Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy điều động quân đội, cảnh sát vũ trang để phong tỏa cả nước

Thủ tướng Giusepe Conte mở rộng quy mô của lệnh hạn chế đi lại trên phạm vi toàn quốc khi số ca nhiễm ở nước này tăng vọt, trở thành điểm dịch lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc.

Italy phong toa corona anh 1

Số ca nhiễm tại Italy tính đến đêm 9/3 đã lên đến 9.172, trong khi số bệnh nhân tử vong vì nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) tại nước này đã tăng lên 463 trường hợp. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Thủ tướng Giuseppe Conte cùng ngày cho mở rộng các biện pháp ứng phó trên toàn quốc, yêu cầu người dân ở nhà và cấm mọi hoạt động tụ tập nơi công cộng. Ảnh: AFP.

Italy phong toa corona anh 2

Trước đó một ngày, Italy tiến hành phong tỏa 15 tỉnh phía bắc nước này, nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch virus corona (Covid-19). Trong ảnh, một sĩ quan cảnh sát kiểm tra giấy tờ của người dân tại chốt kiểm soát giữa hai tỉnh Modena và Bologna, nằm trong vùng bị phong tỏa. Ảnh: AFP.

Italy phong toa corona anh 3

Quân đội và cảnh sát được triển khai đến các nhà ga và sân bay để siết chặt kiểm soát đi lại của người dân. Trong ảnh, quân nhân Italy mang khẩu trang tại một chốt kiểm soát ở nhà ga trung tâm Milan đang kiểm tra giấy tờ người dân. Ảnh: AFP.

Italy phong toa corona anh 4

Các biện pháp chưa từng có tiền lệ được áp dụng trên toàn quốc, tác động đến hơn 60 triệu người - quy mô tương đương với tâm điểm dịch tỉnh Hồ Bắc bị Trung Quốc phong tỏa. Italy chưa từng rơi vào tình trạng kiểm soát gắt gao như vậy kể từ Thế chiến II. Ảnh: AFP.

Italy phong toa corona anh 5

Bạo loạn đã xảy ra tại nhà tù Rebibbia, thủ đô Rome, sau khi ban quản lý tạm ngưng cho phép người thân đến thăm các tù nhân vì lo sợ nguy cơ lây nhiễm virus corona. Ảnh: Reuters.

Italy phong toa corona anh 6

Người dân được yêu cầu viết đơn "tự chứng thực" về các lý do đi lại, gửi cho cơ quan hữu quan tại các nhà ga, sân bay và chốt kiểm soát trên mọi tuyến đường lớn kết nối các thành phố. Sắc lệnh nhấn mạnh đơn khai báo dựa trên cơ sở danh dự và người dân không cần cung cấp bằng chứng cho nhu cầu đi lại của mình. Ảnh: Reuters.

Italy phong toa corona anh 7

Các biện pháp hạn chế trên toàn quốc có hiệu lực đến ngày 3/4. Các trường phổ thông và đại học phải đóng cửa ngay lập tức. Người khai báo gian dối về lý do di chuyển có thể đối mặt án tù hoặc phạt tiền. Ảnh: Reuters.

Italy phong toa corona anh 8

Sau khi Thủ tướng Giuseppe Conte tuyên bố phong tỏa toàn quốc vì dịch Covid-19, Bộ Ngoại giao Anh đêm 9/3 ra khuyến cáo đề nghị công dân hạn chế đến Italy trừ trường hợp cấp thiết. Anh vẫn chấp nhận công dân trở về từ Italy nhưng cũng đồng thời cảnh báo hành khách các tuyến bay sẽ bị điều chỉnh. Ảnh: Reuters.

Italy phong toa corona anh 9

Sắc lệnh của Thủ tướng Giuseppe Conte chính thức có hiệu lực từ ngày 10/3 (theo giờ địa phương). Sắc lệnh khuyến cáo người dân chỉ nên ra khỏi nhà vì những lý do công việc, y tế hoặc vấn đề khẩn cấp. Phương tiện giao thông công cộng duy trì hoạt động. Ảnh: AFP.

Italy phong toa corona anh 10

Hoạt động đi lại giữa các thành phố, xuất nhập cảnh cũng được hạn chế. Sắc lệnh cũng quy định bất kỳ ai sốt trên 37,5 độ C hoặc xét nghiệm dương tính với virus corona đều không được rời khỏi nhà. Nhân viên y tế tạm thời không được nghỉ phép. Trong ảnh, xe cộ xếp hàng dài tại chốt kiểm soát biên giới Italy - Thụy Sĩ, phần lãnh thổ Italy. Ảnh: Reuters.

Italy phong toa corona anh 11

Mọi cửa hàng trên toàn quốc được phép duy trì hoạt động nếu có thể đảm bảo người mua hàng giữ khoảng cách với nhau hơn 1 m. Các trung tâm mua sắm lớn và vừa buộc phải đóng cửa vào cuối tuần. Tất cả cửa hàng bán thực phẩm được phép hoạt động 24/24, tuy nhiên nhà hàng và quán bar chỉ được mở cửa từ 6h00 - 18h00 mỗi ngày với điều kiện đảm bảo thực khách cách nhau hơn 1 m. Ảnh: AFP.

Virus corona cực kỳ 'nhạy cảm' ở những nơi có nhiệt độ cao Nghiên cứu tại Đại học Harvard cho thấy virus corona có thể lây nhiễm nhanh chóng trong các điều kiện độ ẩm khác nhau, nếu không áp dụng các biện pháp tích cực chống virus lây lan.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm