Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biểu tình bùng nổ khắp nước Pháp vì dự luật hạn chế ghi hình cảnh sát

Hàng chục nghìn người đã tham gia biểu tình để phản đối dự luật an ninh mới được Hạ viện Pháp thông qua.

Bieu tinh bung no vi du luat Phap han che ghi hinh canh sat anh 1

Dù đã được sửa đổi, dự luật an ninh mới vẫn hạn chế người dân công khai hình ảnh của lực lượng cảnh sát. Hôm 28/11, các cuộc biểu tình đã bùng nổ trên khắp nước Pháp để phản đối dự luật này. Ảnh: AP.

Bieu tinh bung no vi du luat Phap han che ghi hinh canh sat anh 2

Các sĩ quan đã được khuyến cáo phải hành xử có trách nhiệm với người biểu tình. Song cảnh sát tại thủ đô Paris liên tục bắn hơi cay để giải tán các đám đông. Ảnh: AP.

Bieu tinh bung no vi du luat Phap han che ghi hinh canh sat anh 3

Cô Assa Traore (đứng giữa) đang tham gia biểu tình nhằm phản đối dự luật an ninh sau khi anh trai của cô, Adama Traore, tử vong trong lúc bị cảnh sát giam giữ. Vụ việc của Adama Traore là một ví dụ tiêu biểu về nạn bất công chủng tộc từng gây bức xúc trong dư luận. Ảnh: AP.

Bieu tinh bung no vi du luat Phap han che ghi hinh canh sat anh 4

Đám đông giơ cao tấm biểu ngữ bôi nhọ hình ảnh của cảnh sát trưởng thành phố Paris Didier Lallement, bên cạnh là dòng chữ: “Vì tự do của chúng ta". Ảnh: AP.

Bieu tinh bung no vi du luat Phap han che ghi hinh canh sat anh 5

Một người biểu tình đang trình bày với các sĩ quan về cuộc tổng thanh tra ngành cảnh sát. Cuộc thanh tra 378 vụ việc chỉ dẫn đến 2 vụ bị kết án. Ảnh: AP.

Bieu tinh bung no vi du luat Phap han che ghi hinh canh sat anh 6

Người biểu tình mang theo hình nộm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và cảnh sát trưởng thành phố Paris Didier Lallement. Ảnh: AP.

Bieu tinh bung no vi du luat Phap han che ghi hinh canh sat anh 7

Nhìn chung, luật an ninh mới sẽ mở rộng khả năng ghi hình thường dân từ phía cảnh sát, song lại hạn chế quyền ghi hình và công khai hình ảnh cảnh sát của người dân. Ảnh: AP.

Bieu tinh bung no vi du luat Phap han che ghi hinh canh sat anh 8

Nhiều người cho rằng dự luật sẽ cản trở báo giới và các nhà hoạt động nhân quyền giám sát hành vi của lực lượng cảnh sát. Ảnh: AP.

Bieu tinh bung no vi du luat Phap han che ghi hinh canh sat anh 9

Song những người ủng hộ khẳng định dự luật là cần thiết vì nhiều cảnh sát đã bị quấy rối bằng hình ảnh trên không gian mạng sau làn sóng biểu tình “áo vàng” năm 2018. Ảnh: AP.

Bieu tinh bung no vi du luat Phap han che ghi hinh canh sat anh 10

Dự luật mới được Hạ viện Pháp thông qua từ ngày 20/11, bao gồm quy định cấm công khai hình ảnh cho phép nhận diện nhân viên thực thi pháp luật “với ý định gây tổn hại về mặt thể chất hay tinh thần”. Ảnh: AP.

Bieu tinh bung no vi du luat Phap han che ghi hinh canh sat anh 11

Sau khi trở thành chủ đề gây tranh cãi và hứng chịu nhiều chỉ trích, dự luật đã được sửa đổi nhằm đảm bảo tự do báo chí. Dự luật sẽ tiếp tục được bỏ phiếu ở Thượng viện trong tháng 12. Ảnh: AP.

Nga điều Su-27 chặn máy bay trinh sát Mỹ trên biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/11 thông báo tiêm kích Su-27 được triển khai sau khi lực lượng phòng không nước này phát hiện máy bay trinh sát Mỹ trên biển Đen.

Ông Trump sẽ tuyên bố tái tranh cử cùng ngày ông Biden nhậm chức?

Các nguồn thạo tin tiết lộ Tổng thống Donald Trump cân nhắc việc tuyên bố tái tranh cử cùng ngày với lễ nhậm chức của người kế nhiệm.

Đằng sau bước đi quyết đoán của ông Trump khi rút Mỹ khỏi WHO

Tuyên bố của ông Trump về việc rời Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khiến giới ngoại giao và y tế bất ngờ. Chỉ vài giờ trước đó, đại sứ Mỹ tại Geneva còn cố ra điều kiện với WHO.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm