Ngày 1/12, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành sau 17 tháng khởi công.
Hồi tháng 1, đường cất hạ cánh 25R được đưa vào khai thác mặt đường băng mới nhưng vẫn tận dụng hệ thống đèn halogen cũ được lắp đặt từ năm 2000.
Đến tháng 9, đường cất hạ cánh 25R được đóng để thay hệ thống bằng đèn led, đặc biệt là nâng cấp đèn tiếp cận đầu 25R của đường băng để tăng cường an toàn bay.
Sau khi bay hiệu chuẩn đạt yêu cầu, Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận đưa vào khai thác trở lại đường băng 25R và các đường lăn P1, P2, P3, P4, P5, P6 của dự án.
Đường băng 25R sau khi được thay hoàn chỉnh hệ thống đèn tín hiệu và đèn tiếp cận. Ảnh: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cung cấp. |
Ông Thi cho biết 5 tháng qua, dự án gặp nhiều bất lợi do dịch diễn biến phức tạp. Việc huy động nhân công, vận chuyển vật liệu, giá cả leo thang... Đặc biệt, công trình có 2 lần ghi nhận số lượng lớn F0 là công nhân, khoảng 130 người, nên dự án phải tạm dừng để khoanh vùng, dập dịch.
Theo ông Thi, phần việc còn lại của dự án là hoàn thành đường lăn song song dài khoảng 2 km và hệ thống thoát nước. Hạng mục này hiện thi công được khoảng 60% khối lượng và dự kiến hoàn thành trước Tết Nhâm Dần 2022.
Năm 2019, đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng xô dịch, hằn lún mặt đường, nứt vỡ bê tông... đe dọa an toàn khai thác bay.
Với cường độ khai thác lớn, ACV phải trám, vá vị trí hư hỏng nhưng đường băng vẫn tái lún nứt. Do đó, công trình được Bộ GTVT đầu tư theo cơ chế khẩn cấp. Tháng 7/2020, sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài cùng bắt đầu dự án cải tạo đường băng với mức đầu tư mỗi bên hơn 2.000 tỷ đồng.