Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng trung tâm triển lãm cho khách quá cảnh để ngăn dịch lây lan

Bắc Kinh chỉ định Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc ở ngoại ô quận Thuận Nghĩa làm điểm trung chuyển tạm thời cho khách du lịch từ các quốc gia bị dịch bệnh.

virus corona anh 1

Hành khách đăng ký thông tin tại điểm tiếp nhận ở Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh, ngày 14/3. Bắc Kinh chuyển đổi Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc thành trung tâm quá cảnh cho hành khách quốc tế. Đây là nỗ lực ngăn chặn các trường hợp nhiễm bệnh từ nước ngoài vào nước này.

virus corona anh 2

Các phương tiện được sử dụng để vận chuyển hành khách tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc. Tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, hành khách được yêu cầu rời máy bay theo từng nhóm nhỏ. Sau đó, họ được đo thân nhiệt và nộp thẻ tình hình sức khỏe trước khi vượt qua kiểm soát biên giới.

virus corona anh 3

Nhân viên hỏi thông tin của hành khách tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc. Trung tâm được chia thành các khu vực khác nhau theo các điểm đến của hành khách và được sử dụng cho những người không bị sốt, ho và các triệu chứng khác trong kiểm dịch y tế tại sân bay.

virus corona anh 4

Một hành khách trong nước, có điểm đến là phía nam tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, đăng ký thông tin tại trung tâm. Chính quyền Bắc Kinh, Thượng Hải và nhiều thành phố khác gần đây tuyên bố rằng những người không được bảo hiểm y tế quốc gia của Trung Quốc sẽ không được xét nghiệm và điều trị miễn phí sau khi được xác nhận bị nhiễm bệnh khi vào Trung Quốc.

virus corona anh 5

Nhân viên chờ đợi để vận chuyển các hành khách, những người dự định đến tỉnh Hà Bắc ở phía bắc Trung Quốc. Trung Quốc đã ghi nhận hơn 110 trường hợp nhiễm Covid-19 từ nước ngoài nhập cảnh nước này tính đến ngày 14/3. Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết đang theo dõi sát sao sự lây lan nhanh chóng trên toàn cầu của virus.

virus corona anh 6

Hôm 11/3, Bắc Kinh đã ra lệnh cho những người đến thành phố này từ bất kỳ quốc gia nào phải cách ly trong 14 ngày khi Trung Quốc có sự gia tăng các trường hợp nhiễm virus corona từ nước ngoài, đe dọa tiến trình chống dịch bệnh.

virus corona anh 7

Một quan chức chính quyền thành phố Bắc Kinh cho biết những người đáp máy bay từ "các quốc gia không có dịch" cũng sẽ phải ở nhà trong 14 ngày. Những người đến Bắc Kinh để đi công tác phải ở trong một khách sạn được chỉ định và trải qua xét nghiệm axit nucleic để phát hiện virus.

virus corona anh 8

Hành khách nghỉ ngơi tại khu vực chờ ở Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc. Khách du lịch bay vào Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh từ các quốc gia có nguy cơ cao hiện được xử lý riêng so với các hành khách khác. Các chuyến bay từ Italy, Iran, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ đến khu vực được chỉ định của nhà ga.

virus corona anh 9

Một nhân viên trong bộ đồ bảo hộ hướng dẫn hành khách ra xe đưa đón. Từ sân bay, những du khách cần được cách ly sẽ được gửi đến Trung tâm Triển lãm Quốc tế gần đó. Điểm quá cảnh không phải là điểm kiểm dịch y tế hay bệnh viện tạm thời. Nó cách Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh 8 km và có các kết nối giao thông thuận tiện. Khu vực bên trong mở và được lưu thông không khí tốt. Khu phố gần nhất cách 560 m và xa nhất cách 1 km có thể làm giảm ảnh hưởng đến cư dân xung quanh.

virus corona anh 10

Nhân viên hỏi thông tin của hành khách tại trung tâm. Bắc Kinh đã yêu cầu kiểm dịch đối với những người đến từ các quốc gia bị ảnh hưởng nặng bao gồm Hàn Quốc, Iran, Italy và Nhật Bản. Khi người nước ngoài vào Bắc Kinh và cộng đồng của họ, họ được yêu cầu đăng ký dữ liệu cơ bản, báo cáo tình hình sức khỏe của họ và tìm hiểu về các chính sách bảo hiểm quản lý dịch bệnh của Bắc Kinh.

virus corona anh 11

Dịch vụ ngoại ngữ được cung cấp cho hành khách tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc. Số người chết toàn cầu do virus corona mới đã vượt qua 4.000 và dịch đã lan sang hơn 100 quốc gia. Trong khi đó, Trung Quốc đã có những tiến bộ đáng kể trong việc kiềm chế lây nhiễm trong nước.

virus corona anh 12

Các hành khách không có dấu hiệu sốt, ho và các triệu chứng khác sử dụng trung tâm này làm nơi quá cảnh trước khi được hộ tống trở lại các tỉnh và thành phố tương ứng của họ. Cơ sở y tế tạm thời được đặt tại đây để phát hiện các dấu hiệu bất thường của những hành khách đến Bắc Kinh. Một quan chức quận Thuận Nghĩa cho biết họ chỉ mất 14 giờ để lên kế hoạch và đưa trung tâm vào hoạt động.

Châu Á trị virus corona hiệu quả hơn nhờ bài học chống SARS

Mặc dù có liên hệ kinh tế chặt chẽ hoặc nằm gần Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Singapore và Đài Loan đã kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhờ vào cách phản ứng khác với châu Âu.

Điều gì đã giúp Đài Loan đi đầu trong chiến dịch chống Covid-19?

Với những kinh nghiệm quý giá từ giai đoạn chống SARS, Đài Loan đang đi đầu trong chiến dịch chống virus corona lần này dù nằm cách tâm dịch Trung Quốc chỉ 130 km.

Tuyết Mai

Ảnh: Xinhua

Bạn có thể quan tâm