Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đưa trẻ du lịch qua các vùng miền đất nước

“Đến thăm thành phố của em” là bộ sách tranh viết về nhiều tỉnh thành ở Việt Nam. Mỗi quyển sách là một câu chuyện về phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, ẩm thực, đời sống…

Sach thieu nhi anh 1

Bộ sách Đến thăm thành phố của em với 6 tập trong đợt xuất bản đầu tiên. Ảnh: NXB Trẻ.

Hiểu biết về địa phương đang là lĩnh vực được chú trọng và đưa vào giảng dạy thành một bộ môn trong nhà trường, môn “Giáo dục địa phương” ở cấp trung học cơ sở.

Bộ sách Đến thăm thành phố của em của tác giả Võ Mai Chi, phần tranh minh họa của họa sĩ Nguyễn Hữu Thịnh và Lê Tấn Lộc là tác phẩm đáp ứng nhu cầu khám phá địa phương của độc giả lứa tuổi tiểu học, cũng như giới thiệu với các em về những thành phố và các vùng miền khắp nước Việt Nam.

Với 6 tập trong lần xuất bản đầu tiên, bao gồm: Sapa mù sương, Lý Sơn kỳ vĩ, Bắc Ninh ngọt ngào quan họ, Cần Thơ bồng bềnh sông nước, Huế miền đẹp miền thơThành phố Hồ Chí Minh sống động từng giây, bộ sách cung cấp những thông tin thú vị và cơ bản về đặc điểm văn hóa, thắng cảnh, ẩm thực, sinh hoạt… nổi bật của địa phương.

Tác giả Võ Mai Chi - đồng tác giả của cuốn Đất nước Gấm hoa - chia sẻ: "Với tiêu chí viết cho các bạn nhỏ tiểu học hoặc cho các bé mầm non bố mẹ đọc con nghe nên sách nhiều tranh, ít chữ. Và cũng trung thành với đề tài văn hóa và địa lý, nhưng khác với Đất nước Gấm hoa, lần này mình sẽ theo chân các bạn nhỏ đến thăm từng tỉnh thành".

Sach thieu nhi anh 2

Mỗi quyển sách đều có một bạn nhỏ đóng vai “thổ địa” để dẫn dắt bạn đọc đi thăm thành phố. Ảnh: NXB Trẻ.

Với cách dẫn dắt thú vị, mỗi quyển sách đều có một bạn nhỏ đóng vai “thổ địa” để dẫn dắt bạn đọc đi thăm quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên: từ thị trấn Sapa mù sương cao tít, đến đảo Lý Sơn mặn mùi gió biển, từ quê hương quan họ Bắc Ninh đến miền quê của những câu hò Cần Thơ, hay từ cố đô Huế của văn hóa cung đình đến thành phố Hồ Chí Minh hiện đại và sôi động…

“Tớ là Lan. Tớ sinh ra và lớn lên ở một thị xã miền núi cao ơi là cao và cũng xa ơi là xa… Nơi đó chính là Sapa!”.

“Mình tên Văn, học sinh lớp 4. Mình sống ở Thành phố Hồ Chí Minh - ngày xưa quen gọi là Sài Gòn - một thành phố trẻ có tuổi đời hơn 300 năm”.

Song song cuộc hành trình thú vị, những khám phá đầy bất ngờ dọc theo dải đất hình chữ S, tác giả Võ Mai Chi hy vọng bộ sách sẽ khơi gợi nơi độc giả nhí phần nào "lòng tự hào và giáo dục lòng yêu nước của trẻ em Việt Nam".

"Mong rằng, bộ sách mới này sẽ góp phần đặt cho bọn trẻ những viên gạch nền móng đầu tiên của tình yêu quê hương đất nước, là nguồn cảm hứng và động lực cho những chuyến hành trình lên non, xuống biển khám phá dải đất hình chữ S của chúng ta", tác giả chia sẻ.

Đổi mới cách tiếp cận sách​ cho thiếu nhi

Thư viện tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiều hình thức khuyến đọc thông qua xe thư viện lưu động, các hoạt động đọc trên môi trường số.

Sách tranh song ngữ dành cho thiếu nhi về quần đảo Trường Sa

Tình yêu với biển đảo và quê hương xứ sở được thể hiện bằng những câu chuyện lý thú, hồn nhiên và cung cấp cho bạn đọc nhí nhiều kiến thức hữu ích.

Thanh Trần

Bạn có thể quan tâm