Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đụng độ dữ dội tại biểu tình ở Pháp

Hàng trăm người đã đụng độ với cảnh sát cuối cuộc biểu tình ngày 28/11 nhằm phản đối một đạo luật cấm ghi hình các sĩ quan.

bieu tinh o Paris anh 1

Hàng nghìn người đã tập trung lại trên khắp cả nước ngày 28/11 để biểu tình phản đối đạo luật cấm chia sẻ hình ảnh cảnh sát ở Pháp. Sự phẫn nộ càng dâng lên trong lúc một đoạn video ghi lại cảnh một người đàn ông da đen bị cảnh sát đánh đập đang lan truyền trên mạng xã hội.

bieu tinh o Paris anh 2

Khoảng 133.000 người đã xuống đường biểu tình, theo số liệu của chính phủ. Họ mang cờ đỏ của liên đoàn, cờ Pháp và biểu ngữ phản đối bạo lực cảnh sát, đòi tự do báo chí và yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin từ chức. Biểu tình cũng diễn ra tại Bordeaux, Lille, Strasbourg, Montpellier, Nantes và các thành phố khác của Pháp.

bieu tinh o Paris anh 3

Cảnh sát đã bắn hơi cay sau khi người biểu tình phóng pháo hoa về phía các sĩ quan, dựng rào chắn và ném đá. "37 cảnh sát và hiến binh đã bị thương trong cuộc biểu tình, theo số liệu tạm thời. Tôi lên án bạo lực chống lại lực lượng an ninh", ông Darmanin viết trên Twitter.

bieu tinh o Paris anh 4

Đám đông tham gia biểu tình gồm nhà báo, sinh viên báo chí, nhà hoạt động cánh tả và nhiều phe khác nhau. Họ bày tỏ sự tức giận với các chiến thuật ngày càng cứng rắn cảnh sát sử dụng trong những năm gần đây, đặc biệt từ sau các cuộc biểu tình Áo Vàng.

bieu tinh o Paris anh 5

Phần lớn người tham gia tuần hành trong hòa bình. Tuy nhiên, một nhóm nhỏ người biểu tình đeo khẩu trang và mặc quần áo đen đã đập vỡ kính cửa hàng, đốt cháy 2 ôtô, một xe máy và một quán cà phê. Lửa được dập tắt nhanh chóng.

bieu tinh o Paris anh 6

Cảnh sát đã bắn hơi cay và lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông. Đến buổi tối 28/11, họ dùng vòi rồng xịt vào những người biểu tình còn tụ tập ở quảng trường Bastille. Bộ Nội vụ cho biết 46.000 người đã tham gia cuộc biểu tình ở Paris. Cảnh sát cũng bắt giữ 9 người sau cuộc biểu tình.

bieu tinh o Paris anh 7

Biểu tình cũng diễn ra sau khi một đoạn phim từ camera giám sát cho thấy nhạc sĩ da đen Michel Zecler bị ba cảnh sát ở Paris đánh đập vào ngày 21/11. Đoạn phim đã khiến công chúng Pháp vô cùng phẫn nộ. Bốn cảnh sát đã bị điều tra về vụ việc này.

bieu tinh o Paris anh 8

Vụ việc trên cũng làm thổi bùng cơn giận về dự luật cấm chia sẻ hình ảnh cảnh sát trong những tình huống nhất định với mục đích "gây tổn hại về mặt thể chất hay tinh thần". Điều 24 của dự luật này được xem là hành động hạn chế tự do báo chí và ngăn cản nhà báo đưa tin về bạo lực cảnh sát.

bieu tinh o Paris anh 9

Dự luật đã được Hạ viện Pháp thông qua vào ngày 20/11 và đang chờ Thượng viện phê duyệt. "Dự luật này không xâm phạm quyền đưa tin của nhà báo hay quyền phản ánh sự thật của công dân", Alice Thourot, nghị sĩ soạn ra điều 24 của dự luật, cho biết. "Điều luật này chỉ cấm mọi lời kêu gọi bạo lực hoặc trả thù cảnh sát trên mạng xã hội".

bieu tinh o Paris anh 10

Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ và nhà báo đang kêu gọi rút điều 24 khỏi dự luật. Họ nói điều khoản này đi ngược với "các quyền tự do cơ bản của nền cộng hòa này".

bieu tinh o Paris anh 11
Theo điều luật, người vi phạm có thể bị phạt tù 1 năm và phải nộp 53.000 USD nếu bị kết tội vì chia sẻ hình ảnh của các cảnh sát.

Biểu tình bùng nổ khắp nước Pháp vì dự luật hạn chế ghi hình cảnh sát

Hàng chục nghìn người đã tham gia biểu tình để phản đối dự luật an ninh mới được Hạ viện Pháp thông qua.

Tổng thống Pháp lên án vụ cảnh sát đánh hội đồng người da màu ở Paris

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án vụ việc ba cảnh sát đánh đập một nhà soạn nhạc gốc Phi ở Paris, được ghi lại trong một video, là “không thể chấp nhận” và “ô nhục”.

Như Trần

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm