Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức tính mua dầu Kazakhstan để thay thế nguồn Nga

Chính phủ Đức ngày 16/9 cho biết nước này đang đàm phán với Kazakhstan để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho nhà máy lọc dầu PCK - cơ sở Berlin mới giành quyền kiểm soát từ Nga.

Trước đó cùng ngày, chính quyền liên bang Đức đã nắm quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu tại thị trấn Schwedt, bang Brandenburg này, Reuters cho biết.

Đây là hệ quả của việc Rosneft Deutschland - chi nhánh tại Đức của tập đoàn dầu Nga Rosneft - bị đặt dưới chế độ ủy thác từ ngày 16/9. Rosneft Deutschland là cổ đông chính của nhà máy lọc dầu PCK.

Nhà máy cung cấp tới 90% xăng dầu cho thủ đô Berlin. Bên cạnh đó, sân bay Berlin-Brandenburg và một số khu vực ở miền Tây Ba Lan cũng nhận nguồn nhiên liệu từ đây.

duc mua dau kazakhstan anh 1

Công nhân làm việc tại mỏ dầu khí Uzen tại Kazakhstan, tháng 11/2021. Ảnh: Reuters.

Nằm sâu trong lục địa, nhà máy lọc dầu PCK phụ thuộc vào nguồn dầu đến từ đường ống Druzhba - tuyến đường xuất khẩu dầu chính của Nga và Kazakhstan sang châu Âu.

Theo giới chức Đức, mục tiêu của họ là tăng nguồn cung dầu cho nhà máy lọc dầu đến cuối năm 2022.

Trước nhiều đồn đoán về ông chủ mới của Rosneft Deutschland, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 16/9 tuyên bố nước này không tính đến việc chuyển giao quyền sở hữu nhà máy lọc dầu PCK. Trước đó, công ty lọc dầu PKN Orlen của Ba Lan đã tỏ ra quan tâm đến nhà máy này.

“Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi sẽ nắm quyền ủy thác”, ông Scholz tuyên bố với báo giới.

Người đứng đầu chính phủ Đức cũng công bố gói hỗ trợ một tỷ euro cho các bang bị ảnh hưởng bởi quyết định đặt Rosneft Deutschland dưới chế độ ủy thác. Ông cũng cho biết nguồn quỹ của chính phủ sẽ ngăn ngừa tình trạng công nhân bị sa thải hàng loạt, Reuters cho biết.

Đức chiếm quyền kiểm soát một nhà máy lọc dầu Nga

Chính quyền liên bang Đức đã nắm quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu PCK tại thị trấn Schwedt, bang Brandenburg. Đây là nguồn cung xăng dầu quan trọng cho thủ đô Berlin.

Đức vẫn mua hàng tỷ USD hàng hóa từ Nga

Dù Đức đã giảm nhập khẩu từ Nga, giá cả tăng cao vẫn khiến nước này phải trả hàng tỷ USD để mua hàng hóa Nga, tăng tới 10% so với một năm trước đó.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm