Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa hoàn tất buổi họp kiểm điểm tiến độ 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Trong văn bản kết luận cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng các đơn vị cần tập trung và cố gắng hơn nữa, tận dụng thời tiết thuận lợi, tần suất bay còn chưa cao để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Công trường cải tạo đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Duy Anh. |
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long sớm hoàn thành đường băng 1A ở sân bay Nội Bài để có thể khai thác cả 2 đường băng trong dịp Tết Nhâm Dần 2022. Ban quản lý dự án cần chuẩn bị phương án vì một số thiết bị phục vụ thi công đường băng có thể không nhập về kịp.
Ở dự án sửa chữa đường băng Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ ra nhiều vấn đề hơn.
Cụ thể, tiến độ thi công hệ thống thoát nước đang rất chậm, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, thiết bị... khẩn trương thi công bù tiến độ; tuyệt đối không để xảy ra úng, ngập tại công trường và khu vực hoạt động của sân bay.
Về công tác quản lý chất lượng thi công đường băng Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã phê bình Tư vấn TEDI không bố trí cán bộ ở hiện trường. Tư vấn ADCC là đơn vị đứng đầu trong liên danh nhưng chưa nhắc nhở và đôn đốc TEDI.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần chỉ đạo các nhà thầu tập trung toàn bộ tài chính, nhân lực để thi công các hạng mục còn lại, đảm bảo chất lượng và tiến độ.
Tháng 7/2020, hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải đóng cửa một đường băng để sửa chữa, nâng cấp. Đến Tết Tân Sửu 2021, hai đường băng này được mở lại để phục vụ dịp cao điểm đi lại của người dân. Từ sau Tết, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất tiếp tục đóng một đường băng để sửa chữa, dự kiến hoàn thành trước Tết Nhâm Dần 2022.
Do chỉ có một đường băng hoạt động, 2 sân bay này thường gặp phải tình trạng ùn tắc không lưu các dịp cao điểm. Tình trạng ùn tắc, máy bay phải bay vòng chờ xảy ra vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.