Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách tranh song ngữ dành cho thiếu nhi về quần đảo Trường Sa

Tình yêu với biển đảo và quê hương xứ sở được thể hiện bằng những câu chuyện lý thú, hồn nhiên và cung cấp cho bạn đọc nhí nhiều kiến thức hữu ích.

Truong Sa anh 1

Hai tập của bộ sách Trường Sa! Biển ấy là của mình do Bùi Tiểu Quyên viết lời, Thanh Phan minh họa. Ảnh: L.B.

Trong tháng 2 này, bộ sách song ngữ Anh - Việt Trường Sa! Biển ấy là của mình gồm hai tập Phong ba nơi đầu sóngBiển ấy là của mình do nhà văn nhà văn Bùi Tiểu Quyên viết lời với phần minh họa của họa sĩ Thanh Phan sẽ được ra mắt bạn đọc nhỏ tuổi.

Bộ sách này nằm trong chuỗi ấn phẩm với chủ đề “Em yêu Việt Nam mình”, dòng sách tôn vinh con người và những giá trị của thiên nhiên đất nước, giới thiệu hàng loạt thắng cảnh và di tích lịch sử trải dài ở khắp các tỉnh thành đến với bạn đọc nhỏ tuổi.

Mối duyên với biển đảo

Tác giả Bùi Tiểu Quyên là một cây bút có duyên với đề tài biển đảo. Năm 2022, cuốn sách Cà Nóng chu du Trường Sa của chị đã đoạt giải C tại Giải thưởng Sách Quốc gia. Tình yêu với biển đảo quê hương, đã cho nhà văn động lực để viết cho độc giả nhỏ tuổi, thêm một tác phẩm nữa về Trường Sa.

Truong Sa anh 2

Phần minh họa của bộ sách. Ảnh: L.B.

Ở tập 1 của bộ sách với nhan đề Phong Ba nơi đầu sóng, độc giả nhí sẽ được làm quen với chú cún đáng yêu tên Phong Ba. Đây cũng là tên của một loài cây đặc hữu trên đảo Trường Sa. Vốn là một chú chó nhỏ nghịch ngợm, thích phiêu lưu, Phong Ba đã đi khám nhiều nơi trên đảo. Trong chuyến hành trình thú vị của mình, Phong Ba khám phá được rất nhiều điều bổ ích về hòn đảo Trường Sa quê hương.

Từ câu chuyện của chú chó Phong Ba, các bạn nhỏ thêm yêu mến, cảm phục các chiến sĩ hải quân, những người ngày đêm canh giữ vùng lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Cuộc sống nhộn nhịp của người dân trên đảo cũng được miêu tả một cách sống động và chân thực.

Ở tập 2 Biển ấy là của mình, nhân vật Phong Ba đã trở thành một bác chó già chín chắn. Độc giả tuổi hoa sẽ cùng “bác” Phong Ba tìm hiểu kỹ hơn về việc tại sao cần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tác giả đã đưa đến cho bạn đọc nhỏ nhiều kiến thức thú vị liên quan đến Trường Sa nói riêng và biển đảo nói chung như: dựa vào đâu để phân biệt đảo nổi, đảo chìm; các ngọn hải đăng hoạt động thế nào...

Ngoài ra, cuốn sách này còn cung cấp nhiều thông tin thú vị về lịch sử của quần đảo Trường Sa. Hy vọng bộ sách sẽ bồi đắp thêm cho các bạn nhỏ tình yêu với biển đảo và thiên nhiên đất nước.

Cuộc gặp gỡ của những người trẻ

Tác giả Bùi Tiểu Quyên và họa sĩ Thanh Phan đều là người trẻ, có tình yêu tha thiết với biển đảo. Nhờ vậy, hai tác giả hợp tác khá ăn ý khi cho ra đời bộ sách này. Ngoài những câu chuyện hồn nhiên qua lời kể của chú chó Phong Ba, phần minh họa ngộ nghĩnh cũng rất hấp dẫn với bạn đọc nhí.

Truong Sa anh 3

Tác giả Bùi Tiểu Quyên trong chuyến đi thực tế Trường Sa năm 2019. Ảnh: NVCC.

Tác giả Bùi Tiểu Quyên chia sẻ: “Khi viết Cà Nóng chu du Trường Sa, tôi từng mong mỏi có thể thực hiện song song một bộ sách tranh cho các bạn đọc ở lứa tuổi nhỏ hơn. Đến thời điểm này, có rất ít bộ sách tranh về biển đảo dành cho các bé dưới 10 tuổi. Tôi hy vọng có thể mang đến cho các bé một câu chuyện dễ thương, sinh động, ý nghĩa, giàu cảm xúc về nơi đầu sóng”.

Theo họa sĩ Thanh Phan, từ lâu cô đã muốn vẽ một bộ sách về chủ đề biển đảo. Khi nhận được lời mời hợp tác minh họa cho bộ sách Trường Sa! Biển ấy là của mình, nữ họa sĩ thấy rất vui và hào hứng.

Bên cạnh đó cô cũng thấy có đôi chút áp lực khi nhận bản thảo. Để có thể hiểu và truyền đạt lại câu chuyện qua tranh, nữ họa sĩ cũng đã tìm hiểu xem phóng sự và các bài viết của nhà văn Bùi Tiểu Quyên để có thể lột tả được chân thực nhất những gì tác giả muốn gửi gắm.

Ba cuốn sách song ngữ đầy chất thơ dạy trẻ về tình yêu thương

Bằng lời thơ dịu dàng, hình ảnh giàu trí tưởng tượng, ba cuốn sách song ngữ của tác giả Laura Duksta và tác giả Dianne Ochiltree gửi gắm thông điệp sâu sắc về tình yêu thương.

Giúp trẻ tìm niềm vui khi học ngoại ngữ

Một số xuất bản phẩm được thực hiện dưới dạng sách tranh, song ngữ hoặc kể chuyện cười nhằm giải tỏa áp lực, khơi gợi niềm hứng khởi với ngoại ngữ.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm