Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du khách Trung Quốc không còn như trước

Sau khi chính sách Zero Covid-19 được dỡ bỏ, du khách Trung Quốc bắt đầu trở lại các nước Đông Nam Á, nhưng cách họ tiêu tiền không còn hào phóng như trước.

Pattaya, một trong những thắng cảnh nổi tiếng nhất Thái Lan, đã một thời ngập tràn sắc đỏ từ cờ của hướng dẫn viên du lịch cho các đoàn khách Trung Quốc. Sau thời gian dài vắng vẻ do lệnh phong tỏa tại Trung Quốc, lúc này, Pattaya bắt đầu đón những vị khách đầu tiên đến từ Đại lục, theo South China Morning Post.

Du khách Trung Quốc, đặc biệt những người trẻ, đang bắt đầu trở lại thị trường du lịch các nước khu vực. Trong số này có Huang Hubin và Huang Junjie đến từ Quảng Châu.

Trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên sau phong tỏa, Hubin và Junjie chọn cách tự khám phá, thay vì đăng ký các đoàn du lịch tập thể. Như thế, hai vị khách vừa tiết kiệm chi phí, lại có thể tự do di chuyển thay vì bị bó buộc vào lịch trình chung. Pattaya là điểm đến của họ.

"Thái Lan ở gần, ấm áp, xin visa rất dễ dàng", Hubin nói sau một ngày chơi dù lượn và lặn biển ở Pattaya.

Những du khách trẻ, với ngân sách vừa phải, các công nghệ hỗ trợ du lịch sẵn sàng, đang đổ bộ khắp các nước Đông Nam Á.

du khach trung quoc anh 1

Đông Nam Á bắt đầu đón sự trở lại của du khách Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trở lại nhưng khác trước

Sau hai năm phong tỏa không thể ra khỏi biên giới, điều mà du khách Trung Quốc tìm kiếm là những chuyến đi giải tỏa, đặc sản địa phương, những bức ảnh để "sống ảo" trên mạng xã hội và một chút mạo hiểm thay vì những tour du lịch truyền thống.

Thái Lan có nền kinh tế phụ thuộc lớn vào ngành du lịch. Sau đại dịch, nền kinh tế Thái Lan hồi phục khá chật vật, tăng trưởng chỉ khoảng 2,7% trong năm 2022, theo Nikkei Asia.

Làn sóng khách du lịch từ Trung Quốc được coi là cơ hội để nền kinh tế Thái Lan bùng nổ. Các chuyên gia tin rằng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Thái Lan có thể đạt 3,7% trong năm 2023.

Tuy vậy đã 2 tuần kể từ khi các đoàn du lịch được phép tổ chức ra bên ngoài biên giới, số lượng khách trong các đoàn từ Trung Quốc tới Đông Nam Á vẫn ở mức khiêm tốn, trái ngược với dự đoán về sự hồi phục nhanh chóng. Điều này khiến các công ty du lịch và giới làm chính sách ở khu vực lo lắng.

"Điều này rất lạ, khác hẳn với thời trước Covid-19. Trước đây, chúng tôi cần tới vài chuyến xe bus cho mỗi đoàn khách. Bây giờ mỗi đoàn chỉ khoảng 20 người", Uzaidi Udanis, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Malaysia, cho biết.

Việc số lượng khách du lịch quay trở lại các điểm đến ở bên ngoài Trung Quốc còn ở mức khiêm tốn một phần do vẫn thiếu các chuyến bay thẳng kết nối bên ngoài tới Đại lục, hệ quả của hai năm giao thông gián đoạn, ông Udanis nói.

Các tuyến du lịch được dự báo sớm muộn cũng sẽ phục hồi hoàn toàn. Ở các thành phố, giới trung lưu Trung Quốc rất chờ đợi cơ hội du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, các công ty du lịch cho rằng những đoàn du khách lớn sẽ không còn phổ biến như trước.

Không còn những chuyến xe

Từ lâu, đảo Bali (Indonesia) đã thiếu hẳn hình ảnh những đoàn xe chở đầy du khách Trung Quốc. Những đoàn xe ấy chưa trở lại ngay cả khi lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ tại đại lục.

Bali vẫn đón lượng du khách nội địa ổn định. Ngoài ra, đảo du lịch nổi tiếng của Indonesia tiếp tục chứng kiến những đoàn khách từ các nước Australia, Ấn Độ, Nhật Bản hay châu Âu. Nhưng hơn hết, những người làm du lịch địa phương mong chờ sự trở lại của du khách Trung Quốc.

"Tôi hy vọng các doanh nghiệp lữ hành sẽ sớm đưa họ trở lại, đi kèm các nguồn lợi kinh tế cho chúng tôi", Agung Putra, chủ sở hữu một quầy bán đồ uống tại bãi biển Kuta, nói.

du khach trung quoc anh 2

Du khách Trung Quốc trở lại Campuchia. Ảnh: SCMP.

Theo thống kê của chính phủ, Bali đón 1,2 triệu du khách Trung Quốc năm 2019. Trung Quốc chiếm 20% lượng du khách quốc tế tới Bali trước Covid-19.

Thống đốc Bali Tjokorda Sukawati cho biết Bali mới chỉ đón khoảng 10.000 du khách Trung Quốc từ đầu năm 2023, con số không đáng kể so với quá khứ.

Giống với Malaysia, thiếu các chuyến bay thẳng là một vấn đề cho Bali. Chuyến bay thẳng đầu tiên sau Covid-19 đến Bali hôm 22/1, mang theo 210 hành khách. Các đơn vị làm du lịch hy vọng sẽ có thêm nhiều chuyến bay thẳng hơn so với hiện tại.

Theo Putu Winastra, chủ tịch Hiệp hội Du lịch và lữ hành Indonesia, thiếu các chuyến bay thẳng Bali - Trung Quốc có thể khiến mục tiêu đưa 250.000 du khách Trung Quốc tới Bali thất bại.

"Chúng tôi đã gợi ý chính phủ mở các chuyến bay nối Bali với Quảng Châu, Thượng Hải, Bắc Kinh", ông Putu nói.

Nhưng ngay cả tại đầu mối giao thông quốc tế như Singapore, số lượng du khách Trung Quốc đến cũng chỉ ở mức nhỏ giọt.

Tuần qua, tượng Merlion ở Singapore, thắng cảnh luôn nhộn nhịp du khách, chỉ có một số ít du khách từ Trung Quốc tới thăm. Nhân viên hàng lưu niệm N Gifts cho biết trước đại dịch, du khách Trung Quốc thường đến theo từng chuyến xe bus. Nhưng giờ, mỗi ngày chỉ có một, hai người.

"Khác biệt giữa trước và sau Covid-19 là rất rõ, có thể cảm nhận được. Lúc này, chúng tôi thấy du khách từ Thái Lan, Australia thậm chí còn đông hơn", người này nói.

Những du khách Trung Quốc cũng thay đổi cách họ tiêu tiền. Wing Kwoing, hướng dẫn viên du lịch ở Campuchia, cho biết du khách đến đây vào dịp Tết âm lịch thận trọng hơn trong cách tiêu tiền cũng như lựa chọn điểm đến thăm.

"Trước đây mỗi người họ uống một quả dừa, bây giờ hai hoặc ba người chung một quả. Trước đây họ ăn uống trong nhà hàng máy lạnh sang trọng, giờ thì lựa chọn chỗ rẻ hơn", Kwoing nói.

Bộ Du lịch Campuchia đặt mục tiêu thu hút khoảng 1 triệu du khách Trung Quốc tới thăm trong năm 2023.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Du khách Trung Quốc trở lại, nhưng không như mong đợi

Dù Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại quốc tế, nhiều điểm đến ưa thích một thời vẫn vắng khách du lịch từ nước này.

Nhiều nước Đông Nam Á rộng cửa đón du khách Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á không áp đặt biện pháp phòng dịch Covid-19 nhắm vào du khách Trung Quốc như một số nước khác, với hy vọng lượng khách này sẽ góp phần vực dậy ngành du lịch.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm