Khởi công từ tháng 7/2020, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài đang bước vào giai đoạn hoàn thiện để chuẩn bị khai thác cả 2 đường cất hạ cánh mới trong Tết Nguyên đán 2022.
Sáng 15/1, Công ty TNHH Kỹ thuật quản lý bay (ATTECH) bắt đầu quy trình bay hiệu chuẩn kéo dài 5 ngày tại đường cất hạ cánh 1A của sân bay Nội Bài. Đây là công đoạn cuối cùng trước khi đưa đường cất hạ cánh mới vào khai thác.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra công tác hoàn thiện đường băng 1A Nội Bài ngày 12/1. Ảnh: Báo Giao thông. |
Trao đổi với Zing, ông Vũ Anh Thái, kỹ sư phụ trách hiện trường của Ban quản lý dự án Thăng Long, cho biết việc nâng cấp, sửa chữa đường cất hạ cánh 1A và các đường lăn S1, S2, S3, S3A, S5, S5A, S7 đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đã lắp đặt xong đèn hiệu, biển báo. Dự án đã về đích sớm được khoảng 1,5 tháng so với kế hoạch.
Sau khi kết thúc bay hiệu chuẩn, đường băng 1A và các đường lăn mới sẽ được đưa vào khai thác từ ngày 27/1. Trước đó, hạng mục sửa chữa đường cất hạ cánh 1B được hoàn thành và bàn giao cho đơn vị khai thác sân bay vào tháng 9/2021.
Hệ thống 2 đường băng của sân bay Nội Bài được thi công sửa chữa bằng cách cào bóc toàn bộ lớp bê tông xi măng bị lún nứt, ngấm nước, gia cố lại nền móng bằng cát, cấp phối đá dăm và trải bê tông xi măng ở trên cùng. Phần bề mặt bê tông được cắt nhám khô để tăng độ ma sát khi máy bay di chuyển.
Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng, bắt đầu khởi công từ tháng 7/2020. 18 tháng qua, sân bay Nội Bài thường xuyên hoạt động trong tình trạng thiếu một đường băng do phải thi công.