toàn đội đá không biết mệt", vị cựu trợ lý này tiếp tục.

Theo HLV Phan Thanh Hùng, việc đưa phương thức tập luyện mới vào áp dụng là điểm đột phá. Nó có ảnh hưởng tới tận bây giờ, khi nhiều đội bóng trong nước áp dụng và mang lại hiểu quả tích cực.

Điều thứ 2 là việc lựa chọn chiến thuật. HLV Calisto yêu cầu toàn đội chơi bóng ngắn, thấp thay vì những đường chuyền dài. "Thể hình chúng ta thấp bé nhưng khéo léo. Việc giữ bóng và phối hợp dưới mặt đất thay vì chơi bóng bổng giúp phát huy tối đa khả năng của cầu thủ Việt", ông Hùng phân tích.

HLV Phan Thanh Hung,  AFF Cup 2008,  HLV Calisto,  doi tuyen Viet Nam anh 3

Cuộc bỏ phiếu kín và chiêu bài tâm lý của HLV Calisto

Cựu tiền đạo Việt Thắng mới tiết lộ rằng HLV Calisto từng đá gãy chân ghế trong phòng thay đồ vì các cầu thủ chơi không đúng sức. Với góc nhìn của mình, HLV Phan Thanh Hùng không cho rằng "thầy Tô" có những hành động mang ý tiêu cực.

"HLV Calisto là người có cá tính mạnh, có thể làm những hành động 'điên rồ' để bảo vệ học trò. Trên sân đấu, nếu không vừa ý với quyết định của trọng tài, ông ta sẵn sàng nổi cáu. Trong phòng thay đồ, ông ta cũng có những hành động khiến cầu thủ được truyền lửa thêm và nhiều trường hợp toàn đội như tỉnh giấc sau một hiệp đấu chơi như mơ ngủ", nhà cầm quân sinh năm 1960 chia sẻ.

HLV Calisto rất biết cách làm tâm lý, đó là điều được nhiều người khẳng định. Thế nhưng, mục đích thực sự của cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trong nội bộ đội bóng trước thềm giải đấu thì không phải ai cũng biết.

HLV Phan Thanh Hung,  AFF Cup 2008,  HLV Calisto,  doi tuyen Viet Nam anh 4
HLV Calisto là bậc thầy về tâm lý và giúp đội tuyển Việt Nam thăng hoa tại AFF Cup 2008.

Kết quả 100% muốn "thầy Tô" tiếp tục làm việc không phải là điều bất ngờ, bởi tất cả đều đặt niềm tin vào ông thầy người Bồ Đào Nha. Thực tế, theo HLV Phan Thanh Hùng chỉ là bài kiểm tra tâm lý.

"Ông ấy có quan điểm rõ ràng là chỉ làm việc khi nhận sự tín nhiệm của những người có liên quan trực tiếp với mình. Khi đã không còn niềm tin thì tốt nhất là không nên đồng hành cùng nhau nữa. Việc bỏ phiếu kín chỉ là bài test tâm lý cho điều đó thôi", HLV Phan Thanh Hung tiết lộ.

HLV Phan Thanh Hung,  AFF Cup 2008,  HLV Calisto,  doi tuyen Viet Nam anh 5
Tiền đạo Anh Đức là người khiến HLV Phan Thanh Hùng tiếc nuối bởi vắng mặt tại AFF Cup 2008. Ảnh: Việt Hùng.

"Đội hình năm 2008 là đỉnh cao, nhưng tôi tiếc 1 người"

"Nhìn lại năm đó, chúng ta có một đội hình hoàn hảo. Từ hàng thủ cực kỳ ổn định, bẻ gãy hầu hết đường tấn công của đối thủ. Trên hàng công với nhiều cầu thủ khéo léo, thể hình như Việt Thắng hay nhanh nhẹn, chớp cơ hội như Công Vinh đều có", HLV Phan Thanh Hùng nhận xét.

Theo ông, những con người được chọn năm đó đang ở đỉnh cao của từng cá nhân và xét rộng ra trên mặt bằng bóng đá Việt Nam, khó có thể chọn ai hơn được. Một điều quan trọng không kém chính là việc tất cả cầu thủ đều phù hợp với triết lý của HLV Calisto.

Sau đôi chút trầm ngâm, ông Hùng bất ngờ chia sẻ: "Tôi tiếc một người không được góp mặt. Đó là Anh Đức. Tiền đạo này cũng lứa với Công Vinh hay Tấn Tài. Thời điểm đó Anh Đức cũng chơi rất tốt. Đã 10 năm trôi qua, nên tôi không nhớ rõ vì sao cậu ấy lại vắng mặt".

Tiếp tục nói về chặng đường lên đỉnh khu vực của đội tuyển Việt Nam khi đó, ông Hùng cho rằng chính việc lựa chọn lối chơi phù hợp và cách tiếp cận trận đấu đúng mực khiến bất cứ đối thủ nào cũng gặp khó trước đội.

"Chúng tôi có hàng thủ cực tốt. Dương Hồng Sơn cuối giải còn nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất giải. Có những tình huống đã thua 100%, nhưng nhờ phản xạ rất nhanh cậu ấy lại cứu được bóng. Đội bạn chưa thể chọc thủng lưới và xuất hiện những sơ hở do nôn nóng. Vậy là đủ để chúng ta kết thúc trận đấu", ông nói.

Giải thích thêm, theo vị HLV này thì mấu chốt nằm ở việc đội tuyển Việt Nam khi đó rất đồng đều. "Tấn công hay phòng thủ đều rất quan trọng. Nhưng trước khi thắng, ta phải không để thua đã", ông kết luận.

HLV Park: ‘Chúng tôi sẽ làm hài lòng người hâm mộ Việt Nam’

Sáng 7/11, huấn luyện viên Park Hang-seo tham dự buổi họp báo trước trận ra quân gặp ĐT Lào tại AFF Cup. Ông khẳng định tuyển Việt Nam sẵn sàng cho chiến thắng trước đội chủ nhà.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm