Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Calisto dạy tâm lý chiến cho nhà vô địch AFF Cup 2008 như thế nào?

Chiếc cúp vô địch AFF Cup 2008 là sự kết hợp giữa tài năng của HLV trưởng tuyển Việt Nam và đội hình thi đấu chắc chắn, có chiều sâu, tâm lý các cầu thủ ổn định.

Ông Henrique Calisto đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam với tư cách là HLV đầu tiên đưa đội tuyển quốc gia đăng quang tại giải vô địch Đông Nam Á năm 2008.

Trong ký ức của những tuyển thủ Việt Nam lúc bấy giờ, thầy Tô (tên gọi thân mật của ông Calisto) là một người thầy mạnh mẽ, quyết liệt trên sân, nhưng cũng hòa đồng, gần gũi với các học trò như một người bạn bên ngoài sân cỏ.

Giữ sự công bằng tại đội tuyển

Theo lời kể của cựu trung vệ Vũ Như Thành, một trong những nhân vật chính của đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup cách đây 10 năm, thầy Tô là một người công bằng, chính trực, luôn đặt nhiệm vụ đào tạo tâm lý chiến cho các cầu thủ lên hàng đầu.

HLV Henrique Calisto,  Vu Nhu Thanh,  tam ly chien,  vo dich AFF Cup 2008 anh 1
Ông Calisto là một người thầy mạnh mẽ, nghiêm khắc trên sân. Ảnh: Getty.

Trong lực lượng lên tuyển Việt Nam năm ấy, hai "kỳ phùng địch thủ" có 4 mùa giải cạnh tranh khốc liệt với nhau là Đồng Tâm Long An và Bình Dương đóng góp nhiều cầu thủ nhất với 7 vị trí đá chính trên sân, trong khi ông Calisto ngày ấy còn là HLV của Long An.

Như Thành chia sẻ với Zing.vn: "Ngay buổi tập trung đầu tiên ở Hàm Rồng, ông Calisto đã họp cả đội tuyển, kết nối các cầu thủ và chia sẻ rất tình cảm. Ông nói rằng đây là đội tuyển Việt Nam, không phải Long An hay Bình Dương, ông cũng không phải là Calisto ở Long An".

"Ý của ông là ở đây mọi chuyện đều rất công bằng, ai hay ai tốt sẽ được đá. Rõ ràng, tuyển Việt Nam năm 2008 là một trong những đội tuyển đoàn kết nhất, yêu thương nhau nhất mà tôi từng tham dự", Thành "kếu" nhận định.

Có một câu nói được HLV Calisto nhắc đi nhắc lại trên sân tập, trong phòng ăn, vào giờ nghỉ hay thậm chí là trên giường ngủ, đó là "fighting" (chiến đấu). Như Thành cho biết lý do là bởi thầy Tô đã nhận ra được điểm yếu của các cầu thủ Việt Nam. Đó là thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu tập trung khi thi đấu trên sân.

"Cả đội tuyển đều được HLV truyền đạt thông điệp ấy mỗi ngày, nên khi vào sân các cầu thủ không cần lên dây cót tinh thần nữa mà sự 'máu lửa' đã có sẵn trong lòng mỗi người", cựu trung vệ số 7 ngày ấy nhớ lại.

Chia sẻ bài học cả ngoài sân cỏ

Vừa là thầy và cũng là một người bạn, ông Calisto còn dạy các cầu thủ Việt Nam về giá trị trong bóng đá cũng như ngoài đời thường. Như Thành nhớ mãi một bài học mà ông đã truyền lại cho các học trò ngày ấy.

HLV Henrique Calisto,  Vu Nhu Thanh,  tam ly chien,  vo dich AFF Cup 2008 anh 2
Như Thành chia sẻ về những bài học được HLV Calisto truyền đạt năm 2008. Ảnh: Thế Anh.

"Ông kể rằng ở các nước châu Âu như Bồ Đào Nha, Anh, Đức, ... cầu thủ bao giờ cũng phải ngồi ở vị trí quan trọng nhất, ví dụ như hàng VIP trên máy bay, ôtô bất kể đá chính hay dự bị vì đây mới là nhân vật chính, am tường chuyên môn. Nhờ có ông Calisto mà các cầu thủ sau đó nhận thức được rõ ràng vai trò của mình hơn", Như Thành kể lại.

Theo anh, kể từ khi được thầy Tô dẫn dắt, các cầu thủ Việt Nam đã thay đổi suy nghĩ và nhận thức rõ hơn về giá trị bản thân.

Thầy Tô là người Bồ Đào Nha, mang trong mình cái máu rạch ròi và quyết đoán của người châu Âu nhưng lại gắn bó, hòa đồng với các học trò Đông Nam Á. Khi liên đoàn thuê khách sạn cho HLV, ông Tô kiên quyết ở cùng với cầu thủ.

"Nếu như nhiều HLV khác yêu cầu ở khách sạn VIP khi anh em cầu thủ tập trung ở Nhổn, thì thầy Tô lại muốn ở cùng khu tập trung với các học trò. Trò ở phòng khách sạn thế nào, thầy cũng ở phòng chất lượng y như thế", Thành "kếu" kể lại.

Ngoài đời thường, HLV không khác gì một người bạn của các cầu thủ. Ông Calisto không ngần ngại đi uống với các học trò 1-2 cốc bia, đi ăn sinh nhật học trò, đi bộ kể chuyện và chia sẻ kinh nghiệm.

Nhưng trên sân thì hoàn toàn ngược lại, chiến lược gia người Bồ vô cùng mạnh mẽ và nghiêm khắc. Trong phòng họp, ông Calisto thậm chí còn từng ném vỡ bóng đèn hay làm bảng chiến thuật vỡ làm đôi. 

Theo lời kể của cựu trợ lý đội tuyển Việt Nam Phan Thanh Hùng, thầy Tô sở hữu cá tính mạnh mẽ nhưng không theo hướng tiêu cực. Bằng nhiều cách khác nhau, ông Calisto có khả năng khiến các cầu thủ tỉnh táo trở lại chỉ trong những phút nghỉ truyền đạt giữa hiệp.

Sự sáng suốt lợi hại của thuyền trưởng Henrique Calisto cuối cùng đã chèo lái con thuyền Việt Nam cập bến đến chức vô địch AFF Cup năm đó.

HLV Henrique Calisto,  Vu Nhu Thanh,  tam ly chien,  vo dich AFF Cup 2008 anh 3
Lịch thi đấu vòng bảng AFF Cup 2018. Đồ họa: Minh Phúc.
Vũ Như Thành: 'Tiến Dũng, Đình Trọng là 2 trung vệ tốt nhất Việt Nam' Nhà vô địch AFF Cup 2008 khẳng định hàng thủ của đội tuyển Việt Nam hiện tại gồm nhiều cái tên chất lượng. Trong đó Tiến Dũng và Đình Trọng là những người thi đấu tốt nhất.

U23 Việt Nam cùng bảng với Thái Lan tại vòng loại giải châu Á 2020

Việc giành ngôi á quân tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 đã giúp lứa cầu thủ U23 Việt Nam kế cận có lợi thế lớn với tư cách là hạt giống số một tại vòng loại.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm