Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Messi Lào’: Tôi muốn sang V.League thử sức xem thế nào

Chân sút số một của đội tuyển Lào Soukaphone Vongchiengkham bày tỏ tham vọng chơi bóng ở giải vô địch quốc gia Việt Nam sau khi kết thúc AFF Cup 2018.

'Messi Lào' tin chủ nhà có cơ hội thắng Việt Nam ở AFF Cup 2018 Tiền đạo Soukaphone Vongchiengkham tỏ ra rất tự tin trước cuộc đối đầu giữa đội tuyển Việt Nam và Lào vào ngày 8/11.

Không phải là người dự họp báo trước trận đấu nhưng Soukaphone Vongchiengkham vẫn có mặt ở trụ sở Liên đoàn Bóng đá Lào để mua vé tặng người thân và tập trung chờ đến giờ ra sân tập chiều ngày 7/11 cùng các đồng đội.

Cầu thủ được mệnh danh là “Messi Lào” có cuộc trao đổi với Zing.vn trước cuộc đụng độ giữa đội tuyển Việt Nam và tuyển Lào ở trận ra quân tại AFF Cup 2018.

messi lao,  viet nam,  messi,  Soukaphone Vongchiengkham,  V.League,  Viet Nam,  AFF Cup,  AFF anh 1
"Messi Lào" và đồng đội dùng bữa trưa trong căn-teen của Liên đoàn Bóng đá Lào. Ảnh: Thuận Thắng.

"Cơ hội chia đều 50-50 cho Việt Nam và Lào"

“Đội tuyển Việt Nam đang có lứa cầu thủ trẻ, xuất sắc nhất nhì Đông Nam Á. Việt Nam chuẩn bị kỹ thì Lào cũng vậy. Chúng tôi sẽ chiến đấu với 100% sức lực để kiếm điểm”, Soukaphone Vongchiengkham cho biết.

"Messi Lào" là một trong 5 cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài của tuyển Lào, cũng là 5 cầu thủ chuyên nghiệp, sống bằng nghề đá bóng. Hiện tại, Vongchiengkham đang khoác áo Sisaket FC ở Thái League 2.

Tiếp quản đội bóng 3 tuần, HLV Sundramoorthy dành nhiều lời khen cho cầu thủ sinh ra ở Champsak. “Anh ấy chơi bóng như một võ sĩ, chơi hết mình và là người có thể tạo nên khác biệt trong một trận đấu”, ông nhận định.

Thi đấu ở môi trường quốc tế nên khát khao của cầu thủ nổi tiếng nhất của Lào cũng cao hơn. Có thể thấy quyết tâm của đội bóng chủ nhà như thế nào. Buổi cơm trưa của nhóm 7 cầu thủ Lào diễn ra hết sức thoải mái, vui vẻ. Họ cũng khá cởi mở với phóng viên Việt Nam.

messi lao,  viet nam,  messi,  Soukaphone Vongchiengkham,  V.League,  Viet Nam,  AFF Cup,  AFF anh 2
Soukaphone Vongchiengkham (áo trắng) từng 41 lần khoác áo ĐTQG và ghi 12 bàn.

Soukaphone Vongchiengkham nhấn mạnh: “Trong bóng đá không biết trước được điều gì, cơ hội sẽ là 50-50 cho cả Việt Nam và Lào. Chúng tôi sẽ đặc biệt chú ý đến số 10 Văn Quyết, anh ấy cũng là bạn tôi”.

Trong nhóm cầu thủ chuyên nghiệp ngồi ăn trưa còn có cả đội trưởng Thotnilath Sibounhuang. Anh là bạn của thủ thành Đặng Văn Lâm. Và một cầu thủ khác cho biết cũng là bạn của Công Phượng ở đội tuyển Việt Nam.

Họ đều cho rằng lối chơi của đội tuyển Việt Nam hiện nay rất giống cách chơi của tuyển Hàn Quốc, có lẽ là do HLV trưởng của Việt Nam là một chiến lược gia đến từ xứ sở kim chi.

Sao cầu thủ Việt Nam không qua Thái Lan chơi bóng?

Hầu hết thời gian thi đấu của “Messi Lào” là ở Thái Lan, nhưng tại Thái League lại không có một cầu thủ Việt Nam nào. Điều đó cũng hơi bất ngờ với Vongchiengkham vì anh có nhiều bạn bè Việt Nam.

messi lao,  viet nam,  messi,  Soukaphone Vongchiengkham,  V.League,  Viet Nam,  AFF Cup,  AFF anh 3
Một trong số ít cầu thủ Lào thi đấu ở nước ngoài. Ảnh: CLB Sisaket.

Anh hỏi: “Sao cầu thủ Việt Nam không sang Thái Lan thi đấu?”. "Messi Lào" chơi bóng ở Thái Lan từ năm 2012 và thường xuyên đổi CLB ở Lào và Thái. Thu nhập của chân sút này ở Thái Lan cũng tốt hơn khi ở Lào. Khoác áo Sisaket mùa 2018, anh có thể nhận 3.500 USD/tháng.

Mùa giải sắp tới, Soukaphone Vongchiengkham cũng muốn thử sức ở V.League. Đã có một vài lời giới thiệu từ một đội bóng vừa lên hạng ở Việt Nam nhưng anh chưa nhận lời. “Tôi không lo vấn đề ngôn ngữ. Họ có người phiên dịch. Ở Việt Nam, tôi cũng có nhiều bạn bè là cầu thủ”, anh cho biết.

Soukaphone Vongchiengkham là con người thoải mái và cởi mở. Anh cho biết thích đi ra ngoài để học hỏi, mở mang tầm mắt. Theo anh, đó là cách giúp bóng đá Lào phát triển. Quan điểm này giống với Chủ tịch LFF Viphet.

messi lao,  viet nam,  messi,  Soukaphone Vongchiengkham,  V.League,  Viet Nam,  AFF Cup,  AFF anh 4
Xuân Trường và Công Phượng từng qua Hàn Quốc và Nhật Bản thi đấu. Ảnh: Quang Thịnh.

Ông Viphet Sihachak chia sẻ với Zing.vn: “Cầu thủ ra nước ngoài thi đấu sẽ có những kinh nghiệm về sau này cho bóng đá Lào. LFF cũng muốn đưa cầu thủ sang Việt Nam để học hỏi thêm”.

Bóng đá Việt Nam cũng từng có một số cầu thủ ra nước ngoài thi đấu. Gần đây nhất là hai cậu học trò của ông Park Hang-seo là Công Phượng ở Mito Hollyhock và Lương Xuân Trường ở Incheon United và Gangwon.

Ngày mai, “Messi Lào” sẽ có dịp đối đầu với “Messi Việt Nam” Công Phượng. Trận đấu Lào và Việt Nam sẽ diễn ra trên SVĐ Quốc gia Lào lúc 19h30 ngày 8/11.

HLV Park Hang-seo có yêu cầu ngầm với học trò ở AFF Cup

Cán bộ C45 đi cùng đội, nên quy định của tuyển Việt Nam cũng có thay đổi so với khi ông Park Hang-seo dẫn dắt đội U23 và Olympic Việt Nam.

messi lao,  viet nam,  messi,  Soukaphone Vongchiengkham,  V.League,  Viet Nam,  AFF Cup,  AFF anh 5
Lịch thi đấu AFF Cup 2018. Đồ họa: Minh Phúc.

Quang Thịnh (từ Lào)

Bạn có thể quan tâm