Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ Như Thành: 'Việt Nam và Thái Lan có thể chơi ngang ngửa'

Được coi là trung vệ hay nhất Đông Nam Á khi còn thi đấu, Vũ Như Thành có những chia sẻ về một thời vàng son vô địch AFF Cup 2008 và niềm tin vào đội tuyển Việt Nam trong năm nay.

Vũ Như Thành: 'Tiến Dũng, Đình Trọng là 2 trung vệ tốt nhất Việt Nam' Nhà vô địch AFF Cup 2008 khẳng định hàng thủ của đội tuyển Việt Nam hiện tại gồm nhiều cái tên chất lượng. Trong đó Tiến Dũng và Đình Trọng là những người thi đấu tốt nhất.

10 năm đã đi qua kể từ lần đầu tiên và cũng là duy nhất đội tuyển Việt Nam đăng quang tại giải vô địch Đông Nam Á. Dấu ấn về một chiến tích huy hoàng vẫn sống mãi trong ký ức của các CĐV và đặc biệt là những cầu thủ người hùng đã mang về vinh quang sáng ngời ấy.

Zing.vn đã có buổi trò chuyện với cựu danh thủ Vũ Như Thành, trung vệ "thép" của đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2008.

Việt Nam 2008 là đội chơi phòng ngự hay nhất

- Xin chào cựu danh thủ Vũ Như Thành. Quay về quá khứ, khoảnh khắc nào của AFF Cup 2008 khiến anh nhớ mãi?

- Chắc chắn là bàn thắng của Lê Công Vinh. Đến bây giờ khi xem lại hình ảnh, video, tôi vẫn sởn gai ốc như mọi thứ chỉ mới diễn ra ngày hôm qua. Khi ấy tôi đang chạy dưới sân mà cảm nhận được toàn bộ khán đài của sân Mỹ Đình như rung chuyển, sắp sập đến nơi.

- Nếu phải chọn ra những cái tên quan trọng nhất trong hành trình vô địch của đội tuyển Việt Nam, anh sẽ chọn ai?

- Tôi chỉ cần một cái tên thôi, đó là HLV Henrique Calisto. Đội tuyển Việt Nam năm 2008 có rất nhiều cầu thủ chất lượng và được HLV xây dựng một lối chơi tập thể chắc chắn. Chúng ta vô địch năm đó là bởi HLV có một kế hoạch định hướng dài hơi, dài đến mức nhiều người còn cho rằng ông Calisto chẳng có "bài" gì.

Nhưng càng vào sâu giải đấu hay đến tận giây phút cuối cùng, mọi người mới cảm nhận những bài tập và chia sẻ của ông có hiệu quả như thế nào.

Trong suốt 4 tháng, cả đội phải tập những bài đối kháng, luôn luôn tập với bóng kể cả trong thời gian tập huấn. Trong công tác huấn luyện, những bài tập như vậy khó vô cùng, đòi hỏi HLV phải thực sự có trình độ chuyên môn cao và hiểu biết rất sâu.

Vu Nhu Thanh,  nha vo dich AFF Cup 2008,  AFF Cup,  HLV Calisto anh 1
Đội tuyển Việt Nam ăn mừng chiến thắng lịch sử năm 2008. Ảnh: Goal.

- Đội tuyển Việt Nam năm 2008 có phải chịu nhiều sức ép trước và trong giải đấu hay không?

- Người hâm mộ, giới truyền thông rất lo lắng và có những đánh giá tiêu cực khi đội tuyển trước khi bước vào AFF Cup 2008 lại có chuỗi 10 trận giao hữu kém cỏi: 6 hòa, 4 thua. Nhưng trong nội bộ thì không ai mất niềm tin cả, khi đá giao hữu tôi còn mong thua nhiều hơn thắng.

Còn trong giải đấu, bán kết lượt về khi phải thi đấu tại Singapore, nơi chúng ta thắng 1-0 là trận đấu khiến tôi nhớ nhất. Đó thậm chí có thể coi là trận khó khăn nhất, khó hơn cả chung kết gặp Thái Lan. 

Có tới 60.000 khán giả trên khán đài, ở dưới sân chúng tôi phải quát mắng, lớn tiếng mới nghe thấy nhau. Vô cùng áp lực khi các cầu thủ Singapore chơi bóng dài và toàn dùng sức. Có một cầu thủ nhập tịch người Nigeria chỉ chăm chăm đá láo với hậu vệ. 

Còn khi về Việt Nam đá trận chung kết với Thái Lan, áp lực và sự căng thẳng khi thi đấu trên sân nhà trước hàng vạn CĐV cuồng nhiệt cũng rất lớn. Ở trận đấu đó, Việt Nam còn chơi không tốt bằng trận lượt đi trên đất Thái Lan.

- Các cầu thủ Việt Nam ngày ấy đã được xây dựng tâm lý chiến như thế nào?

- Có một câu nói được HLV Calisto nhắc đi nhắc lại trên sân tập, trong phòng ăn, vào giờ nghỉ hay thậm chí là trên giường ngủ, đó là: "Fighting" (chiến đấu). Lý do là bởi ông ấy đã nhận ra được điểm yếu của các cầu thủ Việt Nam, chúng ta thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu tập trung khi thi đấu trên sân. 

Cả đội tuyển đều được HLV truyền đạt thông điệp ấy mỗi ngày, nên khi vào sân các cầu thủ không cần lên dây cót tinh thần nữa mà sự "máu lửa" đã có sẵn trong lòng mỗi người.

Vu Nhu Thanh,  nha vo dich AFF Cup 2008,  AFF Cup,  HLV Calisto anh 2
Cựu trung vệ Vũ Như Thành kể lại những kỷ niệm đáng nhớ về chức vô địch AFF Cup 2008. Ảnh: Thế Anh.

- Còn nói về chuyên môn, điều gì đã tạo nên thành công của Việt Nam ngày ấy?

- Đội tuyển đã chơi phòng ngự phản công vô cùng xuất sắc, có thể coi là hay nhất giải đấu 2008. Bằng chứng rõ ràng nhất là khi phải làm khách trên sân Thái Lan, các cầu thủ chủ nhà dồn lên tấn công nhưng chúng ta lại thắng họ tới 2-0 trong hiệp 1.

Đội tuyển Việt Nam có thể có "thế hệ kim cương"

- Sau 10 năm, anh đánh giá như thế nào về đội tuyển Việt Nam chuẩn bị dự AFF Cup 2018?

- Năm nay Việt Nam sở hữu rất nhiều cầu thủ chất lượng. Ở hàng phòng ngự đang có 4 trung vệ chắc chắn nhất Việt Nam bây giờ là Quế Ngọc Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh và Tiến Dũng. Văn Hậu đang chơi rất tốt. Rất tiếc là ở vị trí đá cánh chúng ta mất đi sự phục vụ của Văn Thanh.

Ở hàng công có thể nhắc đến những cái tên như Quang Hải, Văn Quyết, Đức Huy, Anh Đức. Đội tuyển Việt Nam hiện tại có sự kết hợp giữa kinh nghiệm và tài năng trẻ, các em còn trẻ nhưng đã có thể gọi là "ngôi sao" được rồi. 

Nếu vô địch, đây có thể coi là "thế hệ kim cương" chứ không còn là "thế hệ vàng" của anh Hồng Sơn nữa.

- Ở vị trí trung vệ của mình, anh ấn tượng với cầu thủ nào nhất?

- Tôi thích Tiến Dũng và Đình Trọng. Dũng chơi điềm đạm, như một thủ lĩnh trên sân. Còn Trọng dù thấp bé lại mạnh mẽ, quyết liệt, tranh chấp và kỹ năng chơi phòng ngự dưới chân đều rất tốt, có phong cách thi đấu khá giống tôi. Đây có thể coi là hai trung vệ tốt nhất Việt Nam hiện nay.

Vu Nhu Thanh,  nha vo dich AFF Cup 2008,  AFF Cup,  HLV Calisto anh 3
Tiến Dũng và Đình Trọng được đánh giá là hai trung vệ hay nhất Việt Nam hiện nay. Ảnh: Việt Hùng.

- Theo anh, hiện tại Việt Nam có cần sợ Thái Lan nữa không hay đã sẵn sàng tự tin đối đầu?

- Tôi nghĩ Việt Nam và Thái Lan lúc này có thể chơi ngang ngửa 50-50. Khi người Thái đã cất đi nhiều ngôi sao, rõ ràng sức mạnh sẽ bị ảnh hưởng, sẽ tạo điều kiện để chúng ta có cơ hội thắng họ nếu chạm trán nhau.

Với kinh nghiệm thi đấu của tôi, không phải chúng sợ người Thái mà thực sự trình độ của họ rất tốt, đồng đều nhau. Khi trận đấu nào chúng ta cũng để thua họ tới 2-3 bàn và bị bắt bài, không có "cửa" thắng thì tự nhiên mới bị tâm lý thôi, chứ về cơ bản chẳng lo sợ gì cả.

- Nhiều người lo ngại rằng 65% số lượng cầu thủ dự AFF Cup lần này đến từ lứa U23 đang còn ít kinh nghiệm ở ĐTQG. Anh nghĩ sao về điều này?

- Tôi không lo một chút nào cả. Về cơ bản, cầu thủ chơi được hay không phụ thuộc vào trình độ, còn tuổi tác không quan trọng. Nếu một cầu thủ mới 19 tuổi có tài năng, vẫn có thể cho làm đội trưởng luôn nếu có uy tín, có phẩm chất lãnh đạo.

- Xin cảm ơn anh!

Văn Quyết: 'Mọi người sẽ thấy bộ mặt mới của ĐT Việt Nam'

Tiền đạo thuộc biên chế CLB Hà Nội khẳng định thành công ở giải U23 và ASIAD đã là quá khứ và trận gặp Lào sẽ dịp người hâm mộ được chứng kiến bộ mặt mới của đội tuyển Việt Nam.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm