Ngày 2/9, Bộ GTVT ra quyết định cảnh cáo 2 đơn vị thi công đường băng sân bay Nội Bài do thiếu tinh thần trách nhiệm, chậm xử lý phát sinh, vi phạm tiến độ hợp đồng của dự án.
Hai đơn vị bị nhắc tên là Công ty TNHH MTV Thiết kế -Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADDC (Tư vấn thiết kế của dự án) và Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện (Nhà thầu cung cấp thiết bị).
Theo đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), một số thiết bị điện phục vụ dự án do Công ty Khánh Thiện nhập khẩu ở nước ngoài không kịp đưa về Việt Nam. Đơn vị tư vấn thiết kế là ADDC nắm thông tin nhưng không báo cáo vấn đề này cho chủ đầu tư.
Sự chậm trễ này đã ảnh hưởng đến tiến độ đường băng 1B, khiến thời hạn hoàn thành đường băng này kéo dài đến 9/9 thay vì mục tiêu ban đầu là 15/7.
Công trường cải tạo đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: Việt Linh. |
Dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã thực hiện từ tháng 7/2020 đến trước Tết Nguyên đán 2021, gồm cải tạo 3.000 m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước.
Giai đoạn 2 gồm hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất hạ cánh 1B và cải tạo đường cất hạ cánh 1A, các đường lăn nối, kết thúc trước dịp Tết Nhâm Dần 2022.
Với nhiệm vụ nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài, Bộ GTVT chọn ADCC cùng với TEDI là nhà thầu tư vấn thiết kế. Nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).
Nhà thầu xây lắp là liên danh Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.