Theo trang tin CNBC, đã hơn một tháng kể từ khi các công ty lữ hành Trung Quốc được phép thí điểm tổ chức các chuyến du lịch ra nước ngoài. Tuy nhiên, những địa điểm phổ biến như Venice, Paris hay Madrid lần này lại không phải ưu tiên của du khách.
Theo dữ liệu từ Viện nghiên cứu Du lịch nước ngoài Trung Quốc (COTRI), khi nước này mở cửa lại sau 3 năm hạn chế do đại dịch, xu hướng du lịch của người dân đã có nhiều thay đổi hơn: thích thiên nhiên, thích khám phá và quan tâm đến du lịch trong nước.
Xu hướng du lịch của khách Trung Quốc đã có nhiều thay đổi sau 3 năm đại dịch. Ảnh: CNBC. |
Chuộng du lịch nội địa
"Sau thời gian dài bị hạn chế do đại dịch, khách du lịch giờ đây thích hòa mình với thiên nhiên hơn", ông Wolfgang Georg Arlt, Chủ tịch COTRI, cho biết. Theo ông, nhu cầu hiện giờ của nhiều gia đình là đi cắm trại ở những địa điểm không quá nổi tiếng để có thể tận hưởng quang cảnh tự nhiên.
Ngoài ra, du khách Trung Quốc giờ đây cũng ưa chuộng các địa điểm du lịch nội địa hơn trước đại dịch - thời điểm mà một người chọn đi du lịch trong nước thường bị xem là "không có tiền".
"Trước đây, ở Trung Quốc, nếu có tiền thì bạn phải đi du lịch nước ngoài. Nhưng trong 3 năm dịch bệnh, mọi người đều phải đi chơi trong nước kể cả những người giàu có, và điều này đã giúp thúc đẩy ngành du lịch nội địa", ông Arlt cho biết thêm.
Theo CNBC, nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân, ngành du lịch Trung Quốc "đã có sự cải thiện đáng kể về chất lượng và sự đa dạng của các dịch vụ nội địa".
Hiện tại, nhiều địa điểm du lịch tại nước này cho biết không chỉ phải cạnh tranh với các điểm đến quốc tế mà thậm chí còn phải làm tốt hơn những điểm đến xung quanh.
Ngoài ra, một nguyên nhân nữa dẫn đến việc du lịch nội địa phát triển là công dân Trung Quốc vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc gia hạn hộ chiếu và xin thị thực. Thậm chí, người dân nước này còn đang gặp phải một số lệnh cấm nhập cảnh trong thời gian ngắn từ các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc.
Chi tiêu có tính toán hơn
Bên cạnh thay đổi địa điểm du lịch, nhiều du khách Trung Quốc cũng đã thay đổi cả thói quen tiêu dùng.
Ông Wing Kwoing, hướng dẫn viên du lịch lâu năm ở Campuchia, cho biết: "Khách du lịch Trung Quốc đến đây trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã thận trọng hơn nhiều trong cách tiêu tiền, họ thậm chí còn thay đổi cả cách lựa chọn địa điểm tham quan".
Cụ thể, các điểm đến nổi tiếng như quần thể Angkor Wat vẫn luôn được lựa chọn nhưng du khách Trung Quốc không còn vung tiền thoải mái như trước.
"Trước đây một du khách Trung Quốc uống một trái dừa, còn giờ thì 2 hoặc 3 người uống chung một trái. Từ ăn uống ở những nhà hàng sang trọng có máy lạnh, giờ đây họ chuyển sang những chỗ bình dân hơn", ông Kwoing nói về sự thay đổi mà ông nhận thấy.
Du khách Trung Quốc đến thăm đền Angkor Wat. Ảnh: Reuters. |
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa du khách Trung Quốc không muốn chi tiêu. Ngược lại, họ sẵn sàng chi trả nhiều tiền cho những chuyến du lịch mang tới những trải nghiệm mới.
Theo ông Arlt, trước đại dịch thì việc khoe khoang về độ chịu chi được nhiều người Trung Quốc coi là ấn tượng. Nhưng giờ đây, họ chuyển sang khám phá những trải nghiệm và học hỏi từ đó chứ không phải chỉ khoe giàu.
Theo ông Uzaidi Udanis, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Malaysia (MITA), từ đi bộ xuyên rừng cho đến câu cá dưới biển sâu, những trải nghiệm mới này đang nhận được sự quan tâm của những du khách thích cảm giác mạnh.
"Nhiều thành viên trong hiệp hội của chúng tôi nhận được yêu cầu rằng du khách muốn bơi lội ngoài xa vì họ chưa được trải nghiệm điều đó", ông Uzaidi kể lại.
Tương tự, ông Colin Goh, nhà quản lý trải nghiệm tại đại lý du lịch Let's Go Tour Singapore, cho biết đang nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các tour du lịch nhóm nhỏ của Trung Quốc.
"Họ muốn những thứ rất cụ thể và họ ý thức được rõ ràng những điều mình muốn làm. Họ sẽ không đi theo hướng dẫn viên du lịch một cách mù quáng", ông Goh nhận xét.
Theo nhận định của Dragon Trail International, làn sóng du lịch nước ngoài năm nay của Trung Quốc sẽ là những du khách tự túc có nhiều kinh nghiệm cùng với du khách hạng sang. Đặc biệt, họ đi với mục đích trải nghiệm ẩm thực và cuộc sống địa phương chứ không phải đi vì muốn khoe khoang như trước.
Ngoài ra, 88% số người trong khảo sát mới đây của Dragon Trail cho biết họ quan tâm đến các tác động của mình đối với điểm đến và cộng đồng khi đi du lịch. Du khách Trung Quốc giờ đây đã ưu tiên chọn khách sạn có các hoạt động thân thiện với môi trường, đi xe đạp và hỗ trợ các hoạt động giúp bảo tồn nền văn hóa địa phương.
Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.