Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức trục xuất hàng loạt nhân viên Đại sứ quán Nga

Bộ Ngoại giao Đức ngày 4/4 thông báo quyết định trục xuất “một số lượng đáng kể” nhân viên của Đại sứ quán Nga ở Berlin vì cuộc tấn công của Moscow tại Ukraine.

"Chính phủ liên bang quyết định tuyên bố một số lượng đáng kể nhân viên Đại sứ quán Nga là những người không được hoan nghênh”, Bộ Ngoại giao Đức cho biết hôm 4/4, đồng thời nói thêm rằng đại sứ Nga đã được thông báo về quyết định này.

"Chúng tôi sẽ cứng rắn hơn nữa trong việc đưa ra các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Ngoài ra, chúng tôi sẽ mở rộng sự hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang Ukraine và củng cố sườn phía đông của NATO", TASS trích dẫn tuyên bố.

Tuyên bố này không nêu rõ có bao nhiêu người bị trục xuất. Theo cổng thông tin Focus Online, quyết định trục xuất áp dụng đối với 40 nhân viên Đại sứ quán Nga tại Berlin. AFP đưa tin Đại sứ quán Nga xác nhận 40 thành viên phái đoàn ngoại giao Nga tại Đức đã được thông báo rời khỏi lãnh thổ nước này.

nha ngoai giao nga bi truc xuat anh 1

Lối vào Đại sứ quán Nga tại Berlin. Ảnh: AP.

Moscow nói rằng quyết định trục xuất một số nhà ngoại giao Nga của Đức là "không thân thiện" và sẽ làm xấu đi mối quan hệ giữa 2 nước.

“Chúng tôi bác bỏ những cáo buộc đơn phương của Berlin, vội vã đứng về phía Kyiv, thậm chí họ không đợi một cuộc điều tra độc lập về các sự kiện ở Bucha”, Đại sứ quán Nga cho hay.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh phương Tây phản ứng với “chiến dịch quân sự” của Nga ở Ukraine, đặc biệt là sau vụ việc ở Bucha - nơi Nga bị cáo buộc là có hành vi bạo lực với dân thường. Điện Kremlin dứt khoát bác bỏ các cáo buộc liên quan đến vụ thường dân thiệt mạng ở Bucha, trong đó Nga cáo buộc Kyiv "hành động khiêu khích nhằm làm mất uy tín" của Moscow.

Trước đó, vào hôm 29/3, một số quốc gia châu Âu - bao gồm Bỉ, Hà Lan và Ireland - cũng thông báo sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Bỉ trục xuất 21 người, Hà Lan là 17 và Ireland là 4.

Một số quốc gia EU khác, bao gồm Litva, Latvia, Estonia, Bulgaria, Ba Lan, Slovakia và Cộng hòa Czech, cũng yêu cầu các nhà ngoại giao Nga rời khỏi đất nước họ.

Đức bất ngờ tuyên bố 'chưa thể' cắt khí đốt từ Nga

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner ngày 4/4 cho biết Liên minh châu Âu (EU) chưa thể cắt giảm việc nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Lithuania trục xuất đại sứ Nga

Giới chức Lithuania ngày 4/4 chính thức hạ cấp quan hệ với Nga và yêu cầu đại sứ Nga rời đất nước, theo tuyên bố của Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm