Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dung nham núi lửa lan rộng, hàng trăm người Tây Ban Nha sơ tán

Hơn 700 người sống trên đảo La Palma của Tây Ban Nha đã được lệnh sơ tán hôm 12/10, khi dung nham từ núi lửa Cumbre Vieja tiến gần tới nơi sinh sống của họ.

nui lua o Tay Ban Nha anh 1

Kể từ khi núi lửa Cumbre Vieja phun trào vào giữa tháng 9 đến nay, nham thạch đã bao phủ và gây thiệt hại gần 600 hecta đất. Sau khi đỉnh núi lửa sụp đổ một phần hôm 9/10, một dòng dung nham mới chảy ra phía biển, phá hủy các đồn điền trồng chuối, bơ và hầu hết ngôi nhà còn lại ở thị trấn Todoque trên đường đi.

nui lua o Tay Ban Nha anh 2

Viện Núi lửa Quần đảo Canary cho biết trong 3 tuần kể từ khi vụ phun trào xảy ra, 1.186 ngôi nhà bị phá hủy và khoảng 6.700 người buộc phải sơ tán.

nui lua o Tay Ban Nha anh 3

Dung nham tràn xuống lòng đường ở Los Llanos khi núi lửa Cumbre Vieja tiếp tục phun trào ở La Palma thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha, ngày 13/10.

nui lua o Tay Ban Nha anh 4

Dung nham từ núi lửa Cumbre Vieja lan đến sát một nhà máy xi măng vào hôm 11/10, sau đó "nhấn chìm" cơ sở này, tạo ra những đám khói lớn.

nui lua o Tay Ban Nha anh 5

Theo Kế hoạch Khẩn cấp Núi lửa Quần đảo Canary (Pevolca), chính quyền địa phương hôm 12/10 ra lệnh cho 700-800 người dân ở La Laguna đi sơ tán. Họ mang theo đồ đạc và vật nuôi để chuẩn bị rời đi.

nui lua o Tay Ban Nha anh 6

“Cả đời cả đời chúng tôi sống tại ngôi nhà đó và chúng tôi không thể thu thập hơn 30 năm chỉ trong vòng 5 phút", Enrique Gonzalez (50 tuổi) nói với Reuters.

nui lua o Tay Ban Nha anh 7

"Chúng tôi buộc phải sơ tán dân. Dòng nham thạch đang tiến gần. Mọi người cần có thời gian để mang theo các vật dụng cần thiết và bất cứ thứ gì giá trị", Miguel Angel Morcuende, Giám đốc kỹ thuật của Pevolca, cho biết. Trong ảnh, lực lượng Vệ binh dân sự Tây Ban Nha đang giúp người dân sơ tán.

nui lua o Tay Ban Nha anh 8

Người dân khẩn trương mang theo đồ đạc sơ tán để đề phòng dung nham từ núi lửa Cumbre Vieja lan tới khu vực sinh sống. Cùng ngày, Viện Địa chất Quốc gia Tây Ban Nha cho biết có tới 64 rung động địa chất. Cơn địa chấn mạnh nhất có độ lớn là 4,1 độ.

nui lua o Tay Ban Nha anh 9

Hôm 12/10, các nhà chức trách cũng dỡ bỏ lệnh phong tỏa, cho phép hơn 3.000 cư dân ra ngoài, sau khi đám khói bụi bao trùm hai ngôi làng do vụ phun trào núi lửa gây ra. Sân bay La Palma vẫn mở cửa, nhưng 11 chuyến bay bị hủy và nhiều chuyến khác phải hoãn, theo công ty vận hành AENA.

Ngôi nhà kỳ diệu trụ vững giữa dòng dung nham núi lửa ở Canary

Một ngôi nhà ở đảo La Palma, thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha được gọi là "điều kỳ diệu" khi vẫn đứng vững sau vụ núi lửa phun trào vào ngày 19/9.

Hồ sơ Pandora tiết lộ những thiên đường trốn thuế ở Mỹ

Nhờ luật bí mật tài chính, các bang của Mỹ như South Dakota đang trở thành "điểm đến" mới cho giới siêu giàu nước ngoài và thậm chí cả tội phạm tài chính để cất giấu tài sản.

Minh An

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm